Mẹo nhỏ khiến mụn trứng cá không bao giờ xuất hiện (Phần 1)

Dinh dưỡng - 05/02/2024

Mụn trứng cá là tình trạng da bị viêm và bị nhiễm trùng nang lông sau đó. Loại mụn này thường nổi ở mặt, lưng, vai và cổ.

Mụn trứng cá là tình trạng da bị viêm và bị nhiễm trùng nang lông sau đó. Loại mụn này thường nổi ở mặt, lưng, vai và cổ. Vậy bạn có biết cách đánh bay mụn trứng cá không?

Ngoài việc khiến người bị mụn tự ti khi gặp đám đông, mụn trứng cá còn có thể để lại sẹo vĩnh viễn nếu không được điều trị tốt. Các loại thuốc trị mụn bán sẵn ở các hiệu thuốc có hiệu quả khá tốt, tuy nhiên nhiều người thích áp dụng các liệu pháp thiên nhiên và không thích dùng sản phẩm chứa hóa chất, vì nó có thể khiến da bị kích ứng. Ngoài ra, một số loại thuốc còn gây khô da, thâm nám và kích ứng da. Không chỉ đính kèm các tác dụng phụ không mong muốn, các loại thuốc này còn rất tốn kém. Vậy tại sao bạn không thử dùng các cách ngừa mụn thiên nhiên đã được khoa học chứng minh tốt cho da và không hề tốn kém bằng cách sử dụng các nguyên liệu có sẵn ngay trong nhà?

Theo trang Holistic-Online, các liệu pháp trị mụn này trung bình thường mất 3 tháng. Một số phương pháp tự nhiên có thể đánh bay mụn chỉ trong 10 ngày. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thử dùng biện pháp trị mụn tự nhiên nào là thích hợp nhé.

Giữ da mặt luôn sạch sẽ

Dù da mặt bạn có mụn hay không thì bạn cũng nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày để loại bỏ chất bẩn, tế bào chết và dầu trên bề mặt da. Tuy nhiên, sẽ không cần thiết nếu bạn rửa mặt hơn 2 lần mỗi ngày, thậm chí nó còn gây hại nhiều hơn là lợi. Bạn có thể dùng nước ấm (lưu ý không dùng nước nóng gây bỏng da) cùng với sữa rửa mặt dạng nhẹ để làm sạch da. Bạn không nên sử dụng cục xà phòng thô có thể khiến vùng da bị mụn tổn thương và gây kích ứng da.

Bạn nên tránh cọ xát da mặt nhiều với vải, khăn mặt, bông tắm. Thay vào đó, bạn cần rửa mặt nhẹ nhàng với một tấm khăn mịn hoặc chỉ dùng tay. Bạn hãy nhớ rửa mặt sạch sẽ, sau đó lau khô mặt nhẹ nhàng bằng khăn sạch. Bạn không nên dùng khăn dơ vì nó có chứa vi khuẩn và bám lên da mặt. Do đó, bạn chỉ nên dùng khăn mặt một lần rồi giặt sạch để tránh nhiễm khuẩn da.

Giữ ẩm cho da

Có rất nhiều sản phẩm trị mụn chứa thành phần làm khô da, do đó việc sử dụng kem dưỡng ẩm sẽ giảm thiểu tình trạng khô ráp và bong da. Bạn cần tìm sản phẩm có in dòng chữ “không chứa thành phần gây bít lỗ chân lông” trên bao bì – điều này đồng nghĩa sản phẩm này sẽ không gây mụn khi sử dụng. Có rất nhiều loại kem dưỡng ẩm phù hợp với mọi loại da như da dầu, da khô, da hỗn hợp.

Thử dùng sản phẩm trị mụn bán sẵn ở hiệu thuốc

Có rất nhiều sản phẩm trị mụn không cần kê đơn. Hầu hết chúng đều chứa các thành phần như peroxit benzoyl, axit salixylic, axit glycolic hoặc axit lactic – hợp chất giúp diệt khuẩn và làm khô da. Chúng có thể khiến da bạn bị khô hoặc bong tróc, vì thế bạn nên thoa thử một lượng nhỏ lên tay trước khi sử dụng. Sau đó, tùy vào tình trạng da mà bạn điều chỉnh lượng kem sao cho phù hợp và nên dùng bao nhiêu lần một tuần. Một lựa chọn khác cho bạn là sử dụng gel bôi retinoid dạng mới. Bạn có thể dùng các sản phẩm này để trị mụn, nhưng hãy chú ý nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm.

Bạn nên ghi nhớ kỹ những tác nhân và những hành động sai để tránh làm tổn thương da bạn nhé. Và đừng quên đón đọc những mẹo giúp bạn ngăn ngừa mụn ở phần 2.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Mụn trứng cá: Những điều bạn cần biết
  • “Đuổi sạch” mụn trứng cá tuổi dậy thì bằng cách mới
  • 4 tuyệt chiêu giúp đánh bay mụn trứng cá

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!