Mật ong - ‘thần dược’ trị ho đơn giản mà hiệu quả mùa lạnh

Người bệnh ăn gì - 03/28/2024

Mật ong có những thành phần và đặc tính sát khuẩn, chất kháng khuẩn cao làm dịu cổ họng một cách tự nhiên mà hiệu quả.

Khi kết hợp mật ong với các nguyên liệu khác như: gừng, chanh đào, quất, tỏi, hẹ sẽ tạo thành những thực phẩm có tính kháng sinh mạnh.

Mách bạn 5 cách trị ho với mật ong có thể áp dụng tùy từng trường hợp, thời tiết, độ tuổi và đây cũng là cách trị ho cho trẻ em an toàn và rất hiệu quả mà mẹ nên áp dụng.

1. Chữa trị ho bằng mật ong và chanh (hoặc chanh đào)

Chanh hay chanh đào kết hợp với mật ong sẽ giúp kháng khuẩn rất mạnh nên rất hữu hiệu trong việc trị ho.

Đây không chỉ là cách trị ho đơn giản mà còn là một thức uống ngon cho bạn mỗi ngày, thức uống này giúp tăng cường sức đề kháng cũng như là kháng khuẩn mạnh nên giúp ích rất nhiều trong việc chữa trị ho. Vào những ngày lạnh nên uống đều để đề phòng cảm cúm và những cơn gió lạnh đầu mùa.

Mật ong - ‘thần dược’ trị ho đơn giản mà hiệu quả mùa lạnh

Chữa trị ho bằng mật ong và chanh

Nguyên liệu: Mật ong, chanh thường, chanh đào.

Cách làm:

Đối với chanh thường chưa ngâm: Mỗi buổi sáng sớm sau khi thức dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ 30 phút. Bạn pha 1 cốc nước ấm cùng với 1 thìa mật ong nguyên chất và 1 lát chanh để uống chữa trị ho, tiêu đờm, vừa hiệu quả mà lại rất ngon.

Đối với chanh đào ngâm mật ong có sẵn: Buổi sáng pha 1 cốc nước ấm 30 độ C + 1 thìa mật ong và 1 lát chanh đào. Uống ngay sau khi ngủ dậy.

2. Chữa trị ho bằng mật ong và lá hẹ tươi

Cách trị ho bằng mật ong và lá hẹ từ xưa đã có nhiều người áp dụng và rất hiệu quả.

Mật ong - ‘thần dược’ trị ho đơn giản mà hiệu quả mùa lạnh

Chữa trị ho bằng mật ong và hẹ

Nguyên liệu: Mật ong và lá hẹ tươi sạch.

Cách làm: Dùng 3 - 5 lá hẹ rửa sạch, để ráo nước và thái nhỏ bỏ vào cốc. Cho mật ong vào ngập lá rồi cho vào nồi cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm. Sau khi lá chín tán nhuyễn và ăn trực tiếp. Đây là cách trị ho hiệu quả nếu bạn đang có đờm hay đang bị cảm cúm.

Lưu ý: Không nên dùng cách này cho trẻ em, hệ tiêu hóa còn yếu vì có thể gây tiêu chảy.

3. Chữa trị ho bằng mật ong và gừng

Mật ong và gừng không chỉ trị ho mà còn rất tốt cho hệ hô hấp, vào mùa lạnh nếu đi ra ngoài gặp lạnh thì 1 cốc mật ong và gừng sẽ giúp cơ thể ấm lên, tránh được cảm mạo hiệu quả.

Mật ong - ‘thần dược’ trị ho đơn giản mà hiệu quả mùa lạnh

Chữa trị ho bằng mật ong và gừng

Nguyên liệu: Mật ong nguyên chất và gừng tươi.

Cách làm: Thái củ gừng thành lát mỏng hoặc sợi nhỏ tầm 20gr ngâm với mật ong, sau 1 tuần có thể dùng được. Nếu trường hợp cần dùng ngay có thể hấp nồi cơm, hoặc đun gừng với nước cho sôi, để nước nguội khoảng 30 độ C thì pha mật ong vào rồi uống nóng.

Dùng thường xuyên mỗi ngày 2 lần không những chữa trị ho hiệu quả mà còn phòng các bệnh liên quan về đường hô hấp.

4. Chữa trị ho bằng mật ong và tỏi

Mật ong và tỏi khi kết hợp với nhau được xem như một kháng sinh tự nhiên, giúp tiêu diệt vi khuẩn, nấm, virus… mà không gây tổn hại cho sức khỏe.

Mật ong - ‘thần dược’ trị ho đơn giản mà hiệu quả mùa lạnh

Chữa trị ho bằng mật ong và tỏi

Nguyên liệu: Tỏi ta, mật ong, lọ thủy tinh sạch.

Cách làm: Thực hiện theo 2 cách.

Chưng tỏi mật ong cách thủy: Tỏi bóc vỏ đập dập 4 - 5 tép cho vào bát nhỏ, đổ 5 thìa mật ong ngập tỏi cho vào chưng cách thủy và ăn trực tiếp 1-2 lần/ngày. Sau khi chưng xong tỏi chín mềm, không còn mùi mà thơm mùi mật ong nên rất dễ ăn.

Tỏi ngâm mật ong:Chuẩn bị 1 lọ thủy tinh sạch, bóc tỏi cho vào lọ, sau đó đổ mật ong ngập tỏi rồi đậy nắp kín, ngâm khoảng 1 tháng là có thể dùng được. Ngâm càng lâu càng dễ ăn, khi nào bị ho lấy 1 tép tỏi ra ăn, tần suất 1-2 lần mỗi ngày.

Bóc tỏi cho vào hũ thủy tinh sạch sau đó đổ mật ong lên ngập đậy nắm kín, ngâm khoảng ngoài 1 tháng là có thể dùng. Ngâm càng lâu càng dễ ăn. Cứ khi nào ho thì bỏ ra ăn mỗi lần 1 tép, tần suất 1-2 lần mỗi ngày. Kiên trì chữa trị ho bằng mật ong và tỏi chỉ 2 ngày là cơn ho sẽ gần như khỏi hẳn.

Lưu ý:Hạn chế sử dụng mật ong đối với các trẻ nhỏ dưới 1 tuổi.

5. Chữa trị ho bằng mật ong và quất

Quả quất khi kết hợp với mật ong sẽ giúp kháng khuẩn rất mạnh nên rất hữu hiệu trong việc trị ho.

Mật ong - ‘thần dược’ trị ho đơn giản mà hiệu quả mùa lạnh

Chữa trị ho bằng mật ong và quất

Nguyên liệu: Mật ong và quất (miền nam còn gọi là quả tắc)

Cách làm: Chọn 3 – 4 quả quất xanh rửa sạch vỏ, để ráo nước rồi cắt đôi, cho mật ong ngập phần quất, trộn đều cho ngấm. Đem hấp hoặc cho vào nồi đun cách thủy 10 – 15 phút tới khi quất nhuyễn, quyện đều với mật ong là được.

Sau khi hấp xong có thể uống trực tiếp, uống từ từ để hỗn hợp quất và mật ong trôi xuống họng dịu và giảm ho. Hoặc bạn có thể pha với nước ấm và dầm nát quả quất ra. Uống ngày 2 lần sau bữa cơm hoặc sáng tối để nhanh hết ho.

Ảnh minh họa: Internet

Hoàng Khuyên

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!