Cắt polyp đại tràng có đau không?

Kiến Thức Y Học - 05/07/2024

Polyp đại tràng là một loại bệnh thường gặp và ít gây triệu chứng, thường được phát hiện khi bạn thăm khám tầm soát. Với các trường hợp polyp tiến triển bác sĩ sẽ chỉ định cắt polyp. Vậy cắt polyp đại tràng có đau không?

Polyp đại tràng là một loại bệnh thường gặp và ít gây triệu chứng, thường được phát hiện khi bạn thăm khám tầm soát. Với các trường hợp polyp tiến triển bác sĩ sẽ chỉ định cắt polyp. Vậy cắt polyp đại tràng có đau không?

1. Polyp đại tràng là gì, thực hiện cắt polyp đại tràng như thế nào?

- Polyp đại tràng là loại bệnh lý thường gặp ở những người trưởng thành, tỷ lệ mắc polyp đại tràng từ 30-50%, nguyên nhân do chế độ ăn uống không hợp lý và môi trường sống bị ô nhiễm gây ra. Rất ít khi xuất hiện polyp đại trực tràng ở tuổi dưới 40. Đã có đến 90% polyp xuất hiện ở những người từ 50 tuổi trở lên và trung bình sẽ mất khoảng 10 năm để từ một polyp chuyển sang ung thư hóa.

- Bệnh polyp đại trực tràng rất ít gây ra các triệu chứng. Nếu như polyp trực tràng quá lớn hay có viêm loét ở bề mặt polyp thì cũng có thể xảy ra hiện tượng đi cầu khó hoặc có máu ở trong phân. Thường thì polyp được tình cờ phát hiện khi người bệnh đi khám nội soi đại trực tràng nhằm tầm soát ung thư, hay để chẩn đoán những bệnh lý viêm loét ở trong đường ruột già.

- Hiện nay đã có nhiều phương pháp phẫu thuật cắt bỏ polyp đang được áp dụng, nhưng phổ biến nhất vẫn là phẫu thuật nội soi. Ở phương pháp này các bác sĩ sẽ tạo ra một đường mổ nhỏ cỡ 1,5 cm sau đó đưa ống nội soi có gắn camera và các dụng cụ cần thiết vào trong đại tràng. Dựa vào hình ảnh được chuyển tải về máy bác sĩ sẽ thực hiện cắt bỏ polyp và đưa nó ra ngoài.

Cắt polyp đại tràng có đau không?

2. Cắt polyp đại tràng có đau không?

Phẫu thuật nội soi cắt bỏ polyp đại tràng đang được xem là một thủ thuật đơn giản, rất ít gây xâm lấn đến những mô lành xung quanh. Trước khi tiến hành phẫu thuật bệnh nhân sẽ được tiêm thuốc gây mê, vì vậy sẽ hoàn toàn không có cảm giác đau đớn ở trong suốt thời gian thực hiện. Cảm giác đau nhẹ cũng có thể xảy ra khi bị hết thuốc gây mê, tuy nhiên nó sẽ nhanh chóng biến mất sau khoảng vài ngày. Cho nên với phương pháp cắt polyp đại tràng nội soi người bệnh không cần phải quá lo lắng triệu chứng đau sẽ nhanh chóng hết và thời gian hồi phục nhanh chóng.

3. Cần phải chuẩn bị gì trước khi mổ nội soi cắt polyp đại tràng?

- Phải nhịn ăn và uống hoàn toàn, tắm rửa sạch sẽ bằng xà bông tiệt trùng đêm trước khi mổ.

- Ngưng sử dụng các loại thuốc chống đau, chống đông máu, kháng viêm.

- Nhịn ăn 12h trước khi thực hiện cắt bỏ polyp đại tràng.

- Làm sạch ruột bằng các biện pháp sau:

  • Người bệnh nên uống một chai thuốc Fleet Phosphosoda 45 ml với khoảng 1 lít nước, trước khi soi một ngày cần đi tiểu nhiều lần cho đến khi nước trong.
  • Sau khi uống thuốc bệnh nhân cũng có thể ăn lỏng và uống các loại nước giải khát không màu nhưng không được có chất xơ. Trừ các trường hợp đặc biệt sẽ được bác sĩ hướng dẫn cụ thể, chi tiết.
  • Bệnh nhân sẽ được rửa ruột bằng cách đưa nước vào trong đại tràng thông qua hậu môn và đi tiêu nhiều lần đến khi nước trong. Bước này thường được thực hiện trong vòng 2 giờ và được làm ngay tại bệnh viện.
  • Ở trong thời gian chuẩn bị nội soi, trường hợp người bệnh đang sử dụng thuốc cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể nên tiếp tục uống hay phải ngưng tạm thời.
  • Sau khi làm sạch ruột các bác sĩ sẽ tiến hành gây mê cho bệnh nhân để thực hiện cắt polyp hiệu quả nhanh chóng để người bệnh có thể sớm ra về và điều trị tại nhà an toàn theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cắt polyp đại tràng có đau không?

