Mang thai tháng thứ mấy thì xuất hiện triệu chứng đau lưng?

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Đau lưng là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai làm các bà bầu cảm thấy khó chịu và phiền phức. Vậy thường khi mang thai tháng thứ mấy thì mẹ bầu cảm thấy đau lưng và vì sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Lily & WeCare để hiểu hơn về triệu chứng đau lưng ở bà bầu.

Đau lưng là triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mang thai làm các bà bầu cảm thấy khó chịu và phiền phức. Vậy thường khi mang thai tháng thứ mấy thì mẹ bầu cảm thấy đau lưng và vì sao? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Lily & WeCare để hiểu hơn về triệu chứng đau lưng ở bà bầu.

1. Mang thai tháng thứ mấy thì mẹ bầu bị đau lưng?

Theo thống kê, có đến khoảng 50% bà bầu sẽ bị đau lưng khi mang thai, triệu chứng đau lưng này xuất hiện nhiều nhất là 3 tháng giữa và 3 tháng cuối. Vùng thường bị đau nhất là vùng thắt lưng và vùng khớp cùng chậu . Có một sự thật là thông thường những phụ nữ bị đau lưng trước khi hoặc trong khi mang thai thì có nhiều khả năng sẽ tiếp tục đau lưng sau khi sinh con xong.

Triệu chứng đau lưng ở bà bầu thường bắt đầu từ nửa tháng thứ hai của thai kỳ.

2. Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng đau lưng ở bà bầu

Bị thay đổi hormone do quá trình thai nghén

Theo các bác sĩ, ó một loại hormone thai nghén là progesterone khiến các dây chằng – sợi dây kết nối giữa khung xương chậu và vùng lưng phía dưới bị “nhão”. Chính vì thế mà thỉnh thoảng, nó sẽ gây nên những cơn đau nhói ở vùng lưng. Trên thực tế đây chỉ là một khó chịu nhỏ của hormone thai nghén vì loại hormone này còn giữ vai trò khiến cho khung xương chậu được mềm dẻo và linh hoạt hơn.

Chính vì thế, khung xương chậu mới trở thành “không gian” nâng đỡ và hỗ trợ cho quá trình chuyển động thành công.

Mang thai tháng thứ mấy thì xuất hiện triệu chứng đau lưng?

Các cơ vùng bụng bị yếu đi khi phụ nữ mang thai

Lúc phụ nữ chưa mang thai, các cơ vùng bụng sẽ đảm nhiệm một số nhiệm vụ như chịu sức ép của cơ thể trong tư thế bạn nằm sấp, co giãn linh hoạt khi bạn muốn gập người lại hay nhặt một đồ vật dưới đất lên.

Khi mang bầu, các cơ vùng bụng này hầu như đã không giữ được những vai trò vừa kể trên. Các cơ này trở nên “yếu ớt” và bị giãn mạnh do những tác động từ sự phát triển của thai nhi, khiến cho vùng cơ lưng bị chèn ép và gây đau lưng. Đây cũng là lí do làm xuất hiện triệu chứng đau lưng ở bà bầu, cũng vì lí do này mà có một số phụ nữ trong lần mang thai thứ hai thường cảm nhận thấy sự lỏng lẻo của các cơ vùng bụng. Lí do là vì các cơ này đã bị mềm đi ở lần mang thai đầu tiên.

Do vị trí của thai nhi

Vị trị của thai nhi là nguyên nhân gây ra những cơn đau lưng vào giai đoạn cuối thai kỳ. Nếu em bé nằm trong bụng với vị trí lưng của bé ngược lại với lưng của mẹ thì nó sẽ gây sức ép lên vùng xương lưng của người mẹ và dẫn đến triệu chứng đau lưng ở bà bầu trong thai kỳ, đặc biệt là vào giai đoạn cuối của thai kỳ.

