Nắng nóng sẽ kết thúc vào cuối tuần

Sống khỏe mạnh - 05/17/2024

Nắng nóng 39-40 độ C ở miền Bắc, miền Trung sẽ lần lượt chấm dứt vào ngày 3 và 4/6. Tuy nhiên, hình thái thời tiết cực đoan này sẽ còn 2 lần diễn ra.

Ngày 2/6, nắng nóng diện rộng tiếp tục xảy ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ, với nền nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 37-39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Nắng nóng sẽ kết thúc vào cuối tuần

Nắng nóng 39 độ C, người dân à Nội ra Hồ Tây tắm mát. Ảnh: Việt Hùng.

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Thanh Hải - Phó tổng giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đợt nắng nóng này còn diễn ra trong ngày 3/6 ở các tỉnh Bắc Bộ. Các tỉnh miền Trung sẽ nắng nóng tiếp diễn đến 4/6. Sau đó, nhiệt độ bắt đầu giảm dần và kết thúc ở Bắc Bộ, còn khu vực Trung Bộ từ ngày 5/6 nắng nóng mới dịu dần.

Sau đó, thời tiết miền Bắc, miền Trung sẽ có khoảng 10 ngày tương đối dịu mát. Đến giữa tháng, một đợt nắng nóng trở lại song cường độ không mạnh như đợt này, nhiệt độ cao nhất khoảng 34-36 độ C. Đến cuối tháng, tiếp tục có thêm một đợt nóng nữa.

Theo ông Hải, hình thái thời tiết nắng nóng này là theo quy luật thông thường. 'Có ba nguyên nhân gây nắng nóng, thứ nhất do mặt trời hun đốt, trong khi mùa mưa chưa tới. Thứ hai do hoàn lưu áp thấp nóng phía tây và thứ ba là tác động của hiện tượng gió phơn Tây Nam', ông Hải nói.

Trong tháng 7-8, khả năng có khoảng 4-6 đợt nắng nóng. Thậm chí, đến những ngày đầu tháng 9 vẫn có thể xảy ra nắng nóng nhưng cường độ không mạnh (nhiệt độ khoảng 35 độ C).

Ông Lê Thanh Hải cảnh báo, trong các đợt nóng, thời điểm nhiệt độ tăng cao nhất trong ngày là 12-15h, người dân nên hạn chế ra ngoài. Nếu phải lao động ngoài trời, người dân nên đi làm vào sáng sớm và chiều muộn, sử dụng thực phẩm thanh mát, uống đủ nước…

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!