Màu móng tay nói gì về sức khỏe của bạn?

Sống đẹp - 05/21/2024

Móng tay chủ yếu có màu trắng với viền sẫm màu hơn có thể cho biết bệnh ở gan, như viêm gan.

Bạn có biết móng tay có thể tiết lộ sức khỏe của bạn không? Móng tay bạn trắng nhợt, hoặc có những vệt màu hồng, những gợn sóng hoặc bị sưng cũng có thể là dấu hiệu bệnh trong cơ thể bạn. Những vấn đề ở gan, phổi, tim có thể biểu hiện trên móng tay bạn. Sau đây là những bí mật mà móng tay bạn có thể tiết lộ.

Màu móng tay nói gì về sức khỏe của bạn?

Ảnh minh họa

Móng nhợt nhạt

Móng tay rất nhợt nhạt đôi khi có thể là một dấu hiệu của những căn bệnh nghiêm trọng, như: Thiếu máu, suy tim sung huyết, bệnh gan, suy dinh dưỡng.

Móng trắng

Móng tay chủ yếu có màu trắng với viền sẫm màu hơn có thể cho biết bệnh ở gan, như viêm gan. Ngoài ra, bạn có thể thấy ngón tay màu vàng, đây là một dấu hiệu khác của bệnh gan.

Móng xanh

Móng tay xanh có thể cho biết cơ thể bạn thiếu ôxy. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh phổi, như bệnh khí phế thũng. Một số vấn đề về tim cũng có thể liên quan đến móng tay xanh.

Móng gợn sóng

Nếu bề mặt móng tay gợn sóng hay rỗ, có thể là một dấu hiệu sớm của bệnh vảy nến hay viêm khớp. Sự đổi màu móng tay là biểu hiện thường gặp; da dưới móng tay có màu nâu đỏ.

Móng nứt hoặc bị phân tách

Móng khô, giòn thường xuyên bị nứt hoặc phân tách có thể liên quan đến bệnh tuyến giáp. Móng nứt hoặc bị phân tách kèm theo có màu vàng thì nhiều khả năng là do nhiễm nấm.

Móng vàng

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khi móng tay có màu vàng là do nhiễm nấm. Khi bị nhiễm nấm nặng, móng có thể co lại, dày lên và bị sứt gãy. Trong một số trường hợp hiếm gặp, móng tay vàng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng hơn như bệnh tuyến giáp, bệnh phổi, tiểu đường hoặc vảy nến.

Màu móng tay nói gì về sức khỏe của bạn?

Ảnh minh họa

Móng sưng phồng

Nếu da xung quanh móng tay xuất hiện màu đỏ và sưng nề, đây là dấu hiệu của viêm nếp gấp móng tay. Đó cũng có thể là kết quả của bệnh luput ban đỏ hoặc bệnh rối loạn mô liên kết khác. Nhiễm trùng cũng có thể gây tấy đỏ và viêm nếp gấp móng tay.

Vệt đen dưới móng tay

Nếu bạn có vệt đen dưới móng tay thì cần đi khám càng sớm càng tốt. Đôi khi đó là là do - u hắc tố - một loại ung thư da nguy hiểm nhất.

Cắn móng tay

Cắn móng tay có thể đơn giản chỉ là một thói quen, nhưng trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu của sự lo lắng kéo dài cần được điều trị. Cắn móng tay cũng liên quan đến rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Nếu bạn không thể từ bỏ thói quen này, bạn cần thảo luận với bác sĩ.

Mặc dù thay đổi ở móng đi kèm nhiều bệnh, nhưng thay đổi này hiếm khi là dấu hiệu đầu tiên. Và nhiều bất thường ở là vô hại - không phải tất cả những người có móng trắng đều bị viêm gan. Nếu bạn lo ngại về sự bất thường của móng tay, hãy tới gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn.

Vân Doãn (Theo Webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!