Mẹo chọn lòng lợn sạch an toàn cho gia đình

Sống khỏe mạnh - 04/24/2024

Lòng lợn là món ăn được nhiều người yêu thích nhưng mới đây thông tin về vụ giun sán trong lòng lợn ở một nhà hàng đã khiến nhiều người lo sợ.

Những ngày gần đây, mạng xã hội xôn xao chia sẻ về thông tin ăn lòng nướng được 'khuyến mãi' thêm sán ở nhà hàng Nhất Nướng – cơ sở Trần Vỹ (Lê Đức Thọ kéo dài) kèm theo đó là những hình ảnh về những miếng lòng lợn nướng có những con sán dài chui ra của thành viên Facebook có tên V.L khiến nhiều người kinh hoàng và sợ hãi.

Clip quay lại cảnh những con giun sán lúc nhúc, ngọ nguậy trong những đoạn lòng lợn để trong chiếc bát làm nhiều người không khỏi kinh hãi. Chủ nhân clip còn cảm thấy sợ không dám ăn: 'Tưởng một con nên lấy kéo rạch một đoạn xem sao, ai dè nó lòi ra một đống. Bỏ luôn không dám rạch thêm nữa. Ôi cuộc đời, trưa nay ta biết ăn gì đây?'.

Thực tế, lòng lợn là món khoái khẩu của rất nhiều người, ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn lòng lợn sạch.

Trao đổi về điều này, BS Nguyễn Xuân Mai - nguyên Phó viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM nhấn mạnh rằng, lòng lợn sạch nhìn cảm quan ban đầu ống ruột căng phẳng phiu và tròn, màu trắng hồng, nhẵn nhụi, không có mùi lạ.

Còn lòng sờ không có sự đàn hồi hay không có độ dẻo dính có nổi những nốt u cục như hạt gạo là không tốt vì dễ từ lợn bệnh. Nhưng một khi đã qua tẩm ướp chế biến thì cũng khó nhận diện được đâu là lòng lợn sạch, đâu là bẩn.

Lúc này chỉ có thể nhận diện qua mùi. Loại lòng ngửi có mùi thum thủm, thối là chưa được làm sạch. Ăn phải những miếng lòng lợn không được làm sạch sẽ và chín, chúng dễ trở thành ổ vi khuẩn gây nên các bệnh nguy hiểm như thương hàng, kiết lị, bệnh tả và thậm chí là viêm gan.

Nguyên nhân là do nội tạng động vật có thể nhiễm nhiều loại ký sinh trùng như sán dây, sán chó, giun xoắn... Khi không được sơ chế kỹ càng và nấu chín hoàn toàn, những loại vi khuẩn và ký sinh trùng này có thể xâm nhập vào cơ thể người gieo mầm cho nhiều loại bệnh tật đáng sợ.

Mẹo chọn lòng lợn sạch an toàn cho gia đình

Món lòng lợn thường được nhiều người yêu thích chọn làm món nhậu (Ảnh minh họa: Internet)

Nó có thể gây nguy hiểm cho các bộ phận cơ thể như đau cơ, vào mắt gây mù mắt, não thì gây động kinh… nặng có thể gây tử vong.

Theo BS Mai, nội tạng động vật chỉ cung cấp đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cho người ăn khi nó tuyệt đối an toàn. Nghĩa là nguồn gốc xuất xứ của nội tạng phải từ con vật khỏe mạnh, được nuôi dưỡng theo đúng quy trình thực hành chăn nuôi tốt, thực hành thú y tốt và đảm bảo quá trình giết mổ, vận chuyển, bảo quản lưu thông đến tay người tiêu dùng tuân thủ đầy đủ các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các bộ phận nội tạng của động vật rất dễ bị nhiểm bẩn trong quá trình giết mổ, vận chuyển, lưu thông và chế biến nếu không đảm bảo điều kiện vệ sinh.

Hiện có rất nhiều lái buôn đã nhập lậu những loại nội tạng động vật không rõ nguồn gốc, thậm chí đã bị ôi thiu rồi giao cho các cửa hàng chế biến hay tại các chợ để bán. Các cơ quan chức năng đã rất nhiều lần thu giữ hàng tấn nội tạng động vật đã bị thối, được nhập lậu từ Trung Quốc về sau đó tẩy rửa bằng hóa chất rồi lại đem bán cho người dân với giá cắt cổ. Ăn phải nguy cơ nhiễm bệnh rất cao.

'Hầu hết giun sán hoặc trứng hay ấu trùng của chúng đều bị tiêu diệt bởi nhiệt độ cao trong thời gian nấu chín. Để loại bỏ sán và vi khuẩn khi ăn nội tạng nói chung và lòng lợn nói riêng biện pháp phòng bệnh tốt nhất là ăn chín uống sôi. Dù chế biến thức ăn trong gia đình hay ở quán cũng nhất quyết yêu cầu nhà hàng phải nấu chín kỹ mới ăn. Tuyệt đối tránh ăn tái hay chưa nấu chín. Ngay sau khi nấu xong nên ăn ngay, tránh để lâu có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn khác xâm nhập' – BS Mai khuyên.

Ngoài ra, theo các chuyên gia dinh dưỡng, lòng lợn là món ăn giàu đạm và rất hấp dẫn trong ẩm thực Việt song không nên ăn quá nhiều lòng lợn vì có thể gây tác hại. Mỗi người chỉ nên ăn 2-3 lần/tuần, mỗi lần ăn khoảng 50-70g đối với người lớn; 30-50g đối với trẻ nhỏ.

Những người mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, tim mạch tuyệt đối không nên ăn lòng lợn vì chúng dễ khiến bệnh trở lên xấu vì chúng chứa lượng chất béo bão hòa và cholesterol xấu cao hơn so với thịt.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!