Mẹo cắt giảm lượng muối để bảo vệ tim

Điều cần biết - 05/19/2024

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết, ăn cay có thể giúp bạn giảm cảm giác thèm mặn.

Tác giả nghiên cứu bác sĩ Zhiming Zhu nói: 'Lượng muối cao làm tăng huyết áp và góp phần gây bệnh tim mạch. Vì vậy, giảm lượng muối đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Chúng tôi phát hiện ra rằng, ăn đồ cay giúp giảm đáng kể sở thích ăn mặn, giảm lượng muối tiêu thụ hàng ngày và hạ huyết áp'.

Mẹo cắt giảm lượng muối để bảo vệ tim

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm trên chuột và cả trên người gồm hơn 600 người trưởng thành ở Trung Quốc. Cả hai thử nghiệm đều cho thấy mối liên quan giữa mức huyết áp với thực phẩm cay và mặn. Theo kết quả nghiên cứu này, tăng cường các thực phẩm cay giúp giảm cảm giác thèm ăn mặn.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xác định giảm lượng muối là 'mục tiêu quan trọng về chế độ ăn' để giúp giảm nguy cơ tử vong do các bệnh không lây nhiễm vào năm 2025. Bác sĩ Zhu và các đồng nghiệp cho biết, mọi người ở hầu hết các nước trên thế giới thường tiêu thụ nhiều hơn mức khuyến cáo của WHO về lượng muối mỗi ngày (dưới 5g). Hiệp hội Tim Mỹ khuyên nên giới hạn lượng muối chỉ 1 thìa cà phê mỗi ngày.

Theo bác sĩ Zhu, nghiên cứu này cho thấy 'tăng cường gia vị cay là một can thiệp có triển vọng để giảm lượng muối tiêu thụ và giảm huyết áp'. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng cần xem xét lợi ích của chế độ ăn cay đối với tim. Các nghiên cứu trong tương lai cần tìm hiểu xem liệu tăng cường ăn các thực phẩm cay có mang lại lợi ích đối với sức khỏe hay không.

Nghiên cứu được đăng trực tuyến trên tạp chí Hypertension ngày 31/10.

BS P.Liên

(Theo healthday)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!