Sưng chân sau sinh, có đáng lo?

Làm mẹ - 04/28/2024

Em sinh con đã được 1 tuần nhưng chân vẫn sưng. Mọi người nói thường chân chỉ sưng do xuống máu trước sinh, sau khi sinh xong sẽ hết.

Tại sao em vẫn còn sưng chân? Em có cần vào viện khám không? Nguyễn Thị Hiền (Quảng Ninh)

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng một khi họ sinh con, tất cả các triệu chứng mang thai sẽ biến mất, nhưng bạn nên biết rằng không phải tất cả đều như vậy. Sưng chân thực sự có thể tăng sau khi sinh con và phổ biến với nhiều phụ nữ.

Nguyên nhân là khi bạn mang thai, cơ thể sản xuất nhiều progesterone có thể dẫn đến giữ nước. Sự to lên của tử cung khi mang thai cũng có thể gây nhiều áp lực hơn lên các tĩnh mạch ở chân. Áp lực này có thể hạn chế lưu lượng máu đến các chi dưới. Với tất cả chất lỏng dư thừa này được tích tụ trong suốt thai kỳ, có thể mất một thời gian để chất lỏng giảm dần, ngay cả sau khi em bé đã được sinh ra. Quá trình sinh nở cũng là một áp lực lớn với cơ thể.

Với một ca sinh nở qua âm đạo, quá trình đẩy thai ra có thể khiến máu và chất lỏng dư thừa bị đẩy đến các bộ phận khác của cơ thể, khiến bàn tay hoặc bàn chân sưng hơn. Một số sản phụ thậm chí có thể bị sưng mặt do lưu lượng máu dư thừa. Nếu trong quá trình sinh nở, sản phụ được truyền dịch tĩnh mạch để trợ sinh thì khả năng sưng do các chất lỏng dư thừa tăng lên và đây là một trường hợp bình thường và phổ biến.

Vì vậy, bạn không cần lo lắng, hiện tượng sưng chân của bạn sẽ dần hết. Để cải thiện nhanh hơn, bạn có thể xoa bóp, nâng chân cao hơn tim, uống nhiều nước, tập thể dục nhẹ nhàng, tránh mặc quần áo bó gây cản trở lưu thông tuần hoàn của cơ thể.

Chỉ lo ngại nếu có các triệu chứng sau: Nhức đầu, chóng mặt hoặc mờ mắt (có thể tăng huyết áp); Đau dữ dội hoặc sưng chỉ ở một chân (có thể là xuất hiện cục máu đông); Khó thở hoặc đau ngực cũng như sưng nặng hơn có thể là dấu hiệu của bệnh tim (hiếm gặp). Hãy đi khám ngay hoặc liên hệ với bác sĩ ngay.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!