Mẹ nên làm gì khi bé khàn giọng?

Làm mẹ - 05/04/2024

Con trai cháu được 30 tháng tuổi. Hai ngày nay bé bị khàn giọng, mất tiếng, đau họng. Cháu nên cho bé uống thuốc gì?

Câu hỏi:Chào bác sĩ! Con trai cháu được 30 tháng tuổi. Hai ngày nay bé bị khàn giọng, mất tiếng, đau họng. Bác sĩ cho cháu hỏi cháu nên cho bé uống thuốc gì? Cháu cảm ơn bác sĩ nhiều.

Trả lời:

Chào bạn,

Qua thư bạn viết, con trai bạn có thể bị viêm thanh quản, trong đó dây thanh âm bị kích thích dẫn đến sưng nề, giọng nói của trẻ trở nên khàn khàn và khó nghe hơn thường lệ.

Triệu chứng thông thường là giọng nói trở nên khàn đặc hoặc khô khốc, có khi bị tắt tiếng hoặc cố gắng nói nhưng không nói được mà chỉ phát ra những âm thanh the thé, khó nghe.

Mẹ nên làm gì khi bé khàn giọng?

Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây viêm thanh quản do nhiễm vi khuẩn hoặc virut, dị ứng với các chất ô nhiễm trong môi trường (đặc biệt là khói thuốc lá, khói bếp than, bếp củi, khói xăng xe...), trào ngược dạ dày - thực quản, thậm chí ở trẻ nhỏ khi chơi đùa la hét, nói to, hát to... cũng có thể làm dây thanh âm hoạt động quá mức.

Tùy theo nguyên nhân gây viêm thanh quản mà có biện pháp điều trị phù hợp. Nếu trẻ có dấu hiệu viêm long đường hô hấp trên (ho, chảy nước mũi, sốt...) kèm theo khàn tiếng, bạn nên đưa cháu đi khám bác sĩ nhi khoa để được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nhiễm khuẩn tai hoặc viêm phổi.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý tìm cách loại bỏ các tác nhân gây ô nhiễm môi trường sống của trẻ (tại gia đình, lớp học). Không cho trẻ la hét quá lớn trong khi vui chơi để tránh làm trẻ khàn giọng. Bạn nhớ cho trẻ uống nước thường xuyên để đảm bảo trẻ không bị mất nước hoặc thiếu nước.

Chúc cháu mau khỏe!

ThS. Vũ Thị Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!