Mẹ sinh mổ phải lưu ý 4 điều này để cơ thể nhanh chóng phục hồi sau sinh

Làm mẹ - 03/29/2024

So với sinh thường, sản phụ sinh mổ sẽ mất nhiều thời gian hơn để phục hồi sau sinh. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều nếu các mẹ nắm được 4 điểm mấu chốt này.

Nhanh chóng phục hồi sau sinhkhông những giúp bảo vệ và tăng cường sức khỏe cho mẹ mà còn giúp cho việc chăm bé thuận lợi, dễ dàng hơn. Nắm rõ và thực hiện tốt 4 vấn đề sau sẽ giúp sản phụ lấy lại năng lượng tốt nhất cho mình.

'Thải khí' càng sớm càng tốt

Không chỉ riêng sinh mổ mà đa số các trường hợp sau khi phẫu thuật vùng bụng, bệnh nhân đều cần phải nhanh chóng có động tác 'thải khí' cho cơ thể. Tuy thời gian sinh mổ không quá dài nhưng đường ruột của sản phụ cũng sẽ chịu kích thích, nhu động ruột bị chậm lại. Vì thế, thải khí chính là tiêu chí giúp phục hồi chức năng đường ruột cho mẹ sau sinh mổ.

Thông thường, khi sản phụ đã có động tác thải khí thì mới có thể ăn uống lại bình thường. Lúc này, quá trình hấp thu dinh dưỡng sẽ càng tốt hơn, vừa giúp mẹ phục hồi sức khỏe vừa cung cấp nguồn sữa mẹ mát lành cho bé.

Mẹ sinh mổ phải lưu ý 4 điều này để cơ thể nhanh chóng phục hồi sau sinh

Điều quan trọng lúc này là mẹ nên cố gắng cho bé được bú những dòng sữa quý báu đầu tiên (Ảnh minh họa).

Trong thời gian 6 tiếng sau sinh mổ, bác sĩ đều dặn dò sản phụ không được ăn uống. Nếu khát, mẹ có thể uống nửa muỗng nước theo thời gian quy định để giải tỏa. Điều quan trọng lúc này là mẹ nên cố gắng cho bé được bú những dòng sữa quý báu đầu tiên. Đây là nguồn dưỡng chất tuyệt vời để tạo nên sức đề kháng cho bé, hơn nữa khi bé bú mẹ còn có thể giúp mẹ thu hẹp tử cung, giảm xuất huyết và vết mổ nhanh lành hơn.

Nếu trong khoảng 6 - 8 tiếng sau sinh mổ mà mẹ vẫn chưa có động tác 'thải khí' thì có thể chia ra nhiều lần dùng một ít cháo loãng để thúc đẩy chức năng dạ dày, đường ruột, đẩy nhanh quá trình thải khí.

Cố gắng vận động cơ thể

Trong 24 tiếng sau sinh mổ, mẹ có thể nhờ sự giúp đỡ của hộ lý hoặc người thân để có thể xuống giường vận động nhẹ nhàng. Tuy có thể gây ra cảm giác đau từ vết mổ nhưng hoạt động lúc này là cần thiết để giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục.

Sản phụ tốt nhất là nhờ người đỡ mình bước xuống giường, đứng một lúc hoặc bước vài bước chậm rãi, mỗi ngày chỉ cần tập từ 3 đến 4 lần như thế. Tuy nhiên, nếu xuất hiện hiện tượng choáng váng, hoa mắt thì có thể huyết áp của mẹ đang xuống thấp, vì vậy khi vừa ngủ dậy hoặc đang nằm trước đó, mẹ nên ngồi trên giường để thích ứng một lúc rồi mới bước xuống vận động.

Mẹ sinh mổ phải lưu ý 4 điều này để cơ thể nhanh chóng phục hồi sau sinh

Trong 24 tiếng sau sinh mổ, mẹ có thể nhờ sự giúp đỡ của hộ lý hoặc người thân để có thể xuống giường vận động nhẹ nhàng (Ảnh minh họa).

Nếu vì lý do nào đó mà mẹ vẫn chưa thể đứng hay bước đi được thì có thể cố gắng trở mình ngay trên giường, đây cũng là vận động có lợi cho việc hồi phục chức năng dạ dày, đường ruột, thúc đẩy tuần hoàn máu, đẩy nhanh động tác thải khí và ngăn ngừa tình trạng 'dính nội tạng'.

Tránh bồi bổ ngay sau khi sinh

Sau khi sinh mổ được 6 tiếng, bất luận là mẹ đã 'thải khí' hay chưa thì vẫn có thể ăn một ít thức ăn mềm, loãng để tăng cường nhu động ruột, chẳng hạn như: cháo loãng, cháo cà rốt. Tuy nhiên, các thực phẩm dễ lên men sinh nhiều khí như tinh bột, đậu nành, đường… thì không nên ăn để tránh bị đầy hơi, chướng bụng.

Thức ăn cho sản phụ sau sinh mổ cần chú trọng thanh đạm, ít muối, đặc biệt tránh 'bồi bổ' ngay lúc này. Những món bổ dưỡng, lợi sữa như canh gà, súp giò heo có thể sẽ gây bất lợi cho việc hồi phục vết thương. Nếu muốn tăng cường sức khỏe cho mẹ thì chỉ nên ăn uống phong phú hơn sau 7 - 10 ngày của ca mổ.

Mẹ sinh mổ phải lưu ý 4 điều này để cơ thể nhanh chóng phục hồi sau sinh

Bổ sung một lượng nước thích hợp rất quan trọng giúp mọi chức năng trong cơ thể phục hồi sau sinh nhanh hơn (Ảnh minh họa).

Ngoài ra, sản phụ nên chú ý uống nhiều nước hơn sau khi mổ 3 - 5 ngày. Sau sinh, cơ thể người mẹ còn rất yếu, vết thương còn đau, có thể sẽ có cảm giác bị chướng bụng, táo bón. Vì vậy, bổ sung một lượng nước thích hợp rất quan trọng giúp mọi chức năng trong cơ thể phục hồi sau sinhnhanh hơn.

Chú ý vệ sinh sạch sẽ

Nhiều người đều khuyên rằng sau sinh không được tắm rửa, gội đầu. Điều này đã được chứng minh là thiếu khoa học. Đặc biệt là những mùa nắng nóng, cơ thể sản phụ dễ đổ mồ hôi, nếu không được vệ sinh sạch sẽ thì vi khuẩn càng dễ sinh sôi, tấn công vết mổ.

Trong tình huống bình thường, sau sinh mổ khoảng một tuần thì mẹ có thể gội đầu và tốt nhất sau 10 ngày hãy nên tắm rửa. Còn giai đoạn khi vừa mới thực hiện ca mổ xong, mẹ có thể nhờ người thân dùng khăn sạch nhúng nước ấm, vắt hơi ráo rồi lau cơ thể.

Nguồn: Pcbaby

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!