Thai ngoài tử cung và những điều phụ nữ cần phải biết

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Theo thống kê, cứ 1.000 người có thai thì sẽ có từ 4 đến 10 người có thể gặp phải tình huống bị thai ngoài tử cung. Hậu quả nặng nề nhất với những người gặp phải tình huống này đó là có thể bị tử vong vì mất máu quá nhiều khi không được điều trị kịp thời. Vậy thai ngoài tử cung là gì? Thường thì thai ngoài tử cung nằm ở đâu?

Theo thống kê, cứ 1.000 người có thai thì sẽ có từ 4 đến 10 người có thể gặp phải tình huống bị thai ngoài tử cung. Hậu quả nặng nề nhất với những người gặp phải tình huống này đó là có thể bị tử vong vì mất máu quá nhiều khi không được điều trị kịp thời. Vậy thai ngoài tử cung là gì? Thường thì thai ngoài tử cung nằm ở đâu?

1. Thai ngoài tử cung nằm ở đâu?

Đây là những trường hợp thai không nằm trong lòng tử cung của mẹ mà nằm ở những nơi khác bên ngoài tử cung, thực tế nơi thường gặp nhất là ở vòi trứng. Khi bị vỡ máu chảy ồ ạt vào ổ bụng, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng cũng như sức khoẻ của người có thai ngoài tử cung bị vỡ.

Thai ngoài tử cung và những điều phụ nữ cần phải biết

2. Nguyên nhân dẫn đến thai ngoài tử cung

Theo các bác sĩ, có rất nhiều nguyên nhân gây ra thai ngoài tử cung, trong đó nguyên nhân đứng hàng đầu là làm viêm nhiễm vòi trứng. Tình trạng viêm nhiễm này có thể do nạo phá thai nhiều lần, do viêm nhiễm vùng chậu. Bên cạnh đó còn có những nguyên nhân khác như: bạn bị u nang buồng trứng, những phẫu thuật được thực hiện trước đó có liên quan đến vòi trứng,...

3. Hậu quả của thai ngoài tử cung

Với các trường hợp bị thai ngoài tử cung, vì thai ngoài tử cung có thể vỡ bất cứ lúc nào cho nên khi vỡ máu sẽ ồ ạt chảy vào trong ổ bụng, điều này dẫn đến người bệnh có thể bị ngất xỉu và thậm chí tử vong khi chưa kịp đến bệnh viện, hoặc nếu sống được thì sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như tương lai sản khoa về sau.

4. Dấu hiệu nhận biết thai ngoài tử cung

Trường hợp thai ngoài tử cung chưa vỡ

- Bạn bị trễ kinh hoặc rong huyết: Trên thực tế có một số trường hợp người bệnh sẽ bị trễ kinh, mất kinh nhưng bên cạnh đó cũng có một số trường hợp người bệnh có thể ra huyết trước ngày hành kinh rồi kéo dài cho nên họ không nghĩ rằng mình có thai. Thường lượng máu ít ra ít, bầm đen, không đông lại.

- Đau bụng âm ỉ: thường thì đây là dấu hiệu mà người bệnh nào cũng có. Các dấu hiệu là đau vùng bụng dưới, đau một bên, đau âm ỉ và thỉnh thoảng có cơn đau nhói.

- Với các trường hợp thai ngoài tử cung thăm khám chẩn đoán rất khó phát hiện. Bác sĩ thăm khám có thể sờ được có một khối u cạnh tử cung, có dạng hơi dài theo chiều dài vòi trứng, nó có giới hạn khá rõ, mật độ mềm, chạm vào đau. Bên cạnh đó, đôi khi người bệnh còn ra huyết âm đạo giống như bị sảy thai.

- Định lượng chỉ số HCG chỉ giúp chẩn đoán có thai, nhưng lại không thể xác định được thai ngoài tử cung.

- Áp dụng nội soi ổ bụng: đây thực tế là phương pháp nhanh chóng, hiện đại, và có thể chẩn đoán chính xác các trường hợp thai ngoài tử cung.

Thai ngoài tử cung và những điều phụ nữ cần phải biết

Trường hợp thai ngoài tử cung vỡ

- Dấu hiệu đầu tiên bạn cũng trễ kinh hoặc rong huyết và có cảm giác đau vùng bụng dưới.

Tuy nhiên cơn đau sẽ nhói dữ dội, sau đó người bệnh sẽ cảm thấy rất mệt, có thể dẫn đến ngất xỉu và nếu không được mổ kịp thời thì có thể dẫn đến bị tử vong trên đường cấp cứu.

- Mạch đập nhanh, nhẹ và huyết áp tụt thấp.

+ Khi thăm khám những trường hợp này sẽ thấy được túi cùng bạn bị căng đau, khi chọc dò cùng đồ sẽ rút ra được máu đen loãng không đông.

- Khi siêu âm sẽ thấy cùng đồ có máu, ổ bụng cũng có máu.

- Sử dụng phương pháp nội soi hoặc mổ bụng để điều trị cắt vòi trứng bên bị thai ngoài tử cung.

Trường hợp bạn bị huyết tụ thành nang

Đây là những trường hợp thai ngoài tử cung bị vỡ, máu sẽ chảy rỉ và tụ lại ở cùng đồ sau. Với tình huống này, ruột mạc nối sẽ đến bao bọc khối máu và vòi trứng lại tạo thành một khối nang.

Với trường hợp này, người bệnh sẽ có những dấu hiệu giống như thai ngoài tử cung chưa vỡ với dấu hiệu rong huyết và đau vùng bụng dưới kéo dài, thậm chí sẽ có một lúc đau nhói nhiều rồi lại giảm đi, nhưng sau đó bạn lại cảm thấy muốn đi cầu, muốn rặn hoặc đi tiểu nhiều lần.

Thai ngoài tử cung và những điều phụ nữ cần phải biết

Cần làm gì khi bị thai ngoài tử cung?

Đầu tiên nếu nhận thấy các dấu hiệu bị thai ngoài tử cung bạn cần nhập viện ngay để tránh những tình huống không hay xảy ra. Sau khi nhập viện bạn sẽ được hướng dẫn cùng giải thích cụ thể về tình trạng của bản thân cùng những việc phải làm.

Hiện nay thì phương pháp phẫu thuật nội soi được áp dụng nhiều khi bạn bị mang thai ngoài tử cung. Với phương pháp này có nhiều ưu điểm như ít gây đau đớn cho bệnh nhân hơn là mổ, thời gian hồi phục sau khi phẫu thuật nhanh, có tính thẫm mỹ cao hơn,...

Thai ngoài tử cung là tình trạng nguy hiểm, chính vì thế bạn nên giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên và không nên nạo phá thai cách bừa bãi.

Xem thêm:

  • Thai ngoài tử cung vỡ ảnh hưởng như thế nào và cách xử lý?
  • Xét nghiệm thai ngoài tử cung ở đâu?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!