Mẹo phòng tránh bệnh gió mùa

Sơ cứu & Phòng ngừa - 04/26/2024

Mùa gió mùa đến cũng tạo điều kiện cho nhiều căn bệnh phát triển theo. Những mẹo hữu ích giúp bạn phòng tránh bệnh gió mùa hiệu quả.

Mùa gió mùa đã tới cùng với những làn gió mát lạnh, nhưng kéo theo đó là những căn bệnh dễ lây nhiễm, đặc biệt là các bệnh do nhiễm virus. Các bệnh nhiễm khuẩn thông thường là cảm lạnh, ho, đau họng, sốt do virus, dị ứng, tiêu chảy và sốt rét. Thời tiết gió mùa sẽ làm cho virus lây lan và gây bệnh dễ dàng hơn, vậy nên sốt siêu vi trở thành một bệnh hết sức phổ biến trong mùa mưa. Các loại virus gây các bệnh nhiễm khuẩn nhẹ ở người lớn, người già và trẻ em lại bị tác động mạnh hơn, vì thế họ rất cần phải được chăm sóc kĩ lưỡng khi bị bệnh. Những mẹo nhỏ sau đây giúp bạn  phòng tránh bệnh gió mùa nhé!

Mẹo phòng tránh bệnh gió mùa cho cả nhà

Uống nước: nước là nguyên nhân lây lan của nhiều căn bệnh như thương hàn, vàng da.  Nhiều căn bệnh gió mùa gây ra bởi chúng ta tiếp xúc nguồn nước ô nhiễm cao hơn trong thời điểm này. Tốt nhất bạn nên uống nước đun sôi để nguội hoặc đã được lọc sạch bằng máy. Ngoài ra, bạn nên rửa tay thường xuyên nhé!

Hắt xì: che miệng và mũi bằng khăn tay khi ho hoặc hắt hơi.

Sử dụng thuốc diệt muỗi và lưới chống muỗi: để phòng sốt xuất huyết do muỗi lây truyền (thường là vào ban ngày) vào sáng sớm hoặc chiều muộn. Sử dụng các biện pháp trên vào ban đêm để ngừa bệnh sốt rét.

Luôn giữ quần áo của bạn khô ráo: hãy chắc chắn rằng bạn không để chung quần áo, giày khô với đồ ướt. Điều này cũng có thể giúp bạn tránh bệnh nhiễm nấm da nữa.

Đi khám bệnh càng sớm càng tốt: bạn cần uống thuốc không kê toa làm cho các triệu chứng trở nên trầm trọng hơn. Hãy nhớ rằng, bạn càng được chẩn đoán sớm thì việc điều trị sẽ càng hiệu quả.

Lựa chọn thực phẩm: chỉ ăn các thực phẩm tươi và tránh ăn ngoài hàng quán.

Uống nước ấm: bạn nên uống nước hai giờ một lần và uống nước khi còn ấm.

Vui chơi: bạn nên tránh đi đến những nơi đông người như nhà hát, triển lãm. Khi đi du lịch bằng xe đạp hoặc khi ngồi bên cạnh cửa sổ trên xe buýt hay xe lửa, bạn nên giữ vệ sinh. Tránh bị ướt khi trời mưa các bạn nhé!

Bố mẹ chăm sóc con như thế nào?

Bố mẹ cần chú ý giữ móng tay của con mình được cắt ngắn để ngăn chặn sự tích tụ của vi trùng và bụi bẩn. Đảm bảo các bé luôn rửa tay và chân sạch sẽ. Bạn cũng cần cho con ăn các thực phẩm dinh dưỡng với một chế độ ăn uống cân bằng. Luôn luôn giữ các con ở trong nhà khi cơn mưa đầu tiên của mùa xảy ra. Cơn mưa này có thể có chứa axit và gây ra các bệnh về da.

Trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh trong mùa mưa. Do đó, bạn nên cho các bé ở trong nhà cho đến khi thời tiết ổn định. Quan trọng nhất, các bậc cha mẹ cần phải chăm sóc cho chính bản thân, vì bạn có thể truyền bệnh cho con cái nếu mình bị bệnh.

Chăm sóc tại nhà cho bệnh sốt virus

Bệnh nhiễm trùng trong mùa gió mùa thường bắt đầu với các chứng viêm amidan, cảm lạnh và ho. Sau đó bệnh sẽ lan dần đến các phần còn lại của cơ thể. Các triệu chứng của sốt do virus bao gồm đau cơ, nhức đầu, đau khớp, mắt đỏ, phát ban da và nghẹt mũi. Một số người cũng bị buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Các thuốc điều trị sốt virus chỉ có tác dụng giảm nhẹ triệu chứng và thường kéo dài trong vòng 4-5 ngày. Vì vậy, bạn cần chú ý:

  • Cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể bằng cách uống thật nhiều chất lỏng;
  • Uống thuốc hạ sốt và giảm đau;
  • Dùng hít mũi khi bị nghẹt mũi và đau xoang;
  • Súc miệng bằng nước muối khi bị đau họng;
  • Tránh tự điều trị bằng kháng sinh.

Mặc dù rất dễ lây lan nhưng khả năng biến chứng gây đe dọa tính mạng của sốt virus khá hiếm. Nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài, bạn hãy đi khám bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. Bạn cũng có thể tiêm vắc-xin cúm hằng năm để ngừa bệnh.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!