Măng tây cực độc với người mắc bệnh này, thèm cũng nên 'nhịn' kẻo mang họa vào thân

Dinh dưỡng gia đình - 04/18/2024

Măng tây nhiều chất dinh dưỡng nhưng theo lương y Bùi Đắc Sáng món ăn này có thể gây ra một số tác dụng phụ ít nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Măng tây là loại thực phẩm cao cấp được du nhập vào Việt Nam từ rất lâu. Nhiều người đã 'nghiện' loại rau này ngay từ lần đầu ăn vì măng có vị thơm, cắn vào có cảm giác giòn, ngọt ngọt, chát chát. Người ta có thể chế biến nhiều món ngon từ măng tây như măng tây xào thịt bò, súp măng tây...

Măng tây cực độc với người mắc bệnh này, thèm cũng nên 'nhịn' kẻo mang họa vào thân

Nhiều người đã 'nghiện' măng tây ngay từ lần đầu ăn.

Theo nhà khoa học, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội), một lý do khác khiến măng tây có được tình cảm của nhiều người đó là ở tác dụng đối với sức khỏe. Măng tây chứa nhiều nước, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất…

Ngoài ra, đây là thực phẩm chống lão hóa tự nhiên hiệu quả, măng tây có nhiều chất xơ, chất glutathione có khả năng giải độc, asparagines - một axít amin thiết yếu, và một số chất khác có đặc tính chống ung thư.

Măng tây cực độc với người mắc bệnh này, thèm cũng nên 'nhịn' kẻo mang họa vào thân

Nhà khoa học, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội)

Tuy nhiên, lương y Sáng khuyến cáo măng tây có thể gây ra một số tác dụng phụ ít nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe người sử dụng.

Cụ thể, những đối tượng không nên ăn măng tây mà vị lương y chỉ ra như sau:

1. Những người bị phù nề không nên ăn măng tây

Nếu là người mắc bệnh phù nề do các chứng rối loạn suy tim hoặc thận, thì bạn không nên động đến các món ăn chế biến từ măng tây.

Các nghiên cứu cho rằng loại rau này có thể gây hại cho người bệnh bị phù nề. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn để tránh biến trứng, điều quan trọng là phải kiêng kỵ.

2. Những người uống thuốc ngừa cao huyết áp không nên ăn măng tây

Măng tây là loại thực phẩm có tác dụng điều chỉnh huyết áp và có khả năng giảm rủi ro do tăng huyết áp. Tuy nhiên, nếu là người bị tăng huyết áp và đang trong giai đoạn sử dụng thuốc hạ huyết áp, bạn cần cẩn trọng khi ăn măng tây vì loại rau này có thể phản ứng với thuốc, khiến cho huyết áp giảm xuống đột ngột gây nguy hại cho cơ thể.

Măng tây cực độc với người mắc bệnh này, thèm cũng nên 'nhịn' kẻo mang họa vào thân

3. Những người bệnh gút không nên ăn măng tây

Các bác sĩ khuyên rằng người bệnh gút nên có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học để hạ axit uric huyết bằng hạn chế đưa nhân purin vào cơ thể.

Trong khi đó, măng tây lại là thực phẩm nằm trong nhóm có nhân purin cao nhất (trên 150mg/100g thực phẩm) nên cần tránh cho người bị gút vì chúng có thể làm người bệnh đau khớp khi dùng.

Một số lưu ý khác khi ăn măng tây:

- Măng tây rất dễ hỏng, đặc biệt là khi không được để trong tủ lạnh. Sau khi mua về bạn cần ăn càng sớm càng tốt.

- Nên hạn chế sử dụng măng đóng hộp vì mất nhiều dinh dưỡng và muối.

- Khi mua măng cần chọn loại có màu sắc tươi sáng, thân chắc.

- Măng tây đôi khi cũng làm nước tiểu có mùi hăng khó chịu nhưng nó vô hại.

- Nếu dùng măng tây để chữa bệnh thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!