Do mẹ bầu ngồi sai tư thế

Vì lúc mang thai trọng lượng cơ thể lớn nên có không ít thai phụ ưa chuộng cách ngồi bệt và cố định gót chân xuống sàn nhà, đồng thời chống hai tay ra phía đằng sau để giữ trọng lượng cơ thể. Kết quả là khi ngồi kiều này sẽ khiến vùng lưng phía dưới bị đặt trong tình trạng căng thẳng và gây đau.

Ngoài tư thế ngồi ra thì tư thế đứng, lúc di chuyển hoặc nhấc đồ vật không đúng cách cũng có thể có khả năng gây tổn thương đến các cơ chằng vùng lưng. Nếu mẹ bầu đứng hoặc ngồi sai tư thế liên tục thì khả năng bị đau lưng càng lớn hơn.

3. Cách giảm đau lưng ở mẹ bầu

Mẹ nên mang giày bệt

Trong khi có một số bà bầu chỉ cảm thấy thoải mái với giày bệt thì cũng có những mẹ bầu lại cần gót cao một chút để giảm áp lực cho lưng. Tuy nhiên, khi lưng bạn ngày càng có xu hướng thẳng ra thì giày có gót cao sẽ góp phần làm tình trạng này thêm trầm trọng hơn. Vì thế giày bệt sẽ hỗ trợ lưng tốt hơn cho mẹ bầu, giúp làm giảm triệu chứng đau lưng ở bà bầu.

Mang thai tháng thứ mấy thì xuất hiện triệu chứng đau lưng?

Tránh nâng những vật nặng

Sự thật là khi dây chằng trở nên lỏng lẻo hơn thì bà bầu cũng sẽ dễ bị tai nạn hơn. Nếu như bà bầu muốn nâng hay mang vác bất kỳ vật gì, hãy đưa nó sát về phía cơ thể của mình, trùng đầu gối xuống thay vì cúi lưng xuống và chớ có vặn người.

Ngồi đúng tư thế

Khi ngồi, hãy đảm bảo là lưng của mình luôn được nâng đỡ. Tốt nhất là nên luôn đặt 1 gối nhỏ có hình cây xúc xích ở phía sau thắt lưng hoặc nên ngồi trên gối lõm hay gối có hình chữ D. Ngồi ghế tựa dành cho bàn ăn cũng là lựa chọn tốt sẽ giúp bảo vệ lưng bà bầu tốt hơn là ngồi ghế mềm hay sofa vì lưng mẹ bầu luôn cần được giữ thẳng.

Nghiêng hông

Động tác này có tác dụng giúp làm giảm triệu chứng đau lưng ở bà bầu. Nếu mẹ bầu bị đau thắt lưng hãy tập động tác nghiêng hông 5 đến 10 lần sau mỗi từ 10 – 15 phút khi ngồi. Nếu như ngồi lâu, mẹ bầu hãy đứng dậy và đi lại loanh quanh một chút sau mỗi 20 phút để không bị mỏi và đau lưng.

Nên mặc quần áo đúng kích cỡ

Khi mang bầu hãy cố mặc quần áo đúng kích cỡ vì điều này sẽ giúp cơ thể mẹ bầu thoải mái hơn và đồng thời làm giảm áp lực lên vai và lồng ngực của bạn.

Mang thai tháng thứ mấy thì xuất hiện triệu chứng đau lưng?

Massage

Những động tác massage dành cho lưng sẽ giúp lưng bà bầu thư giãn hơn. Bà bầu cũng có thể liên hệ gói trị liệu dành riêng cho bà bầu để giảm triệu chứng đau lưng ở bà bầu.

Tập Yoga

Tập yoga cũng một cách để các bà bầu thư giãn hơn khi mang thai và giảm các cơn đau lưng khi ở nhà.

Như vậy, Lily & WeCare vừa cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin về triệu chứng đau lưng ở bà bầu cũng như cách hạn chế triệu chứng này. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho bạn.

Xem thêm:

  • Ra sữa non sớm khi mang thai mẹ có cần lo lắng không?
  • Tại sao lại có triệu chứng đau xương mu ở mẹ bầu khi mang thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!