4. Sau khi phẫu thuật polyp bệnh nhân nên làm gì để nhanh chóng phục hồi sức khỏe?

Sau khi phẫu thuật để tránh các hiện tượng chảy máu, nhiễm trùng vết thương và giúp cho sức khỏe nhanh chóng phục hồi hơn bạn cần phải lưu ý các điều sau:

- Trong 1 vài ngày đầu sau khi phẫu thuật: Bạn nên nằm nghỉ ngơi tại chỗ, hạn chế đi lại cho đến lúc cảm giác đau gần như biến mất.

- Ngay sau khi phẫu thuật bạn sẽ có cảm giác đói bụng do trước đó đã phải nhịn ăn. Tuy nhiên lúc này, bạn tuyệt đối không được ăn gì. Bạn chỉ được phép uống một ít nước, khoảng 50-80ml, cứ cách 2 tiếng thì mới được uống 1 lần. Sang tới ngày thứ 3 có thể bắt đầu ăn được cháo lỏng hoặc các thức ăn mềm khác. Mỗi lần chỉ được ăn một ít và phải nhai thật kỹ trước khi nuốt.

- Không được ăn những thức ăn cay nóng hoặc sử dụng đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ và các chất kích thích khi vết thương chưa lành.

- Trong quá trình dưỡng thương tại nhà nếu như có bất kì biểu hiện nào nghiêm trọng cần phải quay trở lại bệnh viện để bác sĩ theo dõi.

5. Địa chỉ cắt polyp đại tràng uy tín

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trực thuộc Đại học Y Hà Nội, được thành lập năm 2007. Đây là bệnh viện Đa khoa với đội ngũ thầy thuốc là các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Thạc sĩ, Bác sĩ ... có trình độ và tay nghề cao, đảm nhận công tác khám, điều trị bệnh và tư vấn sức khỏe các chuyên khoa khác nhau. Bệnh viện là nơi triển khai các kỹ thuật mới, cập nhật và hiện đại trong chẩn đoán, can thiệp và điều trị các loại bệnh lí trong các trường hợp thường gặp, cấp cứu và hiểm nghèo. Đồng thời, bệnh viện là nơi triển khai mô hình kết hợp chặt chẽ giữa điều trị và đào tạo, giảng dạy và chuyển giao kỹ thuật cho các đối tượng sinh viên, học viên sau đại học và các bác sĩ của các cơ sở y tế của mọi miền trên cả nước.

Bệnh viện Đại học Y với đội ngũ điều dưỡng, kĩ thuật viên và nhân viên bệnh viện được đào tạo với trình độ và tay nghệ vững vàng, có trách nhiệm, luôn luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ, có thái độ tiếp đón ân cần, thân thiện, nhẹ nhàng, phục vụ tốt các bệnh nhân trong mọi hoàn cảnh. Bệnh viện có 5 phòng mổ theo tiêu chuẩn quốc tế có thể mổ các bệnh thuộc hệ tiêu hóa, tiết niệu, chấn thương, chỉnh hình,sản phụ khoa, Tai Mũi Họng, Mắt, Răng Hàm Mặt, phẫu thuật thẩm mỹ...phẫu thuật viên là các Giáo sư, Tiến sĩ có kinh nghiệm của trường và các bệnh viện Trung Ương.

Đặc biệt bệnh viện có hệ thống mổ nội soi hiện đại có thể mổ cho bệnh nhân bị bệnh cần phẫu thuật thuộc tất cả các chuyên khoa. Khoa Ngoại với 50 giường hậu phẫu và điều trị ngoại đủ để phục vụ chăm sóc bệnh nhân trước và sau phẫu thuật. Trung tâm Nội soi chẩn đoán và can thiệp của bệnh viện là một trung tâm lớn nhất nước về nội soi có thể thực hiện được những kỹ thuật cao phục vụ cho chẩn đoán sớm nhiều bệnh trong đó có ung thư. Các thủ thuật nội soi can thiệp như gắp giun, lấy sỏi, cắt polyp, cầm máu ổ loét, cắt búi trĩ đã và đang được thực hiện thường quy tại bệnh viện.

Địa chỉ: 1 Tôn Thất Tùng, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 3574 7788

Giờ làm việc: Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:30 - 12:00, 13:30 - 16:30; Thứ Bảy: 06:30 - 12:00

Cắt polyp đại tràng có đau không?

