Mới sinh con mà quan hệ tình dục với chồng liệu có thai hay không?

Sức Khỏe Tình Dục - 04/29/2024

Quan hệ tình dục ngay sau khi mới sinh con liệu có thai không? Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Sau những ngày tháng vì mang bầu mà chuyện chăn gối của hai vợ chồng phải tạm thời ngưng lại thì ngay sau khi sinh xong, nhu cầu về chuyện ấy là hết sức bình thường. Tuy nhiên có nhiều chị em còn có những quan niệm sai lầm về việc quan hệ sau sinh.

Quan hệ tình dục ngay sau khi mới sinh con liệu có thai không? Đây là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ. Sau những ngày tháng vì mang bầu mà chuyện chăn gối của hai vợ chồng phải tạm thời ngưng lại thì ngay sau khi sinh xong, nhu cầu về chuyện ấy là hết sức bình thường. Tuy nhiên có nhiều chị em còn có những quan niệm sai lầm về việc quan hệ sau sinh.

Quan hệ tình dục sau khi mới sinh có thai không?

Trên thực tế có nhiều chị em có quan niệm rằng, nếu sau khi sinh xong mà chưa có kinh nguyệt trở lại hoặc áp dụng biện pháp nuôi con bằng sữa mẹ thì có thể tránh được việc mang thai, chình vì vậy nên có thể quan hệ tình dục mà không áp dụng các biện pháp an toàn. Theo các bác sĩ thì đây là những quan niệm hết sức sai lầm.

Thường thời gian xuất hiện kinh nguyệt trở lại sau khi sinh sẽ khác nhau ở mỗi chị em. Có trường hợp chỉ sau sinh vài ngày là đã có kinh nguyệt, có người vài tháng nhưng cũng có người phải một năm sau sinh hoặc sau khi cai sữa mẹ cho con mới thấy kinh nguyệt trở lại. Mặc dù không có kinh nguyệt nhưng trứng của chị em vẫn rụng hằng tháng nên nếu có ý định quan hệ tình dục sau sinh chị em nên dùng các biện pháp tránh thai an toàn để tránh việc có bầu quá sớm gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mẹ và em bé mới sinh.

Mới sinh con mà quan hệ tình dục với chồng liệu có thai hay không?

Cho con bú bằng sữa mẹ có tránh thai an toàn được không?

Có nhiều chị em tin rằng, việc nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ có thể giúp chị em tránh thai an toàn khi quan hệ tình dục sau khi sinh. Tuy nhiên trên thực tế cho thấy lại không có biện pháp tránh thai nào hiệu quả 100%. Khi cho bé bú, cơ thể người mẹ sẽ tiết ra một loại hormone là prolactin có tác dụng là điều tiết lượng sữa mẹ, cũng như làm ức chế hoạt động của buồng trứng từ đó có thể làm cản trở quá trình thụ thai. Tuy nhiên theo các bác sĩ, quá trình này thường không diễn ra tuyệt đối chính xác vì vậy có nhiều bà mẹ cho con bú vẫn có thể mang thai bình thường.

Có không ít những trường hợp các cặp vợ chồng quan hệ vào đúng ngày trứng rụng trở lại lần đầu tiên (thường khoảng vào 28-40 ngày sau khi sinh). Khi trứng rụng nó sẽ làm tổ ngay và không xuất hiện kinh nguyệt nữa, đây là lí do khiến nhiều chị em hốt hoảng phát hiện có thai khi thai đã quá lớn.

Ảnh hưởng của việc mang thai quá sớm sau khi sinh con?

Quan hệ tình dục không có biện pháp an toàn sau khi sinh con dẫn đến việc có bầu có nhiều ảnh hưởng không tốt cho mẹ cũng như em bé mới sinh. Theo các bác sĩ chuyên khoa, việc mang thai sinh nở khi hai lần sinh quá sát nhau, đặc biệt là sản phụ mới mổ đẻ có thể đặt người mẹ vào tình huống nguy hiểm. Nguyên nhân là vì lúc này người mẹ không thể bỏ thai do tử cung (hoặc do vết sinh mổ) chưa được phục hồi một cách hoàn toàn. Em bé mới sinh cũng sẽ không được chăm sóc tốt nhất vì mẹ phải chia sẻ mối bận tâm cho thai nhi trong bụng; có một số người mẹ quyết định cai sữa sớm cho con vì sức khỏe giảm sút do tiếp tục có thai.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, thời gian có thai hợp lý nhất sau khi sản phụ sinh con xong đó là trong khoảng 2 năm trở lên, các bà mẹ không nên sinh con quá dày và quá sát nhau.

Mới sinh con mà quan hệ tình dục với chồng liệu có thai hay không?

Một số biện pháp tránh thai an toàn sau khi sinh nở

Bao cao su

Bao cao su luôn là biện pháp tránh thai an toàn và phổ biến khi quan hệ tình dục. Có thể việc dùng bao cao su có thể làm giảm khoái cảm yêu ở một số nam giới nhưng tác dụng ngừa thai của nó lại đạt 95-98%. Bên cạnh đó, bao cao su còn có ưu điểm tuyệt vời khi có thể ngăn chặn bạn mắc các bệnh lây qua đường tình dục. Với những bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ thì bạn có thể sử dụng mọi lúc, mọi nơi khi phát sinh chuyện quan hệ tình dục với chồng mà không sợ gây ảnh hưởng đến sữa mẹ.

Vòng tránh thai

Theo các bác sĩ, vòng tránh thai có tác dụng từ 5-10 năm, cách này rất phù hợp với các bà mẹ đang cho con bú vì không hề gây ảnh hưởng đến sữa mẹ. Tuy nhiên chị em chỉ nên đặt vòng tránh thai sau khi sinh khoảng 4-6 tuần (có thể lâu hơn thì tốt) nếu trong trường hợp mẹ sinh thường. Trường hợp nếu mẹ sinh mổ nên đợi khoảng 6 tháng sau mới bắt đầu đặt vòng. Nguyên nhân là cần phải chờ tử cung sau sinh của người phụ nữ được phục hồi và trở lại với kích thước ban đầu nếu không vòng tránh thai thậm chí có thể rơi ra ngoài vì cổ tử cung bị giãn rộng.

Thời điểm đặt vòng tránh thai thích hợp thường sẽ vào ngày thứ 3 hoặc ngày thứ 4 của chu kỳ kinh. Vòng tránh thai là một biện pháp tránh thai an toàn đối với chị em phụ nữ muốn quan hệ tình dục sau khi sinh xong.

Ngoài hai biện pháp trên thì chị em có thể tham khảo biện pháp thắt vòi trứng và dùng thuốc tránh thai.

Như vậy, quan hệ tình dục sau khi mới sinh xong hoàn toàn có thể làm bạn có thai nếu như không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Để đảm bảo sức khỏe cho sản phụ và em bé mới sinh, Lily & WeCare khuyên mẹ nên có đời sống chăn gối lành mạnh.

Xem thêm:

  • Những lưu ý mẹ phải biết về quan hệ tình dục sau khi sinh mổ
  • Những điều cần lưu ý để có thể quan hệ sau sinh an toàn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!