Mang thai: Bí kíp vượt cạn 'mẹ tròn con vuông'

Mang thai - 05/02/2024

Dù xã hội phát triển đến đâu thì sinh nở vẫn là một quá trình và phụ nữ có rất nhiều việc để chuẩn bị cuộc vượt cạn thành công.

Một trong những cách tốt nhất để chuẩn bị là tham gia vào các khóa học thai sản để tìm hiểu về những tình huống dự kiến khi chuyển dạ. Bạn cũng sẽ được học cách hít thở, hình dung những tình huống gặp phải và đồng hành cùng người trợ sinh để giúp đỡ bạn. Lập kế hoạch và tìm hiểu những cách để vượt qua những cơn đau đẻ sẽ giúp bạn thư giãn hơn và kiểm soát được vào ngày sinh thực sự.

Dưới đây là một số ý tưởng có thể giúp chị em vượt cạn thành công:

Tại nhà

Khi giai đoạn chuyển dạ đầu bắt đầu, hãy liên hệ với cơ sở y tế gần nhất và bệnh viện bạn đã có kế hoạch sinh nở từ trước. Khi bắt đầu cơn chuyển dạ, ngay tại nhà, chị em vẫn nên bình tĩnh thực hiện 1 số việc như sau:

- Tắm gội sạch sẽ, ngâm mình trong bồn nước ấm hoặc sắp xếp đồ đạc để chuẩn bị vào bệnh viện.

Mang thai: Bí kíp vượt cạn 'mẹ tròn con vuông'

Bà bầu nên tắm gội sạch sẽ trước khi vào viện

- Đi lại quanh nhà, hoặc ngồi trong phòng của bé cho đến khi phải đến bệnh viện.

Hãy nhớ rằng, từ lúc bạn xuất hiện cơn đau chuyển dạ cho tới khi sinh bé thật sự là một khoảng thời gian vô cùng lớn, đừng lo lắng và hấp tấp.

Tại bệnh viện

Tâm lý thoải mái và bình tĩnh để đón chào thiên thần bé bỏng là điều vô cùng cần thiết. Chị em có thể xem xét trong phòng chờ sinh bằng cách:

- Để ánh sáng trong phòng ở mức dịu nhẹ.

- Nghe nhạc thư giãn.

Mang thai: Bí kíp vượt cạn 'mẹ tròn con vuông'

Nghe nhạc cũng là cách thư giãn tốt cho bà bầu

- Để những bức hình hay những đồ thoải mái trong tầm nhìn và tầm với của bạn.

- Thêm gối hoặc chăn cho thoải mái.

- Giữ cho tâm trí luôn bận rộn.

- Mang theo sách, album ảnh, trò chơi hay những thứ khác sẽ giúp đánh lạc hướng chú ý của bạn trong giai đoạn đầu chuyển dạ. Bạn cũng có thể xem tivi để khiến đầu óc luôn bận rộn.

- Hình dung, hoặc tưởng tượng trong đầu về những gì bạn muốn xảy ra. Bạn có thể hình dung là cơn đau sẽ biến mất. Hoặc bạn có thể tưởng tượng đang ẵm em bé trong vòng tay của mình để giúp bạn tập trung.

- Ngồi thiền hoặc cầu nguyện.

- Việc giữ cho bản thân thoải mái là điều rất quan trọng. Chị em có thể đi lại và thay đổi tư thế thường xuyên. Ngồi, ngồi xổm, đung đưa người, dựa vào tường hoặc lên xuống cầu thang cũng có thể có tác dụng.

- Nếu bạn thấy nóng bức trong người, hãy đặt khăn lau mát trên trán và thắt lưng.

- Hỏi bác sĩ hoặc y tá để sử dụng quả bóng sinh để ngồi lên đó, quả bóng lăn dưới chân và hông sẽ di chuyển nhẹ nhàng.

Mang thai: Bí kíp vượt cạn 'mẹ tròn con vuông'

Nếu có gì vướng mắc, hãy hỏi bác sĩ

- Đừng ngại rên rỉ khi thấy khó chịu hoặc đau. Một số nghiên cứu cho thấy việc sử dụng giọng nói một thời gian dài cũng giúp bạn đối phó với những cơn đau.

- Kiểm soát hơi thở đều, tránh hoang mang, mất bình tĩnh.

- Kết hợp với người trợ sinh như chồng, người thân hay bạn bè để giúp bạn khi những cơn đau chuyển dạ bắt đầu xuất hiện dồn dập. Họ có thể xoa bóp, đánh lạc hướng những cơn đau hay chỉ đơn giản là cổ vũ bạn trước khi bạn thực sự bước vào 'cuộc chiến'.

Nên nhớ, bạn là người chủ động!

Hãy lên tiếng. Bạn có quyền để nói chuyện với chồng, bác sĩ hay y tá của bạn về những biện pháp có thể giúp bạn 'vượt cạn' thành công.

Việc sắp xếp và lên các kế hoạch để chuyển dạ từ trước sẽ giúp quá trình mẹ bầu vượt qua những cơn đau đẻ một cách suôn sẻ và thuận lợi. Một số sản phụ thấy rằng họ cần nhiều sự giúp đỡ hơn để kiểm soát cơn đau khi chuyển dạ. Ngoài ra, nên nhớ, bạn có nhiều lựa chọn để dùng thuốc giảm đau hoặc gây tê nếu cần.

>>Xem thêm: 7 mẹo nhỏ đẩy lùi chứng đau nhức ngực ở mẹ bầu

Ảnh minh họa: Internet

Thanh Lê

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!