Phát hiện vấn đề sức khỏe chỉ với các dấu hiệu trên mặt

Sống Khỏe - 04/25/2024

Những dấu hiệu trên da thường liên quan đến nhiều nguyên nhân, trong đó có những dấu hiệu sẽ chỉ ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Những dấu hiệu trên da thường liên quan đến nhiều nguyên nhân, trong đó có những dấu hiệu sẽ chỉ ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nếu một ngày bạn thức dậy và thấy một vài nốt mụn đáng ghét xuất hiện trên mặt, chắc chắn bạn sẽ tìm thuốc trị mụn ngay. Tuy nhiên, đôi khi nguyên nhân gây ra mụn không phải do vệ sinh mặt không sạch mà do một số vấn đề sức khỏe. Mụn cũng là một dấu hiệu chỉ ra cơ thể bạn đang thiếu hụt vitamin A, kẽm hoặc omega-3. Nếu bạn bỏ qua những dấu hiệu này, tình trạng sức khỏe của bạn sẽ càng nghiêm trọng hơn. Vậy làm sao để phát hiện được các tình trạng sức khỏe thông qua các dấu hiệu trên khuôn mặt? Hãy cùng Hello Bacsi tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Râu mọc nhiều

Đối với phụ nữ, tình trạng râu mọc nhiều là dấu hiệu của việc mất cân bằng hormone. Nguyên nhân gây ra tình trạng này là do cơ thể sản xuất quá nhiều androgen – hormone được tạo từ tuyến sinh dục và tuyến thượng thận.

Bên cạnh đó, râu mọc nhiều cũng là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang, đặc biệt nếu đi cùng dấu hiệu kinh nguyệt bất thường hoặc vô kinh. Vì vậy, bạn nên đi khám bác sĩ nếu có các dấu hiệu được nói trên để họ sẽ chỉ định phương pháp điều trị và thuốc phù hợp cho bạn.

Xuất hiện nhiều mụn

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn và một trong số đó là do chế độ ăn uống. Theo một nghiên cứu, tình trạng mụn sẽ giảm nếu bạn cắt hạn chế tinh bột, đường và thức ăn nhanh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Đôi khi, sữa cũng có thể gây ra mụn do làm tăng tiết bã nhờn.

Quầng thâm mắt

Phát hiện vấn đề sức khỏe chỉ với các dấu hiệu trên mặt

Nhiều người thường cho rằng thiếu ngủ là nguyên nhân gây ra quầng thâm mắt, nhưng đó chỉ là một phần nguyên nhân. Quầng thâm mắt thường là dấu hiệu cho biết bạn đang ăn những thực phẩm có hại cho sức khỏe. Bạn hãy thử ngưng các sản phẩm từ sữa, gluten và trứng trong 10 ngày để xem tình trạng quầng thâm có giảm đi hay không. Nếu không có hiệu quả, bạn hãy kiểm tra xem các yếu tố môi trường như nấm mốc, vật nuôi hay phấn hoa có gây ra quầng thâm mắt không. Hãy đến gặp bác sĩ để được hướng dẫn chi tiết hơn.

Có nhiều mụn nhỏ dưới mắt

Phát hiện vấn đề sức khỏe chỉ với các dấu hiệu trên mặt

Chúng ta thường nhầm lẫn những dải mụn trắng khu vực dưới mắt với mụn nhọt. Tuy nhiên, đây là tình trạng do cơ thể thiếu axit béo, kẽm hoặc omega-3 gây ra. Để da luôn mịn màng, bạn hãy bổ sung đủ các axit béo như omega-3 trong cá hồi. Bạn cũng nên ăn nhiều hạt bí, thị bò và đậu để tăng cường kẽm. Các loại thực phẩm giàu vitamin A gồm khoai lang và rau xanh. Đôi khi, tình trạng mụn này cũng có thể xuất hiện trên cánh tay, mông và đùi.

Nứt môi

Phát hiện vấn đề sức khỏe chỉ với các dấu hiệu trên mặt

Thông thường, tình trạng nứt môi thường liên quan đến chế độ dinh dưỡng. Thay vì sử dụng son dưỡng, bạn hãy điều trị dứt điểm nguyên nhân chính. Theo các chuyên gia, nứt môi là triệu chứng của tình trạng thiếu hụt kẽm hoặc niacin. Những người ăn chay sẽ dễ bị nứt môi hơn vì chế độ ăn thường thiếu nianin và kẽm. Các chất này thường có nhiều trong sản phẩm từ động vật như thịt gà, gan và cá. Đối với thực vật, bạn có thể ăn thêm hạt bí đỏ để bổ sung kẽm và đậu phộng, nấm để bổ sung niacin.

