Một số thay đổi "lộ thiên" ở làn da mẹ khi mang bầu

Sức Khỏe Thai Kỳ - 05/05/2024

Việc mang thai không chỉ làm cho người phụ nữ có những thay đổi về vóc dáng bên ngoài mà còn có khả năng làm cho làn da ở một số khu vực trên cơ thể gặp nhiều vấn đề. Chính những ảnh hưởng chủ yếu của hormone trong thời kỳ này đã gây nên những ảnh hưởng trực tiếp tới làn da của mẹ khi mang thai.

Việc mang thai không chỉ làm cho người phụ nữ có những thay đổi về vóc dáng bên ngoài mà còn có khả năng làm cho làn da ở một số khu vực trên cơ thể gặp nhiều vấn đề. Chính những ảnh hưởng chủ yếu của hormone trong thời kỳ này đã gây nên những ảnh hưởng trực tiếp tới làn da của mẹ khi mang thai.

Một số hiện tượng trên da mà mẹ có thể dễ dàng nhận thấy khi mang bầu

Nám da

Hiện tượng này có thể dễ dàng bắt gặp nhất ở phụ nữ mang bầu trong 3 tháng cuối cùng của thai kỳ. Nguyên nhân gây nên điều này chính là do các hormone làm sắc tố của da được tăng lên một cách đáng kể. Mẹ bầu có thể bị nám ở một số vùng da trên cơ thể như trán, má, môi hoặc trên mũi. Những vùng da ấy thường có màu sắc đậm hơn các vùng da thường khác. Tuy nhiên mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng vì hiện tượng này sẽ nhanh chóng mất đi khi em bé được sinh ra.

Giải pháp giúp mẹ bầu giảm hoặc kiểm soát sự hình thành của nám da trong thời kỳ này chính là hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời vì những tia UV độc hại có thể làm làn da của mẹ trở nên xấu đi. Bởi vậy, mẹ bầu đừng quên sử dụng và mang theo kem chống nắng bên người để có thể bảo vệ làn da của mình một cách tốt nhất mỗi khi phải đi ra ngoài trời.

Một số thay đổi "lộ thiên" ở làn da mẹ khi mang bầu

Xuất hiện những đường viền tối màu trên da

Đây chính là một hiện tượng thường thấy và phổ biến nhất mà hầu hết các phụ nữ mang thai đều gặp phải trong thai kỳ. Theo đó, mẹ bầu có thể xuất hiện những đường tối màu chạy ngang qua bụng ở ngay tháng thứ 3 của thai kỳ. Ngoài ra, chúng còn có thể xuất hiện trên núm của ngực mẹ bầu.

Nguyên nhân chính của hiện tượng này chính là do những rối loạn da không thể ngăn chặn được do sự co giãn từ nhiên của các cơ bên trong cơ thể mẹ bầu. Và cũng như hiện tượng nám da, những đường viền tối màu này cũng sẽ dần dần biến mất hẳn sau khi em bé ra đời.

Rạn da

Nguyên nhân chính của hiện tượng rạn da chính là do sự tăng cân quá nhanh của hầu hết các phụ nữ khi mang thai bởi ai cũng nghĩ mẹ bầu tăng cân thì con cũng sẽ khỏe mạnh. Chính điều này đã làm cho làn da của mẹ vốn đã mỏng manh và nhạy cảm, nay kết hợp với sự thay đổi nội tiết tố đã dẫn đến việc rạn nứt da do da không kịp thích nghi với sự tăng cân nhanh chóng trong một thời gian ngắn.

Để hạn chế tình trạng này, mẹ bầu nên uống thật nhiều nước, đồng thời bổ sung nhiều vitamin tự nhiên có trong rau xanh và thực phẩm. Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần chú ý đến việc tăng cường độ ẩm cho da bằng các sản phẩm chăm sóc da có nguồn gốc thiên nhiên như Cacao, Olive...

Một số thay đổi "lộ thiên" ở làn da mẹ khi mang bầu

Mụn

Trong quá trình mang thai, làn da của mẹ bầu cũng có thể có nhiều mụn hơn mức bình thường. Chính việc lượng hormone thay đổi trong cơ thể đã khiến cho làn da của mẹ nhiều dầu và nhờn hơn. Khi đó, các lỗ chân lông sẽ bị tắc và sẽ không thể chống lại các kích ứng từ môi trường bên ngoài khiến mụn mọc ngày một nhiều hơn.

Biện pháp nhanh chóng và đơn giản nhất khiến mẹ bầu hạn chế được mụn chính là tăng cường uống nước hàng ngày. Đồng thời mẹ cũng nên biết cách chăm sóc da đúng cách để hạn chế nhờn, giảm bớt mụn trên da. Tuy nhiên , nếu mẹ bầu muốn áp dụng bất cứ loại thuốc bôi hay thuốc uống nào thì hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng và chỉ nên dùng những biện pháp tự nhiên để làm sạch lỗ chân lông và loại bỏ bụi bẩn.

Da bị sưng

Thực tế trong quá trình mang thai, làn da của mẹ có khả năng giữ nước hơn mức bình thường. Điều này đã dẫn đến tình trạng da bị sưng và xuất hiện các đốm màu đỏ. Mẹ bầu cũng không cần quá lo lắng vì chỉ cần nghỉ ngơi hoàn toàn và sau khi sinh bé là hiện tượng này sẽ sớm biến mất.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!