Mẹ bầu nên dùng hàm lượng vitamin A như thế nào?

Thiết Yếu - 05/14/2024

Đối với phụ nữ mang thai, vitamin A là một dưỡng chất vô cùng thiết yếu cho thai phụ. Tuy nhiên, sử dụng hàm lượng vitamin A như thế nào là hợp lý và để tránh việc sử dụng quá liều có thể đem đến những tác dụng phụ không mong muốn.

Đối với phụ nữ mang thai, vitamin A là một dưỡng chất vô cùng thiết yếu cho thai phụ. Tuy nhiên, sử dụng hàm lượng vitamin A như thế nào là hợp lý và để tránh việc sử dụng quá liều có thể đem đến những tác dụng phụ không mong muốn.

1. Tác dụng có ích của vitamin A

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo, được lưu trữ tại gan. Đối với phụ nữ mang thai, hàm lượng vitamin A rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của phôi thai. Không những vậy, vitamin A sẽ ảnh hưởng đến quá trình phát triển của tim, gan, phổi, thận, mắt, xương và hệ thần kinh trung ương. Ngoài ra, vitamin A cũng quan trọng đối với việc đề kháng lại những nhiễm trùng và chuyển hóa chất béo.

Đối với phụ nữ chuẩn bị mang thai hay đang mang thai thì vitamin A cũng rất cần thiết vì nó hỗ trợ sự phục hồi của mô sau khi sinh.

Mẹ bầu nên dùng hàm lượng vitamin A như thế nào?

2. Sử dụng vitamin A quá liều dẫn đến tai hại gì?

Trong tự nhiên có 2 dạng vitamin A là dạng hoạt động sẽ được cơ thể tiêu thụ trực tiếp và dạng tiền chất được gọi là carotenoid. Trong tự nhiên có 500 loại carotenoid nhưng chỉ có một vài loại là có thể chuyển hóa thành vitamin A, phổ biến nhất là beta-carotene, chất này sẽ được ruột chuyển hóa thành vitamin A. Cả hai dạng này đều có thể tìm thấy ở trong các thực phẩm có mặt trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

Thêm vào đó, một điều quan trọng cần lưu ý là nếu sử dụng hàm lượng vitamin Aở dạng hoạt động quá nhiều trong một thời gian dài thì có thể gây dị tật bẩm sinh và gây ngộ độc gan. Do vậy mà các bác sỹ hầu như không kê loại vitamin này cho thai phụ. Và các mẹ bầu cũng cần tránh xa các loại thuốc trị mụn có chứa các thành phần như isotretionin, retinol hay topical tretinoin bởi vì chúng đều là các dạng có liên quan của vitamin A ở dạng hoạt động.

3. Hàm lượng vitamin A an toàn cho mẹ bầu

Ngoài đơn vị thường dùng cho vitamin là IU, thì người ta còn dùng thêm 1 đơn vị nữa để đo hàm lượng vitamin A là RAE. Trung bình 1 microgram RAE sẽ tương đương với 3,3 IU và bằng với 1 microgram vitamin A ở dạng hoạt động. Đối với phụ nữ mang thai ở độ tuổi 19 trở lên, hàm lượng vitamin A được các bác sĩ khuyến nghị hàng ngày là 770 micrograms RAE (tương ứng với 2,565 IU) và giảm xuống còn 750 microgram RAE (tương ứng với 2,500 IU) đối với phụ nữ mang thai ở tuổi 18 hoặc trẻ hơn. Tuy nhiên, các mẹ bầu có thể dùng thoải mái các nguồn beta-carotene từ thực vật vì phải cần rất nhiều đơn vị beta-carotene để tổng hợp thành 1 đơn vị vitamin A. Lưu ý rằng, hàm lượng vitamin A ở dạng hoạt động mà mẹ bầu có thể tiêu thụ tối đa trong một ngày là 10.000 IU.

Mẹ bầu nên dùng hàm lượng vitamin A như thế nào?

4. Các nguồn vitamin A

Chỉ cần ăn uống đủ chất thì các mẹ bầu cũng đã có thể bổ sung đủ liều lượng vitamin A. Bạn có thể chọn nguồn vitamin A an toàn là các loại rau quả màu vàng và màu đỏ vốn giàu beta-carotene như cà rốt, cà chua, bí đỏ...

Ngoài ra, gan của động vật như bò, gà... là nguồn cung cấp vitamin A ở dạng hoạt động cao nhất. Có thể bạn sẽ muốn tránh các thực phẩm này suốt thai kỳ để đảm bảo mình không dung nạp quá nhiều hàm lượng vitamin A. Chỉ 85g gan bò đã có thể chứa hàm lượng vitamin A nhiều hơn 12 lần so với mức được các bác sĩ khuyến nghị hàng ngày.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!