Mẹ sau sinh có nên ăn mít không?

Thiết Yếu - 05/06/2024

Bấy lâu nay, chúng ta vẫn thường ăn mít mà không biết chúng có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Vậy đối với sản phụ sau sinh có nên ăn mít không, liệu ăn mít có ảnh hưởng gì đến em bé và mẹ? Câu trả lời sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.

Bấy lâu nay, chúng ta vẫn thường ăn mít mà không biết chúng có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Vậy đối với sản phụ sau sinh có nên ăn mítkhông, liệu ăn mít có ảnh hưởng gì đến em bé và mẹ? Câu trả lời sẽ được giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.

Mít và những điều cần biết về mít

Mít là một loại trái cây rất quen thuộc với nhiều người, từ vùng nông thôn cho đến thành thị đều có bày bán cả. Thông thường, người ta vẫn dùng múi mít để ăn tươi. Xơ mít có thể dùng làm muối chua. Và quả mít non được xem như một loại quả để nấu canh, trộn gỏi,...Nhìn chung, tất cả các bộ phận của quả mít đều có thể dùng được.

Trong mít thường có lượng calo rất thấp, khoảng 94 calo trong 100g. Nhưng chúng lại chứa rất nhiều dưỡng chất thiết yếu dành cho cơ thể như Vitamin A,C,B2, canxi, kali, kẽm, phytonutrient, ... Trong đó, kali có tác dụng hữu hiệu trong việc giảm huyết áp, là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho những người cao huyết áp mà không phải ai cũng biết. Phytonutrient làm nhiệm vụ quan trọng trong việc chống lại ung thư, tăng huyết áp, viêm loét dạ dày. Vitamin C giúp loại bỏ các gốc tự do, tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp răng lợi được chắc khỏe,...

Mẹ sau sinh có nên ăn mít không?

Sau sinh có nên ăn mít không?

Sau sinh có nên ăn mít không được rất nhiều bà mẹ thắc mắc. Bởi nhiều người thường quan niệm rằng, mít có tính nóng, không tốt cho phụ nữ sau sinh. Thế nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại, mít là loại thức ăn có thể giúp các mẹ tiết ra sữa nhiều hơn. Đặc biệt là những món mít non nấu canh. Trong Đông y, người ta còn cho rằng các món mít non rất có tác dụng trong việc bổ tỳ, hòa can.

Theo kinh nghiệm dân gian, nếu phụ nữ sau sinh bị thiếu sữa có thể dùng một ít lá mít tươi để sắc nước uống, kích thích cho sữa ra nhiều hơn. Hoặc nếu không có lá cũng có thể dùng cụm hoa đực (khóm mít nhỏ), quả non cũng có tác dụng không kém.

Nên ăn mít như thế nào để mang lại hiệu quả?

Sau sinh có nên ăn mít không, có thể nói mít nếu biết cách kết hợp với một số nguyên liệu khác sẽ nhanh chóng giúp các mẹ "gọi" sữa về cho con yêu. Việc kết hợp như vậy còn giúp món ăn thêm hấp dẫn và đỡ ngấy. Dưới đây là một số món ăn rất bổ dưỡng mà bạn đọc có thể tham khảo:

Món 1

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Móng giò lợn: 1 cái

- Bì lợn: 100g

- Gạo nếp: 100g

- Ngô non: 100g

- Trái mít non: 50g

- Đu đủ non: 1 quả 50g

Cách làm:

Móng giò, bì lợn đều làm sạch rồi cho vào nồi hầm chín nhừ. Sau đó cho tất cả các nguyên liệu còn lại vào tiếp tục nấu cho đến khi mềm và nêm nếm gia vị cho vừa ăn là được. Với món này, các mẹ nên ăn nóng và ăn trong vài ngày để duy trì lượng sữa cũng như kích thích sữa về cho con yêu.

Mẹ sau sinh có nên ăn mít không?

Chế biến món ăn với mít. (Ảnh minh họa)

Món 2

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Qủa mít non: 50g

- Thịt lợn nạc băm nhỏ: 200g

- Hạt sen: 100g

- Gạo nếp: 100g

Cách làm:

Cho tất cả mít non, hạt sen, gạo nếp đã sơ chế sạch vào nấu nhừ rồi cho thịt lợn băm vào và nêm nếp gia vị cho vừa ăn. Dùng món ăn này ăn nóng từ 2 - 3 lần trong vài ngày rất tốt cho cả mẹ và bé.

Món 3

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Qủa mít non: 200g

- Thịt lợn nạc: 200g

Cách làm:

Mít non đem rửa sạch, thái lát mỏng rồi xào chung với thịt lợn nạc cho đến khi chín đều. Sau đó, dùng món ăn này ăn với cơm nóng hằng ngày.

Món 4

Nguyên liệu chuẩn bị:

- Lá mít non: 50g

- Cá quả (cá tràu): 200g

- Gạo nếp: 100g

- Gừng tươi: 3 lát

Cách làm:

Lá mít non rửa sạch thái chỉ. Cá quả làm sạch, bỏ phần đầu và đem ướp với gừng, gia vị. Gạo nếp vo sạch, đổ nước cho vào nồi và nấu thành cháo. Khi cháo gần chín, cho cá vào nấu tiếp cho nhừ rồi cho các nguyên liệu còn lại vào đến khi sôi lên là có thể dùng được.

Như vậy đến đây chắc bạn đọc cũng đã giải đáp được thắc mắcsau sinh có nên ăn mítkhông. Từ đó biết cách dùng mít như thế nào để đảm bảo nguồn sữa dồi dào cho bé yêu. Chúc bạn khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!