Muốn có động lực chạy bộ, xem ngay 6 lợi ích bất ngờ sau

Vóc dáng - 04/27/2024

Nếu biết được những tác dụng bất ngờ đối với sức khỏe từ việc chạy bộ, tập thể dục, bạn sẽ có ngay động lực chạy bộ hàng ngày.

Tập thể dục rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là chạy bộ. Biết được những tác dụng bất ngờ đối với sức khỏe từ việc chạy bộ, bạn sẽ có ngay động lực chạy bộ hàng ngày. 

Chạy bộ giúp sức khỏe tốt và hạn chế nguy cơ mắc các căn bệnh nguy hiểm như tim mạch, béo phí, tiểu đường… Sau đây là 6 lợi ích tuyệt vời mà Hello Bacsi gợi ý để giúp bạn có động lực chạy bộ hơn.

1. Chạy bộ là một trong những đặc điểm tiến hóa của loài người

Nếu bạn tin vào trường phái tư duy tiến hóa thì chạy bộ là điều cơ bản đối với con người. Vào thời kỳ chúng ta chưa phát minh ra được vũ khí phóng như giáo và phi tiêu, những người đàn ông đã tìm thức ăn bằng một kỹ thuật gọi là săn bắn kiên trì qua chạy bộ. Nhóm những người thợ săn sẽ dựa vào thể lực khỏe mạnh của mình để săn đuổi con mồi hàng giờ đến khi nó chậm lại vì kiệt sức.

2. Người chạy bộ có khả năng trở thành nửa kia lý tưởng hơn

Các nhà khoa học khám phá ra rằng, những người chạy về đích nhanh hơn có xu hướng có ham muốn tình dục mạnh mẽ hơn và số lượng tinh trùng cao hơn. Ngoài ra, khả năng chạy bền có liên quan đến khả năng sinh sản ở nam giới.

3. Người chạy bộ có suy nghĩ thông suốt hơn

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng quá trình chạy giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể hiệu quả, cải thiện trí nhớ và học tập.

Trong cơ thể có một loại protein được gọi là gamma thụ thể estrogen (ERRγ) kiểm soát việc giải phóng năng lượng cho cơ và não. Chạy marathon giúp cơ thể sản xuất ERRγ nhiều hơn và cải thiện kết quả trong các bài kiểm tra trí nhớ.

4. Người chạy bộ có xu hướng hạnh phúc hơn

Từ lâu, các vận động viên đã khẳng định chạy bộ giúp họ cảm thấy tốt hơn. Chạy bộ giúp lọc sạch chất kynurenine trong máu tích tụ khi ta căng thẳng và dẫn đến trầm cảm.

Ngoài chạy bộ, những loại hình thể dục khác như nâng tạ, đi xe đạp cũng có thể đem lại tác dụng tích cực tương tự. Cơ xương có tác dụng chống oxy hóa, nên khi hoạt động có thể bảo vệ não khỏi bệnh tâm thần.

Người ta cũng tin rằng tập thể dục khuyến khích cơ thể giải phóng serotonin – loại chất giúp cải thiện tâm trạng, làm con người vui vẻ hơn. Các siêu vận động viên marathon cũng cảm thấy sóng serotonin trong cơ thể khi họ chạy bộ.

5. Chạy bộ bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư

Thông thường, lối sống tích cực sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, nhưng việc chạy bộ dường như đặc biệt có lợi khi giúp ngăn ngừa các căn bệnh ung thư.

Những người ít hoạt động thể chất có khả năng bị ung thư cao nhất. Và những người chạy bộ – hoặc tập thể dục với cường độ tương tự – khoảng 30 phút mỗi ngày là những người có ít nguy cơ mắc bệnh nhất, nguy cơ tử vong vì ung thư sớm cũng giảm tới 50%.

6. Chạy bộ tăng cường thính giác

Theo một nghiên cứu tại Đại học Bellarmine ở Kentucky, Mỹ, chạy bộ tăng lượng máu chảy lên tai và giúp nghe tốt hơn. Nghiên cứu kết luận rằng những người có chức năng hô hấp, tim mạch cao hơn sẽ nghe tốt hơn ở cả tần số cao và thấp. Phụ nữ tập aerobic nhiều có tới 6% khả năng nghe tốt hơn người khác

Chạy bộ đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống con người từ xa xưa. Chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích nên bạn hãy siêng năng chạy bộ và tập thể dục thường xuyên để có một cơ thể khỏe mạnh nhất nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Vòng 2 thon gọn hơn chỉ với 10 bài tập giảm mỡ bụng
  • 10 bài tập thể dục tuyệt vời tại bàn làm việc
  • Làm sao để chạy bộ trên máy đạt kết quả tốt nhất?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!