Nên ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng?

Kiến Thức Y Học - 05/09/2024

Phẫu thuật polyp đại tràng mặc dù chỉ là tiểu phẫu đơn giản nhưng sau đó cũng cần có quá trình chăm sóc cẩn trọng, đặc biệt là ăn uống. Bên cạnh chế độ nghỉ ngơi hợp lý, bạn cũng cần có chế độ ăn uống khoa học để nhanh chóng phục hổi. Vậy ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng? Lily & WeCare sẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Phẫu thuật polyp đại tràng mặc dù chỉ là tiểu phẫu đơn giản nhưng sau đó cũng cần có quá trình chăm sóc cẩn trọng, đặc biệt là ăn uống. Bên cạnh chế độ nghỉ ngơi hợp lý, bạn cũng cần có chế độ ăn uống khoa học để nhanh chóng phục hổi. Vậy ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng? Lily & WeCaresẽ giúp độc giả tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Sau khi cắt polyp đại tràng, vị trí vết cắt có thể bị sưng, viêm hoặc sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng cao. Để giúp vết thương mau lành bạn nên ăn các dạng thực phẩm như sau:

Bổ sung thực phẩm giàu năng lượng, vitamin và protein

Những ngày đầu tiên khi mới phẫu thuật polyp đại tràng xong, hãy ăn những thực phẩm loãng, ăn từng ít một và sau đó chuyển dần sang những thức ăn đặc và thô hơn. Việc chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày sẽ giúp cho đường ruột của người bệnh làm việc dễ dàng hơn, đảm bảo cơ thể tiêu hóa tốt và cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Nguyên tắc ăn là nên ăn những thức ăn có nhiều vitamin, nhiệt năng cao và protein. Thức ăn sẽ ăn dần từ dạng loãng, sau đó chuyển dần sang đặc, ăn những thức ăn mềm, chia nhỏ bữa và mỗi lần ăn không nhiều.

Nên ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng?

Ăn các thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ trong thực phẩm sẽ giúp kích thích tiêu hóa, ngăn chặn được những biến chứng táo bón sau cắt polyp đại tràng. Một số loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ không nên bỏ qua như: bánh mì nâu, ngũ cốc nguyên chất, bánh mì đen hoặc các loại trái cây (chuối, cam, táo, nho...). Chúng không chỉ cung cấp nguồn chất xơ dồi dào mà còn cung cấp thêm nhiều vitamin và khoáng chất dễ hấp thụ cho cơ thể.

Các thức ăn giàu đạm (protein)

Chất đạm trong cơ thể ngoài đóng vai trò cũng cấp năng lượng còn tham gia vào quá trình tái tạo các mô, làm mau lành vết thương. Thế nên, nếu bạn đang băn khoăn nên ăn gì sau khi phẫu thuật polyp đại tràng thì hãy nhớ tới những loại thực phẩm giàu đạm. Những thực phẩm nhiều đạm có thể kể tới: trứng gà, đậu nành, thịt bò, ngũ cốc... chính là những gợi ý hoàn hảo. Thế nhưng, những thực phẩm này khi chế biến cần phải hầm nhừ để người bệnh cảm thấy dễ tiêu hóa.

Thức ăn có chứa chất béo

Trong cơ thể, chất béo giúp cải thiện hệ miễn dịch, đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ vitamin ở thức ăn. Bởi vậy, những thực phẩm giàu chất béo rất cần thiết với bệnh nhân sau khi mổ cắt polyp. Tuy nhiên, bạn cần ăn những thực phẩm giàu chất béo lành mạnh có nguồn gốc từ thực vật như: dầu mè, dầu dừa, dầu đậu nành...

Ăn những thực phẩm tốt cho đường ruột

Bệnh nhân thường được yêu cầu sử dụng thuốc kháng sinh để tránh bị nhiễm trùng vết mổ sau khi làm phẫu thuật cắt polyp đại tràng. Loại thuốc kháng sinh này sẽ làm mất đi sự cân bằng về hệ vi sinh đường ruột khiến cho bệnh nhân tiêu hóa kém hơn và óc thể bị rối loạn tiêu hóa. Vì thế, cần bổ sung những thực phẩm bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột bằng cách ăn những loại thức ăn lên men tự nhiên.

Nên ăn gì sau khi cắt polyp đại tràng?

Uống nhiều nước

Khi thắc mắc ăn gì sau khi phẫu thuật polyp đại tràng? Bạn chắc hẳn sẽ thấy ngạc nhiên vì không hiểu nước có liên quan gì? Trên thực tế, khi cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ loại bỏ được nhiều độc tố hơn. Nước còn giúp cơ thể kích thích tiêu hóa và chống được táo bón. Người bệnh nên uống tối thiểu 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày để giúp cơ thể nhanh chóng bình phục.

Không nên ăn những thực phẩm gì sau khi phẫu thuật polyp đại tràng?

Sau khi phẫu thuật polyp đại tràng cần kiêng những thực phẩm như sau:

- Không uống các loại đồ uống có cồn như: rượu, bia...

- Kiêng các loại thực phẩm có chất kích thích: trà, cà phê...

- Kiêng ăn các thức ăn chiên, nướng hoặc đồ cay nóng, khó tiêu.

- Chất béo của động vật.

Như vậy, nếu bạn thắc mắc không biết nên ăn gì sau khi phẫu thuật polyp đại tràng? thì những gợi ý như trên chính là câu trả lời thỏa đáng nhất cho tất cả các bạn. Ngoài ra, sau khi phẫu thuật, các bác sĩ sẽ dặn dò bệnh nhân những điều cần lưu ý để làm sao sức khỏe nhanh chóng bình phục hơn.

Xem thêm:

  • Phân biệt Polyp đại tràng không cuống và có cuống?
  • Cắt polyp đại tràng có đau không?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!