Một số bệnh làm ảnh hưởng đến “chuyện ấy”

Sức khỏe giới tính - 03/29/2024

Có rất nhiều nguyên nhân làm ảnh hưởng tới “chuyện ấy” như lão hóa, áp lực công việc, thiếu ngủ, bệnh tật… trong đó các bệnh mạn tính là một nguyên nhân không nhỏ gây rối loạn chức năng tình dục…

Bệnh đái tháo đường

Khi mắc bệnh đái tháo đường (ĐTĐ), bạn không những gặp rắc rối về sức khỏe mà ngay cả chuyện ấy cũng rơi vào tình trạng khó chịu mà chính bạn không mong muốn.

Bệnh có thể làm giảm ham muốn tình dục một cách trực tiếp bởi nó hủy hoại các mạch máu, ngăn cản các dòng máu đến các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả cơ quan sinh sản.

Theo thống kê, nam giới mắc bệnh ĐTĐ có khoảng 50% sẽ phát sinh liệt dương, mà tỉ lệ phát sinh có tương quan với độ tuổi: Người độ tuổi 30 - 35 tỉ lệ phát sinh liệt dương là 15%, tuổi 60 - 65 đến 50%.

Liệt dương ở người bệnh ĐTĐ xảy ra dần dần, biểu hiện chính lúc ban đầu là dương vật cương không cứng hoặc không lâu. Ngoài ra, người bệnh còn có hiện tượng phóng tinh ngược dòng, xuất tinh sớm và thiếu tinh trùng…

Thực tế người bệnh ĐTĐ vẫn có ham muốn, nhưng một số người thường do quá lo lắng mà làm mất khả năng tình dục, theo đó càng làm cho liệt dương phát triển.

Lúc này, sự cổ vũ của người bạn tình và điều trị bằng thuốc là rất quan trọng. Hơn nữa, liệt dương ở người bệnh ĐTĐ thường do thiếu dinh dưỡng, chỉ khi khống chế được bệnh trạng, tăng cường dinh dưỡng thích đáng sẽ đạt mục tiêu phòng trị.

Phụ nữ mắc ĐTĐ, lượng máu đến cơ quan sinh dục không đầy đủ, làm giảm tiết dịch âm đạo, giảm ham muốn... có nhiều nguy cơ bị viêm nhiễm âm đạo.

Các chuyên gia khuyên, người bị ĐTĐ muốn duy trì quan hệ chốn phòng the cần đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống, tập luyện, chế độ dùng thuốc khống chế đường huyết.

Bệnh viêm phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Bệnh thường do viêm phế quản mạn và khí phế thũng gây ra. Người bệnh nếu khi dùng sức vừa mà xảy ra khó thở, tức khi giao hợp do thiếu oxy mà cảm thấy khó thở, hậu quả dẫn đến là một số người bệnh ngại “chuyện ấy”, gây ra hiện tượng liệt dương, suy giảm ham muốn…

Đối với những người bệnh này đôi lúc dùng liệu pháp oxy sẽ giúp giảm thiếu oxy máu và giảm bớt cảm xúc âu lo, sau khi điều trị hiệu quả, khả năng tình dục sẽ có cải thiện trong một mức độ nhất định, nhưng với người bệnh nặng muốn cải thiện khả năng tình dục sẽ khó hơn.

Tăng huyết áp

Người bị tăng huyết áp (THA) gặp khá nhiều rắc rối trong tình dục. Bệnh tác động trực tiếp đến “chuyện ấy” cả hai mặt tâm lý và thể chất. Trong quá trình “yêu”, nhịp tim có thể tăng cao đến hơn 100 lần/phút và huyết áp cũng tăng lên cao hơn trị số huyết áp có trước khi “vào trận”.

Người bị THA thường phải hạn chế sinh hoạt tình dục, nhằm giảm gánh nặng đối với hệ thần kinh và tim - phổi. Với những người bị THA, khi giao hợp rất dễ xảy ra những bất ổn như nhức đầu, chóng mặt, hoa mắt.

Một số bệnh làm ảnh hưởng đến “chuyện ấy”

Người bị tăng huyết áp gặp khá nhiều rắc rối trong tình dục

Hơn nữa, quan hệ tình dục có thể làm THA kịch phát, dẫn đến vỡ mạch máu não, đột quỵ... Vì vậy, người bệnh THA trước khi “yêu” nên chắc chắn rằng huyết áp tâm thu không vượt quá 160mmHg.

Hơn nữa, thuốc điều trị tăng huyết áp không những gây giảm huyết áp mà làm giảm luôn ham muốn tình dục ở cả nam và nữ. Ở nam có thể bị giảm ham muốn và các dạng rối loạn cương khác, ở nữ thì âm đạo có thể bị khô hơn, gây cảm giác đau, khó chịu khi yêu, rối loạn cảm giác lúc đạt cực khoái.

Bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành kèm theo việc xuất hiện các mảng xơ vữa trong hệ thống mao mạch. Các mảng xơ vữa làm lòng mạch máu bị thu hẹp khiến máu lưu thông khó khăn hơn. Vì vậy việc cung cấp máu cho “cậu nhỏ” cũng không được tốt, ảnh hưởng đến chức năng cương.

