Mẹo ăn uống để luôn khỏe mạnh ngày lễ Tết

Sống khỏe mạnh - 05/02/2024

10 bí quyết sau đây là chìa khóa để sở hữu kế hoạch ăn uống lành mạnh trong ngày nghỉ mà vẫn vui vẻ hết cỡ!

Kỳ nghỉ là một khoảng thời gian để thư giãn, lưu giữ kỷ niệm, đến với không gian mới và khám phá những điều mới mẻ. Nhưng ăn uống như thế nào luôn là vấn đề làm bạn đau đầu nếu bạn đang thực hiện chế độ ăn uống khoa học. 10 bí quyết sau đây là chìa khóa để sở hữu kế hoạch ăn uống lành mạnh trong ngày nghỉ mà vẫn vui vẻ hết cỡ!

1. Kiềm chế 'vung tay quá trán'

Hầu hết chúng ta đều có suy nghĩ rằng đi ăn ngoài không xảy ra thường xuyên. Nhưng thực tế, chúng ta vẫn ăn  ngoài như cơm bữa. Theo nghiên cứu của trường Đại học Memphis, Hoa Kỳ, phụ nữ có xu hướng phung phí khi ăn ngoài,. Điều này có nghĩa là họ nạp quá nhiều calo cũng như chất béo so với nhu cầu cơ thể. Nguyên nhân là do chúng ta có xu hướng chọn thực đơn có hàm lượng calo và chất béo cao, hơn nữa, nhà hàng phục vụ khẩu phần lớn, bạn cố ăn hết mặc dù đã no.

Mẹo ăn uống để luôn khỏe mạnh ngày lễ Tết

Kỳ nghỉ là một khoảng thời gian để thư giãn, lưu giữ kỷ niệm, đến với không gian mới

2. Mạnh dạn đề xuất menu riêng

Bạn nhìn bảng menu nhưng lại muốn chế biến món ăn theo một kiểu khác. Hãy đề nghị với chủ quán, có thể do bạn không muốn ăn khẩu phần quá nhiều, hay món đó quá nhiều năng lượng. Hãy mạnh dạn đề xuất, miễn sao điều đó làm bạn vui.

3. Đừng sợ 'thưởng thức món ngon'

Bạn đang nghỉ lễ, nhưng không thấy hứng thú. Bạn mệt mỏi khi nghĩ về cân nặng của bạn. Tuy nhiên, nghỉ lễ không có nghĩa là từ bỏ những món ăn mới lạ. Hãy thưởng thức trong chừng mực, miễn sao vừa phù hợp với túi tiền, vừa làm bạn thoải mái.

Mẹo ăn uống để luôn khỏe mạnh ngày lễ Tết

Nghỉ lễ không có nghĩa là từ bỏ những món ăn mới lạ

4. Đi bộ - vũ khí bí mật

Bạn là người sành ăn: không bao giờ bỏ qua món ăn nào khi đi du lịch. Nhưng bạn sợ tăng cân? Thay vì di chuyển bằng taxi đến một điểm tham quan, hãy đi bộ để loại bỏ lượng calo bạn đã nạp vào. Hơn nữa, nên tập thói quen này cho gia đình bạn để có một cơ thể khỏe mạnh.

5. Ăn tiệc mỗi ngày

Làm thế nào để cưỡng lại được những chiếc bánh dâu tây, bánh kem sô cô la, bánh bơ dứa? Câu trả lời: Không thể. Bạn hãy chiều theo ‘trái tim’ mình một hôm. Hôm sau, sẽ hành động bằng 'lí trí'.

6. Lựa chọn thực đơn khỏe mạnh

Hãy đưa ra quyết định sáng suốt cho sức khoẻ ngay cả khi đang ở cửa hàng ăn nhanh. Đừng để khi ăn xong, bạn bị dằn vặt vì đã đánh mất chính mình chỉ trong 1 phút.

7. Giấu chìa khoá tủ lạnh

Tủ lạnh luôn đầy đồ ăn và nước ngọt là mối đe dọa nguy hiểm tới bạn, cả sức khỏe lẫn tiền bạc. Vì vậy, hãy khóa tủ lại và cất chìa khóa đi.

8. Làm bạn với nước

Các cơ quan trong cơ thể đều cần đến nước. Di chuyển nhiều và thời tiết hanh khô có thể làm bạn mất nước. Dó đó, hãy dự trữ nước bên mình để dù đi đâu bạn cũng luôn có sẵn.

Mẹo ăn uống để luôn khỏe mạnh ngày lễ Tết

Tiệc tùng, liên hoan liên miên trong kì nghỉ lễ khiến chúng ta đóng đinh suy nghĩ rằng nghỉ lễ, mọi thứ phải ngoại lệ

9. Thực hiện chế độ '5 lần/ngày'

Ngay bây giờ, hãy lên kế hoạch ăn trái cây và rau xanh mỗi ngày 5 bữa. Bạn không những được ăn nhiều bữa mà còn ăn thỏa thích và tươi ngon. Chất xơ đi vào cơ thể sẽ giúp đường ruột làm việc tốt hơn. Ngoài ra, cơ thể bạn được cung cấp đầy đủ chất chống oxy hóa và các vitamin cần thiết, giúp bạn khỏe mạnh từ trong ra ngoài.

10. Ăn khi đói, dừng đúng lúc

Nghe có vẻ đơn giản, nhưng chúng ta hầu hết không thèm để ý liệu chúng ta có thực sự đói không. Tiệc tùng, liên hoan liên miên trong kì nghỉ lễ khiến chúng ta đóng đinh suy nghĩ rằng nghỉ lễ, mọi thứ phải ngoại lệ. Chính điều này làm tổn thương chúng ta nhiều nhất: Ăn no dù không đói, uống nhiều vì sĩ diện.

Ảnh minh họa: Internet

Khánh Hiền (Webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!