Không cần tốn tiền mua thuốc khi đã có TỎI

Dinh dưỡng - 04/26/2024

Hello BACSI - Cho dù ăn sống hay nấu chín thì tỏi vẫn có tác dụng tốt cho sức khỏe. Tỏi thần kì như thế nào, chúng ta sẽ cùng khám phá ngay sau đây nhé.

Những công dụng của tỏi thần kì như thế nào, chúng ta sẽ cùng khám phá ngay sau đây nhé.

Tỏi là nguyên liệu được sử dụng phổ biến trong đời sống hàng ngày. Từ lâu, con người đã biết sử dụng loại củ này để chữa bệnh như cảm cúm và phòng bệnh cho vật nuôi, nhưng không chỉ dừng lại ở đó.

Trị mụn

Tỏi là một trong những nguyên liệu trị mụn hiệu quả bởi chúng chứa chất kháng khuẩn và vitamin, có tác dụng chống viêm nhiễm. Bạn có thể nghiền loại củ này và cho thêm chút nước rồi đắp lên vùng da có mụn trong vòng 15-20 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước lạnh. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện phương pháp này với tần suất 2-3 lần/tuần.

Chữa đau răng

Tính chất gây tê của tỏi rất hữu ích cho bệnh đau răng. Khi mắc hiện tượng này, thoa chút dầu tỏi lên răng hoặc ngậm tỏi nghiền đều đem lại tác dụng.

Giảm đau họng

Loại củ này chứa chất chống oxy hóa, có lợi cho việc chữa bệnh ho, đau họng và viêm thanh quản. Nếu ngứa họng, bạn nên nhai tỏi sống hoặc ăn cùng cà rốt để giảm mùi. Hơn nữa, đây cũng là phương thuốc tự nhiên chữa cúm hiệu quả.

Phòng bệnh tim mạch

Tỏi làm giảm lượng cholesterol bám trên thành mạch, giúp bạn ngăn ngừa được các bệnh như xuất huyết não, đau thắt ngực, cao huyết áp và một số bệnh tim mạch khác. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nước chiết từ loại củ này làm giảm 30% lượng cholesterol nên giúp phòng ngừa xơ cứng động mạch nhờ khả năng làm tăng albunin mật độ cao (HDL).

Mỗi ngày ăn 2 nhánh tỏi sẽ có công hiệu tương đương với việc uống thuốc làm giảm cholesterol đấy.

Chống tắc nghẽn mạch máu

Trong nghiên cứu, người ta đã thấy nước tỏi có tác dụng phòng tắc nghẽn mạch máu nhờ khả năng phân giải và hòa tan một loại protein gây nên sự tắc nghẽn trong mạch máu. Nhiều chứng minh cho thấy thuốc hỗn hợp có chiết xuất từ loại củ này có tác dụng như aspirin. Vì vậy, các chuyên gia y tế đã khuyên rằng nếu bạn mắc bệnh tăng mỡ máu thì cần ăn từ 3-4 nhánh tỏi mỗi ngày.

Phòng chống ung thư dạ dày và ung thư da

Các nhà nghiên cứu hiện đang sản xuất loại thuốc tổng hợp được chiết từ loại củ này có khả năng chống ung thư tốt dù khối u đã hình thành. Những kết quả điều tra còn cho thấy những người có thói quen ăn tỏi thường xuyên có tỷ lệ ung thư dạ dày thấp.

Tính chất chống ung thư tự nhiên của tỏi đã được chứng minh là rất tốt cho hệ miễn dịch. Nó có khả năng ngăn chặn nhiều loại ung thư khác nhau như: ung thư ruột kết, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú. Ngoài ra, loại củ này còn có thể tiêu diệt các tết bào ung thư trong cơ thể.

Cường dương

Nhiều nghiên cứu cho thấy loại củ này là “cộng sự” đắc lực cho những người bị nhược dương. Thuyết nhà Phật không cho ăn tỏi và điều này đã được các nhà khoa học giải thích rằng ăn tỏi sẽ làm tăng ham muốn tình dục.

Theo các nhà khoa học, nam giới muốn đạt sự cương cứng phải cần đến một loại men (enzyme) gọi là nitric oxide synthase. Những hợp chất có trong tỏi sẽ giúp sản sinh ra loại men này.

Hỗ trợ quá trình thai nghén

Các nghiên cứu còn cho thấy loại củ này có tác dụng tăng trọng cho những thai nhi không may thiếu cân. Loại củ này cũng giúp giảm thiểu những rủi ro khác trong thai kỳ, như tiền sản giật (vốn có liên hệ với chứng cao huyết áp).

Chống nhiễm trùng

Vitamin C, B6, allicin, kali, canxi, selen, magiê và flavonoid trong tỏi chống nhiễm trùng rất tốt. Các chất này còn tiêu diệt vi khuẩn, virut, tế bào nấm candida hiệu quả.

Giảm lượng đường trong máu

Do tác dụng tăng lượng insulin trong máu nên tỏi có ích đối với những người bị tiểu đường. Tuy nhiên, đây chỉ là loại thực phẩm hỗ trợ nên không thể loại bỏ bệnh tiểu đường hoàn toàn, vì thế bạn nên kết hợp uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ để điều trị tốt hơn.

Cho dù ăn sống hay nấu chín thì loại củ này vẫn có tác dụng tốt cho sức khỏe. Để hưởng lợi tối đa từ tỏi, bạn nên chịu khó đâm hoặc bằm nhuyễn chúng khi chế biến thức ăn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Dây thìa canh có phải là “thần dược” chữa tiểu đường?
  • Đánh tan căng thẳng bằng liệu pháp thiên nhiên
  • Nha đam mang lại lợi ích làm đẹp nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!