Khoa Tiêu hóa - Bệnh viện Bạch Mai

Khoa tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai là tuyến đầu ngành Tiêu hóa gan mật; tiếp nhận điều trị bệnh nhân từ các tỉnh; giảng dạy sinh viên trường Đại học Y Hà Nội, trường Đại học Dược Hà Nội, học sinh trường Trung cấp y tế Bạch Mai và đào tạo sau Đại học: Bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II, thạc sĩ, nội trú, nghiên cứu sinh; nghiên cứu khoa học; chỉ đạo, xây dựng tuyến chuyên khoa tại các tỉnh.

Hàng năm khám và điều trị >9000 bệnh nhân ngoại trú, >3000 bệnh nhân nội trú.Tại khoa thường xuyên thực hiện: siêu âm chuẩn đoán, siêu âm điều trị, nội soi dạ dày, đại tràng phục vụ chuẩn đoán điều trị. Tiến hành các kỹ thuật cao: siêu âm nội soi, chụp mật tụy ngược dũng (ERCP), đốt sóng cao tần điều trị ung thư gan. Năm 2001: Là khoa điểm đầu tiên thực hiện công tác Chăm sóc toàn diện tại Bệnh viện.

Địa chỉ: 78 Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: 024 3869 3731

Khoa Tiêu hóa Gan mật - Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh

Năm 1994, Phòng khám Đa khoa Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh ra đời và năm 2000 Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh được thành lập theo Quyết định số 3639/2000 QĐ-BYT. Đến nay, Bệnh viện Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh là một bệnh viện công lập đa khoa hạng I hoạt động theo mô hình tiên tiến kết hợp Trường – Viện, gồm 3 cơ sở, 11 phòng chức năng, 27 Khoa Lâm sàng và Cận Lâm sàng, 8 phân khoa và các đơn vị nghiên cứu chuyên khoa sâu. Bệnh viện hiện có 1000 giường bệnh, 66 phòng khám ngoại trú với đầy đủ các chuyên khoa sâu và 17 phòng mổ được trang bị hiện đại: nhiều máy phẫu thuật nội soi, kính hiển vi phẫu thuật dùng mổ u tủy, nối mạch máu thần kinh, phẫu thuật tạo hình, được trang bị các phương tiện chẩn đoán trong khi mổ như máy X quang di động, siêu âm trong mổ, các phương tiện cầm máu hiện đại như dao cắt đốt siêu âm, dao cắt đốt laser, bệnh viện đầu tư dao cắt đốt Cusa để mổ cắt gan và tương lai phục vụ cho mổ ghép gan.

Bệnh viện có đội ngũ chuyên môn Bệnh viện là những Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ đầu ngành, những người không chỉ giỏi về lý thuyết y khoa mà còn giàu kinh nghiệm trong thực hành điều trị cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện luôn tiếp cận nhanh và ứng dụng các thành tựu y học tiên tiến trên thế giới trong việc khám chữa bệnh. Bệnh viện có đầy đủ các chuyên khoa sâu: Tim mạch, Thần kinh, Nội tiết, Tiêu hóa, Gan mật, Thận niệu, Xương khớp, Mạch máu – Lồng ngực, Hô hấp, Phụ sản, Mắt, Tai mũi họng, Da liễu, Hậu môn – Trực tràng.

Từ khi thành lập đến nay, Bệnh viện đã khám và chữa bệnh cho trên 16 triệu lượt bệnh nhân. Việc khám và điều trị bệnh bệnh nhân đạt kết quả ngày càng cao, thời gian điều trị ngắn, từ đó tạo được sự tín nhiệm của bệnh nhân trong nước cũng như của nước bạn Campuchia. Bệnh viện đã và đang áp dụng những kỹ thuật mới, những phương pháp mới trong chẩn đoán và điều trị nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong công tác khám chữa bệnh, sánh ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới

Cắt polyp đại tràng có đau không?

Khoa Nội tiêu hóa - Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Khoa Nội tiêu hoá - Bệnh viện Nhân dân Gia Định, với đội ngũ bác sỹ, điều dưỡng có nhiều kinh nghiệm, điều trị các bệnh nội khoa về tiêu hoá, gan mật. Cơ sở giảng dạy lâm sàng của trường Đại học Y dược thành Phố Hồ Chí Minh và trường Đại học Y Phạm Ngọc Thạch, đào tạo định hướng sơ bộ chuyên khoa nội tiêu hóa cho các bác sỹ tuyến trước, đào tạo thực hành lâm sàng cho điều dưỡng của các trường trung học y tế.

Địa chỉ: 1 Nơ Trang Long, phường 12, Hồ Chí Minh

Điện thoại: 028 3841 2692

Như vậy việc thực hiện cắt polyp đại tràng có đau không? đã được giải đáp. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về vấn đề này. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có một sự chuẩn bị tâm lý tốt nhất trước khi làm phẫu thuật.

Xem thêm:

  • Polyp đại tràng tiến triển thành ung thư như thế nào?
  • Ung thư đại tràng biểu hiện như thế nào?

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!