Dấu hiệu ảnh hưởng tình dục dễ nhận biết nhất ở người bệnh mạch vành là chứng rối loạn cương dương ở các mức độ khác nhau. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, khoảng 2/3 nam giới mắc bệnh tim bị rối loạn cương được phát hiện từng bị đau thắt ngực trước đó ít nhất 3 năm.

Xơ gan

Người mắc bệnh ở độ tuổi trung niên, cũng như việc điều trị đạt đến giai đoạn chức năng gan hồi phục, tình trạng sức khỏe toàn thân tốt có thể hưởng thụ đời sống tình dục, nhưng vẫn cần tiết chế thích đáng.

Mưu cầu “vui sướng” là hợp lý, người bệnh mạn tính tuyệt đối không tự ti, chỉ cần tiếp nhận điều trị theo hướng dẫn của thầy thuốc, phần đông sẽ cải thiện được khả năng tình dục.

Đối với người bệnh nam giới, xơ gan thường làm giảm chức năng tinh hoàn điều này ở bệnh nhân xơ gan do rượu càng thấy rõ. 60% số người bệnh nam xuất hiện teo tinh hoàn, 40% người bệnh nam kèm phát triển vú to, thường gặp estrogen tăng cao.

Người bệnh xơ gan nữ giới lại thường xảy ra hiện tượng teo vú và tử cung, cũng như giảm lượng kinh nguyệt.

Trong điều trị rối loạn chức năng tình dục ở người bệnh xơ gan, chủ yếu thông qua cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người bệnh để đạt hiệu quả điều trị. Đôi lúc cũng có thể cho người bệnh dùng thuốc chữa liệt dương, nhưng hiệu quả điều trị cho đến nay còn đang lượng giá.

Bệnh lý cột sống

Để mỗi cuộc “yêu” thành công cần huy động tối đa năng lực của cột sống và hệ gân, cơ, dây chằng vùng bụng, thắt lưng.

Khi cột sống không còn khỏe mạnh, tất cả hệ thống trên sẽ bị ảnh hưởng, quý ông không thể huy động tối đa các cơ quan trên vào cuộc, nên cuộc yêu không được thoải mái, ảnh hưởng đến cảm xúc tình dục.

Trong trường hợp cột sống bị trục trặc cả về hệ xương và hệ thống dây thần kinh trong ống cột sống, tình trạng rối loạn cương dương trở nên thường trực hơn.

Bệnh tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt là một trong những bộ phận sinh dục của cơ quan nam giới. Một khi tuyến tiền liệt gặp vấn đề, phong độ đàn ông sẽ bị suy giảm, gây yếu sinh lý và ngược lại. Thực tế cho thấy, nam giới trong thời gian ngắn mà sinh hoạt tình dục quá nhiều lần thì tỷ lệ phát sinh viêm tuyến tiền liệt cấp tính rất cao.

Bệnh lý tuyến tiền liệt có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh dục: Viêm tuyến tiền liệt và viêm túi tinh thường song hành dẫn đến giảm ham muốn tình dục.

Nếu bệnh không được điều trị sớm sẽ dẫn đến liệt dương, xuất tinh sớm, không xuất tinh. Những rắc rối thường gặp nhất gây nên rối loạn cương dương do tuyến tiền liệt là phì đại tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt.

Béo phì

Thừa cân béo phì không những gây tăng nguy cơ một số bệnh lý như tim mạch, ĐTĐ, THA... mà còn là thủ phạm gây nên các vấn đề suy giảm sức khỏe tình dục ở cả nam và nữ, đặc biệt đối với những người thừa cân lâu năm.

Nam giới bị béo phì đôi lúc xuất hiện hiện tượng giảm mức testosterone trong máu, tăng mức estrogen, theo đó làm giảm ham muốn tình dục, giảm hiệu suất, rối loạn cương dương...

Hơn nữa, việc thay đổi nội tiết tố ở người thừa cân béo phì làm thay đổi một số thông số về tinh dịch như số lượng tinh dịch trên một lần xuất tinh, tốc độ di chuyển và thời gian sống của tinh trùng.

Nữ giới bị béo phì có tỷ lệ rối loạn kinh nguyệt cao, nếu mức androgen tự do tăng cao sẽ xuất hiện chứng rậm lông, tắt kinh, thậm chí làm mất hứng thú tình dục. Ngoài ra, người bị béo phì có nguy cơ cao bị ĐTĐ, tăng huyết áp, các bệnh lý tim mạch gây nên rối loạn khả năng tình dục.

Lời khuyên của thầy thuốc

Những bệnh gây ra vấn đề rối loạn khả năng tình dục, tuyệt đại đa số thông qua điều trị thích đáng đều có thể cải thiện. Mưu cầu “vui sướng” là hợp lý, người bệnh mạn tính tuyệt đối không tự ti, chỉ cần tiếp nhận điều trị theo hướng dẫn của thầy thuốc, phần đông sẽ cải thiện được khả năng tình dục, cân bằng được giữa hai mặt tình dục và sức khỏe, làm cho đời sống tình dục đạt được sự hài hòa và mỹ mãn.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!