Món ăn may mắn trong Tết Dương lịch của các nước

Sống khỏe mạnh - 05/04/2024

Nho, rau cải xanh, bánh mì hay thịt lợn... là thực phẩm truyền thống không thể thiếu trong đêm giao thừa hay những ngày đầu năm mới của các nước trên thế giới.

Món ăn may mắn trong Tết Dương lịch của các nước

Cũng giống như Tết Nguyên Đán của một số nước Châu Á, trong dịp Tết Dương lịch, nhiều quốc gia trên thế giới cũng có phong tục sử dụng những món ăn truyền thống với ý nghĩa mang lại may mắn khá phong phú và độc đáo. Đó có thể là những thực phẩm phổ biến hàng ngày nhưng được sử dụng một cách đặc biệt để đem lại may mắn cho cả năm.

Món ăn may mắn trong Tết Dương lịch của các nước

Quả nho: Rất nhiều nước trên thế giới có phong tục ăn 12 quả nho ngay trước khi đồng hồ điểm 12 nhịp chuông giao thừa. Nếu ai ăn hết được 12 quả nho này người đó sẽ gặp may mắn và thành công. Mỗi quả nho tượng trưng cho một tháng trong năm vì vậy, nếu gặp bất cứ trái nho nào theo số thứ tự từng tháng có vị chua, mùi lạ hay không ngon miệng chứng tỏ tháng đó sẽ gặp khó khăn, vất vả. Phong tục này bắt nguồn từ người Tây Ban Nha sau đó lan sang các quốc gia lân cận như Bồ Đào Nha, Venezuela, Mexico, Cuba,Ecuador, và Peru. Tuy nhiên người Peru sẽ ăn thêm một quả thứ 13 để đảm bảo may mắn.

Món ăn may mắn trong Tết Dương lịch của các nước

Rượu: Với những đất nước nổi tiếng về rượu như Pháp, Ba Lan thì việc chúc mừng năm mới không thể thiếu được thức uống truyền thống của họ đó là rượu. Người Pháp quan niệm rằng phải uống cạn hết tất cả những ly rượu có trong nhà mới có thể đem lại may mắn và thành công cho cả năm. Nếu vẫn còn rượu chứng tỏ đó là điều xui xẻo. Người Ba Lan thường cạn ly rượu khi tiếng chuông vừa điểm 12 giờ để chào đón giao thừa. 

Món ăn may mắn trong Tết Dương lịch của các nước

Các loại đậu: Các loại đậu được cho là biểu tượng của may mắn, tiền bạc và thành công. Hình dáng của những loại hạt này không chỉ tương tự như đồng xu mà còn nở to ra khi chế biến vì vậy nó được coi là đem lại may mắn về tài chính. Đây cũng là món ăn không thể thiếu của người dân Italya, Đức, Brazil, Nam Mỹ… người dân ở các quốc gia này thường dùng đậu lăng, đậu đũa, đậu mắt đen hay súp đậu và ăn cùng cơm vào những ngày đầu tiên của năm mới.

Món ăn may mắn trong Tết Dương lịch của các nước

Rau họ cải: Những loại rau thuộc họ cải như bắp cải, cải xoăn, cải lá hay cải cầu vồng được nhiều quốc gia ưa chuộng sử dụng trong năm mới. Theo quan niệm, những loại rau này có lá giống hình dạng của những đồng tiền được gấp lại nên đây là những món ăn đem lại may mắn và giàu sang trong nắm mới. Thông thường, người Đan Mạch ưa chuộng dùng cải xoăn với đường và quế, người Đức chọn bắp cải và người dân Mỹ yêu thích cải lá.

Món ăn may mắn trong Tết Dương lịch của các nước

Thịt lợn: Lợn được cho là con vật may mắn trong năm mới vì thường xuyên đi lên phía trước tìm kiếm thức ăn tương tự với ý nghĩa phát đạt. Đây cũng là một trong những thực phẩm truyền thống được người dân các quốc gia ưa chuộng dùng trong năm mới với ý nghĩa đem lại may mắn và thịnh vượng. Thịt lợn được chế biến thành nhiều món khác nhau phù hợp với khẩu vị của người dân mỗi quốc gia. Người Thụy Điển yêu thích dùng chân giò trong năm mới, người Đức thường dùng thịt lợn nướng và xúc xích thịt lợn, còn người dân Cuba, Bồ Đào Nha, Italya, Mỹ, Tây Ban Nha, Áo và Hungari đều ưa chuộng dùng thịt lợn sữa quay với ý nghĩa đem lại may mắn.

Món ăn may mắn trong Tết Dương lịch của các nước

Cá: Nếu người phương Đông kiêng cá vào dịp đầu năm thì người dân các nước phương Tây lại quan niệm đây là món ăn may mắn trong dịp năm mới vì cá thường đi theo đàn, bơi về phía trước và vảy của chúng có hình dáng giống đồng tiền tượng trưng cho tiền bạc, thịnh vượng. Người Đan Mạch, Đức, Italya và Ba Lan ưa chuộng dùng cá tuyết hấp và cá muối trong dịp đầu năm.

Món ăn may mắn trong Tết Dương lịch của các nước

Bánh mỳ và các loại bánh ngọt: Người Hy Lạp thường dùng bánh mỳ trong dịp đầu năm mới để đem lại may mắn. Các loại bánh ngọt, bánh hình tròn hay hình vuông cũng thường xuyên có mặt trong đêm giao thừa của nhiều nước Ba Lan, Hungary , Hà  Lan, Hy Lạp. Thậm chí một số quốc gia còn có phong tục thả tiền bạc hoặc đồng tiền xu vào trong bánh với ý nghĩa ai bắt được sẽ có may mắn trong cả năm.

Món ăn may mắn trong Tết Dương lịch của các nước

Lựu: Lựu được người dân Thổ Nhĩ Kỳ coi là loại quả đem lại may mắn vì có màu đỏ, nhiều công dụng cho sức khỏe và hạt tròn thể hiện cho may mắn, thịnh vượng.

Phạm Hồng Anh

(Ảnh minh họa: Internet)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!