Nước hoa của bạn ẩn chứa nguy cơ nào cho sức khỏe?

Sống Khỏe - 04/25/2024

Hello BACSI - Bạn có phải là người thích sưu tập nước hoa? Hãy cẩn thận nhé vì việc lạm dụng những mùi hương này thực sự gây hại cho bạn đấy!

Bạn có phải là người thích sưu tập nước hoa? Hãy cẩn thận nhé vì việc lạm dụng những mùi hương này thực sự gây hại cho bạn đấy!

Có hàng nghìn chất được sử dụng trong quá trình sản xuất nước hoa. Điều quan trọng là các chuyên gia cho biết nhiều chất trong số đó có thể gây hại đến thần kinh, sức khỏe con người.

Những tác hại mà nước hoa gây ra

Khó tập trung

Trẻ em nhạy cảm với các tác động của hóa chất tạo mfi thơm hơn người lớn nhưng gần như mọi sản phẩm dành cho trẻ em đều có nước hoa. Nhiều bố mẹ mẹ thích sử dụng nước hoa hoặc dùng các sản phẩm có mùi thơm cho chính mình nhưng không may là điều này cũng có thể khiến con bị nhiễm độc do hít thở chúng trong không khí. Tiếp xúc với nước hoa có thể dẫn đến việc trẻ em gặp khó khăn khi cần phải tập trung, có hành vi hiếu động và thậm chí là chậm phát triển.

Ảnh hưởng đến não

Hóa chất tạo mùi có khả năng ảnh hưởng và gây hại cho mô não. Một ví dụ điển hình là linalool – hóa chất có nhiều nhất trong nước hoa – có thể gây hôn mê, trầm cảm và đe dọa tính mạng do hiệu ứng đường hô hấp.

Nám da

Da tiếp xúc trực tiếp với dầu thơm thường xuyên có thể dẫn đến nám da, da trở nên nhạy cảm với ánh sáng hơn.

Có khả năng gây ung thư

95% hóa chất sử dụng trong nước hoa là hợp chất tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ. Chúng bao gồm các dẫn chất benzene, andehit và nhiều chất độc khác như chì, CO… có khả năng gây ung thư, dị tật bẩm sinh, rối loạn hệ thống thần kinh trung ương và các phản ứng dị ứng.

Thường hiếm ai trong số chúng ta nhận ra rằng có ít nhất 5000 hóa chất được sử dụng trong ngành công nghiệp nước hoa và cũng không mấy ai biết rằng một sản phẩm như nước hoa có thể chứa 600 thành phần hóa học đơn lẻ.

Dị ứng, kích ứng

Biểu hiện rõ rệt nhất nếu bạn hoặc con bạn bị dị ứng với dầu thơm là ngứa ngáy hay nổi phát ban ngay tại chỗ xịt, thậm chí là lan ra toàn thân. Không chỉ có vậy, bạn sẽ bị bỏng nước hoa với những nốt phồng rộp do thành phần cấu thành sản phẩm có chứa nhiều axit.

Các chuyên gia nghiên cứu đã thống kê, có khoảng 2% dân số trên thế giới mắc phải chứng dị ứng với hương liệu. Nước hoa có thể gây dị ứng cho những người nhạy cảm, cho dù đó là những mùi dễ chịu. Nó không chỉ khiến bạn bị nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy mà còn dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu cho hệ hô hấp. Đây cũng là một trong các nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các căn bệnh về hô hấp.

Đối với những người bị hen hoặc mắc các bệnh về đường hô hấp, mùi nước hoa sẽ càng có nhiều tác động nguy hiểm, thậm chí có thể gây ra suy hô hấp và ảnh hưởng tới tính mạng.

“Đủ loại” tác hại nghiêm trọng tới sức khỏe

Khoảng hơn một nửa thành phần được sử dụng để làm dầu thơm chưa được thử nghiệm độ an toàn đối với sức khỏe. Một trong số những tiến hành kiểm tra đã phát hiện trong nước hoa có chứa các hóa chất như carbon monoxide (CO), axeton, chì hoặc benzen – là những hóa chất rất độc hại đối với sức khỏe chúng ta.

Nước hoa có thể dẫn đến rất nhiều tác dụng phụ như viêm xoang, đau đầu, hắt hơi, ngạt mũi, ngứa họng, đau mắt, tức ngực, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, dẫn đến chứng hay quên, gây bệnh hen suyễn. Nguyên nhân là do các thành phần hóa học, chất cồn trong nước hoa gây tác động tới các mạch máu và ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Nghiêm trọng hơn, thành phần xạ hương có trong nước hoa cực kỳ nguy hiểm đối với những người đang mang thai và có thể gây sẩy thai.

Bí quyết giúp bạn hạn chế những tác hại của nước hoa

  • Khi lựa chọn, các bạn nên thử phản ứng của cơ thể đối với các thành phần trong đó bằng cách xịt một chút nước hoa lên phần cổ tay;
  • Lựa chọn các sản phẩm của các nhãn hiệu có uy tín;
  • Nếu có tiền sử dị ứng với mùi hương nào đó, bạn nên tránh tuyệt đối các loại nước hoa có mùi ấy;
  • Khi sử dụng, các bạn chỉ nên dùng một lượng vừa phải để hạn chế các tác hại từ hóa chất có trong nước hoa nhé!

Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ là người sử dụng nước hoa một cách thông minh để bảo vệ bản thân và con trẻ.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • 3 dấu hiệu sức khỏe chớ xem thường!
  • 7 mùi hương làm nên điều kì diệu cho ngày mới của bạn
  • “Bắt quả tang” các hóa chất gia dụng gây hại chết người

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!