Mẹ con sản phụ tử vong do thuyên tắc ối

Sống khỏe mạnh - 05/15/2024

Thuyên tắc phổi do nước ối là bệnh lý rất hiếm gặp, xảy ra đột ngột không có dấu hiệu báo trước, thầy thuốc không tiên lượng được.

Ngày 26/5, Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu báo cáo UBND tỉnh và Thanh tra Bộ Y tế về kết quả giám định tìm nguyên nhân khiến mẹ con chị Khưu Thị Kiều Vân (39 tuổi, ngụ huyện Đông Hải) tử vong tại bệnh viện. Theo ngành y tế, quá trình vượt cạn, sản phụ 39 tuổi bị thuyên tắc phổi do nước ối.

Đây là kết quả giám giám định vi thể của Khoa Giải phẫu bệnh - pháp y (Bệnh viện Quân y 175) và Hội đồng chuyên môn gồm một số bác sĩ ở trường Đại học Y dược Cần Thơ.

Mẹ con sản phụ tử vong do thuyên tắc ối

Thuyên tắc phổi do nước ối không có dấu hiệu báo trước, thầy thuốc không tiên lượng được

Trước đó, sáng 22/4, chị Kiều Vân được chị ruột đưa vào Bệnh viện Bạc Liêu sinh con và được bác sĩ chỉ định mổ đẻ. Sản phụ sau đó được nhân viên của khoa sản cho nằm chờ sinh đến 15h mà không đưa vào phòng mổ.

Đến khoảng 18h cùng ngày, chị Kiều Vân kêu la do đau bụng dữ dội, ra huyết nhiều, sức khỏe có dấu hiệu suy kiệt nên gia đình giục bác sĩ khẩn trương phẫu thuật nhưng sản phụ đã tử vong cùng thai nhi.

Cho rằng mẹ con Kiều Vân thiệt mạng là do sự chậm trễ của đội y, bác sĩ tại khoa sản, gia đình nạn nhân yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và tử thi được Công an Bạc Liêu khám nghiệm trong đêm.

Theo bác sĩ, thuyên tắc phổi do nước ối là bệnh lý rất hiếm gặp, xuất hiện theo tuần suất từ 1/30.000 đến 1/80.000 sản phụ. Bệnh xảy ra đột ngột không có dấu hiệu báo trước, thầy thuốc không tiên lượng được; bệnh có thể xuất hiện trước khi sanh, trong khi sanh, sau khi sanh và kể cả trong thực hiện kỹ thuật phẫu thuật bắt con vẫn không tránh khỏi bệnh lý này, hiện nay chưa có phương pháp để phòng ngừa bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!