Vết rộp da ở góc miệng

Nếu bạn thường hay bị rộp hay nứt môi ở góc miệng, đây có thể là dấu hiệu liên quan đến tình trạng thiếu hụt sắt và vitamin B, đặc biệt là vitamin B12 và B2. Bạn đừng quá lo lắng, việc điều trị tình trạng này rất đơn giản, chỉ cần bổ sung đầy đủ thực phẩm giàu sắt và vitamin B, ví dụ như rau xanh, đậu, thịt gà, thịt bò. Bên cạnh đó, để có thể hấp thụ tốt nhất các chất này, bạn hãy kết hợp cùng các thực phẩm giàu chất xơ.

Lông mày mỏng

Nếu lông mày của bạn, đặc biệt là phần ở ngoài, ngày càng mỏng dần, đây có thể là dấu hiệu của tình trạng tuyến giáp ngừng hoạt động. Lúc này, cơ thể sẽ bị mất cân bằng hormone. Một vài dấu hiệu khác của việc tuyến giáp ngừng hoạt động gồm: da khô, tăng cân, táo bón, mệt mỏi. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được làm xét nghiệm tuyến giáp.

Da nhợt nhạt

Phát hiện vấn đề sức khỏe chỉ với các dấu hiệu trên mặt

Da nhợt nhạt có thể liên quan đến nhiều tình trạng sức khỏe, một trong số đó là thiếu máu do thiếu vitamin B12, B6, folate và sắt. Tình trạng này thường xảy ra ở những người ăn chay, người bị suy giảm tiêu hóa và đang dùng thuốc kháng axit hoặc metformin. Bạn cần đến bệnh viện để được kiểm tra xem có bị thiếu máu hay thiếu hụt chất dinh dưỡng không. Đồng thời, bạn cũng cần bổ sung nhiều rau quả có màu xanh, đậu, thịt gà và thịt bò.

Da khô

Phát hiện vấn đề sức khỏe chỉ với các dấu hiệu trên mặt

Thông thường, da khô liên quan đến việc mất nước. Vì vậy, cách đơn giản nhất là bổ sung nước cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với những người mắc bệnh chàm hoặc viêm da, bạn cần ăn nhiều thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa như axit béo omega-3 hoặc axit gamma-linolenic (một axit béo omega-6). Những chất béo này có công dụng tuyệt vời giúp da chắc khỏe và duy trì độ ẩm. Bên cạnh đó, nguyên nhân khác gây da khô là do hiếu thụt niacin.

Nếp nhăn

Phát hiện vấn đề sức khỏe chỉ với các dấu hiệu trên mặt

Nếp nhăn là một quá trình lão hóa tự nhiên. Chúng ta không thể kiểm soát được nhưng có thể ngăn ngừa nó xuất hiện sớm. Tuy nhiên, nếu bạn bị nếp nhăn khi còn trẻ, đây có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu vitamin C. Vitamin C không chỉ là một chất chống oxy hóa mà còn liên quan đến quá trình hình thành collagen – protein hình thành da.

Theo một nghiên cứu khác, việc bổ sung collagen sẽ giúp làm giảm tình trạng khô da và nếp nhăn. Vì vậy, bạn nên bổ sung nhiều vitamin C trong các thực phẩm như đu đủ, ớt chuông, bông cải xanh, dâu và dứa.

Nám da

Các nguyên nhân gây nám da thường do bạn đang mang thai hoặc dùng thuốc ngừa thai. Trong những trường hợp này, da bị nám thường sẽ hết sau khi bạn sinh hoặc ngừng dùng thuốc ngừa thai. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, nám da sẽ kéo dài trong vài năm. Bạn có thể dùng thuốc hoặc phương pháp lột da hóa học để điều trị tình trạng này.

Những tình trạng trên da mặt thường liên quan đến cách bạn chăm sóc da. Đôi khi, nó lại phản ánh một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Nếu bạn không chú ý và bỏ qua, tình trạng sức khỏe của bạn sẽ nghiêm trọng hơn khi phát hiện. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm thông tin để chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhé.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Phân biệt sự khác nhau giữa nám da và u hắc tố
  • 6 cách giảm quầng thâm mắt không nhọc sức
  • Khám phá các loại thực phẩm tốt cho da và ngăn ngừa sẹo mụn

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!