Thai ngoài tử cung có giữ được không?

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Thai ngoài tử cung có giữ được không là vấn đề thắc mắc, nỗi đắn đo chung của rất nhiều thai phụ, đặc biệt là những thai phụ gặp phải khó khăn trong đường sinh nở, bị thai ngoài tử cung. Bởi vì khi đã mang thai, không người phụ nữ nào muốn bỏ thai cả.

Thai ngoài tử cung có giữ được không là vấn đề thắc mắc, nỗi đắn đo chung của rất nhiều thai phụ, đặc biệt là những thai phụ gặp phải khó khăn trong đường sinh nở, bị thai ngoài tử cung. Bởi vì khi đã mang thai, không người phụ nữ nào muốn bỏ thai cả.

Mang thai ngoài tử cung là gì?

Thai ngoài tử cung là thai không nằm trong lòng tử cung mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thường gặp nhất là ở vòi trứng, khi vỡ chảy máu ồ ạt vào ổ bụng, đe dọa đến tính mạng, sức khoẻ của người có thai ngoài tử cung vỡ.

Thai ngoài tử cung chiếm tỷ lệ 4,5 – 10,5 phần ngàn, có nghĩa là cứ 1.000 người có thai thì sẽ có từ 4 đến 10 người có thể bị thai ngoài tử cung. Người có thai ngoài tử cung vỡ một lần thì sẽ có khả năng bị thai ngoài tử cung lại.

Thai ngoài tử cung là thai phát triển ở bên ngoài tử cung như ở vòi trứng, buồng trứng, ổ bụng, cổ tử cung.

Thai ngoài tử cung có tầm ảnh hưởng rất lớn trong việc chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai nói riêng và sức khỏe cộng đồng nói chung.

Sau quá trình thụ thai diễn ra 1/3 vòi trứng, trong vòng 7 - 10 ngày hợp tử vừa nhân đôi vừa di chuyển tới tử cung. Thường thì khoảng thời gian 7 - 10 ngày là thai đã về đến và nằm yên vị trong tử cung rồi.

Thai ngoài tử cung có giữ được không?

Còn thai ngoài tử cung là trường hợp trong quá trình hợp tử di chuyển về tử cung nhưng gặp một trục trặc nào đó nên không về đến tử cung được mà dừng lại, phát triển tại vị trí gặp trục trặc đó. Những vị trí đó xuất hiện thai ngoài tử cung là vòi trứng, hoặc bám phía trên buồng trứng, cổ tử cung hay ổ bụng. Mang thai ngoài tử cung ở vòi trứng là thường gặp nhất.

Thai ngoài tử cung là trường hợp người bệnh có thai, nhưng thai không nằm trong lòng tử cung như bình thường mà nằm ngoài tử cung. Chính vì tại các vị trí bất thường đó mà thai ngoài tử cung sẽ gây ra những biến chứng rất nguy hiểm, đe doạ tính mạng người bệnh.

Nguyên nhân mang thai ngoài tử cung

Nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung là nguyên nhân làm viêm nhiễm vòi trứng, trong đó nạo phá thai nhiều lần,viêm nhiễm vùng chậu là nguyên nhân thường gặp nhất. Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như: khối u phần phụ như u nang buồng trứng, những phẫu thuật được thực hiện trước đó đến vòi trứng,...hay do:

Tiền căn phẫu thuật trên vòi trứng.

Tiền căn bị thai ngoài tử cung

Tiền căn viêm nhiễm vòi trứng

Dính vòi trứng do nhiễm trùng sau nạo hút thai, nhiễm trùng hậu sản, viêm ruột thừa, bệnh lạc nội mạc tử cung.

Dị tật bẩm sinh vòi trứng.

Khối u phần phụ, u xơ tử cung.

Tiền căn mổ bắt con.

Sử dung thuốc ngừa thai một thành phần, hút thuốc lá, bất thường về phôi, thụt rửa âm đạo.

Thai ngoài tử cung có giữ được không?

Thai ngoài tử cung có giữ được thai nhi

Thai ngoài tử cung không thể giữ được và cũng không thể di chuyển thai vào bên trong tử cung. Bác sĩ sẽ phải loại bỏ các mô thai và thường thì ống dẫn trứng bị thai bám vào cũng bị cắt bỏ.

Trong khoảng hơn 95% trường hợp, thai ngoài tử cung bám vào một trong hai ống dẫn trứng, trường hợp này được gọi là thai ở ống dẫn trứng.

Khi thai phát triển, nó gây đau đơn và chảy máu cho người mẹ. Nếu không được phát hiện và điều trị, ống dẫn trứng có thể bị vỡ và gây xuất huyết trong, có thể gây tử vong nếu không được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Phòng ngừa thai ngoài tử cung

Thai ngoài tử cung là một trong những nguyên nhân gây vô sinh. Do đó để giảm tỉ lệ thai ngoài tử cung phải giữ vệ sinh thật tốt ở phụ nữ , khám và điều trị hiệu quả các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, hạn chế các trường hợp nạo phá thai , quan hệ tình dục an toàn nhằm phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Khám phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng là biện pháp hữu hiệu nhằm phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh lý phụ khoa.

Xem thêm:

  • Mang thai ngoài tử cung bao lâu thì phát hiện?
  • Xử lý thai ngoài tử cung bằng thuốc

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!