Mỡ bụng: Có thể bạn chưa biết

Kỹ năng sống - 03/29/2024

Điều ngạc nhiên là mọi người đều có mỡ bụng, ngay cả những người bụng phẳng.

Điều ngạc nhiên là mọi người đều có mỡ bụng, ngay cả những người bụng phẳng. Điều đó hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, quá nhiều mỡ bụng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một ít mỡ nằm ngay dưới da. Lượng mỡ khác ở sâu bên trong, xung quanh tim, phổi, gan và các tạng khác. Đó là mỡ sâu trong cơ thể - còn gọi là ‘mỡ tạng’ - có thể gây ra vấn đề lớn hơn, ngay cả với người gầy.

Mỡ tạng

Bạn cần một chút mỡ tạng. Nó giống như một tấm đệm xung quanh các tạng. Nhưng nếu có quá nhiều mỡ tạng, bạn có thể bị cao huyết áp, tiểu đường týp 2, bệnh tim, sa sút trí tuệ, và một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú và ung thư đại tràng. Nếu bạn tăng cân quá nhiều, cơ thể bắt đầu dự trữ mỡ ở những nơi thường không có mỡ.

Bạn có bao nhiêu mỡ bụng?

Cách chính xác nhất để xác định bạn có bao nhiêu mỡ tạng là chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI). Nhưng có một cách đơn giản, chi phí thấp có thể giúp bạn kiểm tra. Sử dụng thước dây, quấn quanh eo tại rốn, và đo vòng bụng của bạn. Thực hiện đo khi bạn ở tư thế đứng và đảm bảo thước dây được đặt phẳng.

Vì sức khỏe của bạn, giữ vòng eo dưới 88,9 cm ở nữ và 101,6 cm ở nam.

Mỡ bụng: Có thể bạn chưa biết

Ảnh minh họa

Dáng người ‘hình quả lê’ - hông và đùi lớn hơn - được coi là an toàn hơn dáng ‘hình quả táo’ - vòng eo lớn hơn. Nếu bạn có nhiều mỡ bụng, có thể chỉ báo rằng bạn có nhiều mỡ tạng.

Người gầy cũng có mỡ

Ngay cả khi bạn gầy, bạn cũng có thể có nhiều mỡ tạng. Lượng mỡ bạn có một phần là do gen, và một phần là do lối sống, đặc biệt là cách bạn hoạt động hằng ngày.

Mỡ tạng liên quan đến ít vận động. Trong một nghiên cứu, những người gầy quan tâm đến chế độ ăn uống nhưng không quan tâm đến tập luyện cũng dễ có nhiều mỡ tạng hơn. Điều quan trọng là vận động, bất kể trọng lượng của bạn là bao nhiêu.

4 bước để đánh tan mỡ bụng

1. Tập thể dục:Tập thể dục cường độ cao giúp loại bỏ tất cả mỡ của bạn, bao gồm cả mỡ tạng.

Tập thể dục vừa phải ít nhất 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần, bao gồm đi bộ, miễn là nó đủ lâu để khiến bạn ra mồ hôi và hít thở sâu hơn, với nhịp tim nhanh hơn bình thường.

Để đạt được kết quả tập luyện chỉ với một nửa thời gian, hãy đẩy mạnh tốc độ và cường độ tập của bạn - như chạy bộ hoặc đi bộ. Bạn cần làm điều đó trong 20 phút mỗi ngày, 4 ngày/tuần.

Hoạt động vừa phải – làm tăng nhịp tim trong 30 phút, ít nhất 3 lần/tuần - cũng có hiệu quả. Điều này làm chậm việc tích tụ mỡ tạng. Nhưng để đốt cháy mỡ tạng, bạn cần phải tăng cường tập luyện.

Nếu bạn chưa từng tập luyện, hãy thảo luận với bác sĩ trước khi bắt đầu một chương trình tập luyện mới.

2. Chế độ ăn uống: Không có chế độ ăn riêng để giảm mỡ bụng. Nhưng khi bạn giảm cân do bất kỳ chế độ ăn nào, mỡ bụng thường giảm đầu tiên.

Ăn đầy đủ chất xơ sẽ mang lại hiệu quả tốt. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn 10 gam chất xơ mỗi ngày - mà không có bất kì thay đổi khác trong chế độ ăn - thì theo thời gian tích tụ mỡ tạng ít hơn so với những người khác. Đơn giản như ăn 2 quả táo nhỏ, 1 cốc đậu xanh hoặc ½ chén đậu tây.

Thậm chí nếu bạn giữ tất cả mọi thứ như cũ nhưng chuyển sang ăn loại bánh mì có nhiều chất xơ hơn, bạn có thể duy trì tốt trọng lượng cơ thể.

3. Giấc ngủ:Ngủ đủ giấc cũng rất quan trọng. Trong một nghiên cứu, những người ngủ 6-7 giờ mỗi đêm tích tụ mỡ tạng ít hơn trong khoảng thời gian 5 năm so với người ngủ ít hơn 5 giờ hoặc hơn 8 giờ mỗi đêm. Giấc ngủ không phải là điều quan trọng duy nhất nhưng nó cũng là một phần của kế hoạch giảm mỡ bụng.

4. Căng thẳng:Mọi người đều có căng thẳng. Làm thế nào để xử lý vấn đề này? Những việc tốt nhất mà bạn có thể làm là thư giãn cùng bạn bè và gia đình, ngồi thiền, tập thể dục để nghỉ ngơi và nhận được tư vấn. Điều đó khiến bạn khỏe mạnh hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn để đưa ra những lựa chọn phù hợp cho bản thân.

Nếu bạn chỉ có đủ thời gian để thực hiện một trong những điều này thì việc tập thể dục có thể mang lại những lợi ích trực tiếp nhất, bởi vì nó có thể cải thiện được cả tình trạng béo phì và căng thẳng.

Vân Doãn (Theo Webmd)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!