Mang thai ngoài tử cung thử que có biết được không?

Nữ - 04/20/2024

Chị em mang thai rất lo sợ về tình trạng mang thai ngoài tử cung vì hậu quả của nó rất nguy hiểm. Nếu bị vỡ không được điều trị kịp thời thai ngoài tử cung có thể dẫn tới tử vong cho cả mẹ và bé. Nhiều chị em thắc mắc: Mang thai ngoài tử cung dùng que thử có biết được không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây của Lily & WeCare.

Chị em mang thai rất lo sợ về tình trạng mang thai ngoài tử cung vì hậu quả của nó rất nguy hiểm. Nếu bị vỡ không được điều trị kịp thời thai ngoài tử cung có thể dẫn tới tử vong cho cả mẹ và bé. Nhiều chị em thắc mắc: Mang thai ngoài tử cung dùng que thử có biết được không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây củaLily & WeCare.

1. Thai ngoài tử cung là gì?

Sau khi trứng rụng được thụ tinh, hiện tượng thụ thai thường diễn ra trong tử cung của phụ nữ. Quá trình này sẽ được tiếp tục phát triển trong buồng tử cung của nữ giới. Tuy nhiên cũng có khá nhiều trường hợp, trứng được thụ tinh ở bên ngoài tử cung và hiện tượng này được gọi là mang thai ngoài dạ con.

2. Mang thai ngoài tử cung dùng que thử có biết được không?

Như chúng ta đã biết que thử thai là dụng cụ giúp chị em phụ nữ đoán biết được mình có mang thai hay không trước khi đi khám trực tiếp tại cơ sở y tế. Nhiều chị em thắc mắc chửa ngoài dạ con khi thử que có lên vạch hay không? Câu trả lời là điều này vẫn xảy ra hoàn toàn bình thường. Điều này được lý giải là vì các vạch màu trên que thử thai phản ứng hóa học với các hormone HCG có trong nước tiểu của phụ nữ. Nếu bạn có thai, que thử sẽ hiện hai vạch còn nếu không có thì que thử sẽ hiện một vạch. Đối với trường hợp không có vạch nào là do que thử bị lỗi hoặc hỏng, trong trường hợp này chị em cần sử dụng que thử thai khác.

Mang thai ngoài tử cung thử que có biết được không?

Tuy nhiên, que thử thai lại không cho bạn biết được mình có mang thai ngoài tử cung hay không. Que thử thai chỉ báo cho bạn biết bạn đã mang thai hay chưa, ngoài ra nó không thể cho bạn biết thai nằm trong hay ngoài tử cung. Để có thể biết chính xác có bị mang thai ngoài tử cung hay không, chị em phụ nữ nên đến các phòng khám chuyên khoa sản có uy tín, chất lượng để thăm khám cũng như làm các bài kiểm tra và các xét nghiệm cần thiết để từ đó có cách xử lý tốt, hiệu quả nhất, bảo toàn tính mạng cho người mẹ.

Cách giúp bạn phát hiện thai ngoài tử cung nhanh chóng và chính xác nhất đó là sử dụng phương pháp siêu âm thai. Bên cạnh đó, phương pháp xét nghiệm máu cũng có thể phát hiện thai ngoài tử cung chính xác.

3. Nguyên nhân dẫn đến thai ngoài tử cung?

Theo các bác sĩ, nguyên nhân dẫn tới hiện tượng thai ngoài tử cung là do chít hẹp hoặc do buồng trứng vặn vẹo, thậm chí là do dính buồng tử cung. Nhiều trường hợp là do bạn bị dị tật bẩm sinh vòi trứng.

4. Biểu hiện phát hiện thai ngoài tử cung

Chị em có thể dựa trên một số dấu hiệu để đoán bệnh sau đó đi khám để có kết quả chính xác nhất.

- Đau bụng dữ dội rồi lan khắp ổ bụng, thậm chí bạn có thể bị chảy máu hoặc chảy máu âm đạo.

- Đau ở bụng dưới, thường khi bắt đầu sẽ đau ở một bên sau đó lan ra khắp ổ bụng.

Các triệu chứng này thường xuất hiện ở tuần thứ 6 đến tuần thứ 9 của thai kỳ.

5. Mang thai ngoài tử cung có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ, thai ngoài tử cung là hiện tượng rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai. Đối với thai nằm ngoài tử cung, do thai nằm ở vòi trứng nên phôi thai sẽ không có không gian để phát triển, vì vậy khi lớn lên, vòi trứng sẽ bị vỡ dẫn tới hiện tượng chảy máu trong và gây ảnh hưởng rất lớn tới tính mạng của người mẹ. Thai ngoài tử cung nếu không được phát hiện sớm và xử lý kịp thời sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng của người mẹ hoặc khả năng sinh sản lần sau của phụ nữ. Thai ngoài dạ con khi vỡ sẽ gây xuất huyết ồ ạt vào thành bụng. Chính việc mất máu nhanh và nhiều này có thể làm các sản phụ tử vong nhanh chóng khi không được điều trị kịp thời.

Mang thai ngoài tử cung thử que có biết được không?

6. Cách điều trị thai ngoài tử cung như thế nào?

Tùy vào kích thước và vị trí của các khối thai, kinh nghiệm phẫu thuật viên cũng như các điều kiện về sức khỏe và tinh thần của bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Các phương pháp điều trị chửa ngoài dạ con bao gồm:

- Điều trị nội khoa bằng thuốc.

- Điều trị theo dõi sự tiêu của khối thai ngoài tử cung.

- Điều trị phẫu thuật nội soi hay mổ bụng.

Như vậy, với câu hỏi: mang thai ngoài tử cung dùng que thử có biết được không thì câu trả lời là KHÔNG. Thai ngoài tử cung là hiện tượng nguy hiểm đối với chị em phụ nữ mang thai. Chính vì thế, chị em cần chuẩn bị cho mình những kiến thức về hiện tượng này đồng thời đi khám định kỳ để luôn biết được tình trạng của bản thân cũng như có thai kỳ khỏe mạnh.

Xem thêm:

  • Mang thai ngoài tử cung bao lâu thì phát hiện?
  • Xét nghiệm thai ngoài tử cung ở đâu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!