Nên ăn và không nên ăn gì khi bị tiêu chảy? (P1)

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/20/2024

Chắc hẳn bệnh tiêu chảy không còn xa lạ gì với hầu hết mọi người. Việc ăn uống đúng cách khi bị bệnh tiêu chảy là điều cần thiết.

Chắc hẳn bệnh tiêu chảy không còn xa lạ với hầu hết mọi người. Việc ăn uống đúng cách khi bị bệnh tiêu chảy sẽ giúp bạn đỡ mệt và nhanh khỏe hơn đấy.

Đối với người mắc bệnh tiêu chảy, thực phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hồi phục. Có những thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng nuôi dưỡng cơ thể và giúp cơ thể hồi phục lại sau cơn tiêu chảy, nhưng cũng có những thực phẩm khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, lựa chọn thực phẩm nào để làm dịu cơn đau thay vì khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn là việc khiến không ít người băn khoăn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn chọn cho mình và người thân những thực phẩm phù hợp khi bị tiêu chảy.

Thực phẩm nên ăn

Từ lâu, các bác sĩ và y tá đã khuyến cáo bệnh nhân mắc chứng tiêu chảy nên áp dụng chế độ ăn uống BRAT. BRAT là từ viết tắt trong tiếng Anh cho 4 loại thực phẩm sau: chuối (banana), gạo (rice), sốt táo (applesause) và bánh mì nướng (toast). Tất cả những thực phẩm này đều có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa và làm rắn phân lỏng.

Chuối

Chuối có thể giúp giảm chứng tiêu chảy và các triệu chứng liên quan. Hàm lượng lớn kali có trong quả chuối giúp cung cấp các chất điện phân cần thiết thường bị mất đi trong quá trình tiêu chảy. Tuy nhiên, bạn cần ăn kết hợp chuối với các thực phẩm còn lại, không nên chỉ ăn mỗi chuối vì như vậy sẽ khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn.

Cơm

Gạo có vị rất nhạt, dễ tiêu hóa và cũng có tác dụng liên kết phân lỏng. Tuy nhiên, chất xơ trong các loại gạo nâu có thể khiến tình trạng tiêu chảy trầm trọng hơn, vì vậy bạn cũng nên chú ý lựa chọn loại gạo phù hợp nhé! Mục tiêu ăn kiêng trong suốt thời gian bị tiêu chảy là ăn các loại thực phẩm có chất đạm, vị nhạt và ít chất xơ. Với yêu cầu trên, gạo trắng sẽ là sự chọn hoàn hảo nhất cho những người bị bệnh tiêu chảy.

Sốt táo

Chất pectin chứa trong sốt táo giúp làm chậm quá trình bài tiết đường ruột, đồng thời có thể làm giảm triệu chứng tiêu chảy. Không những thế, lượng đường tự nhiên chứa trong sốt táo còn giúp bổ sung lượng năng lượng bị mất đi khi bị tiêu chảy. Nhờ có tính dịu nhẹ và dễ tiêu hóa nên sốt táo là một trong các thực phẩm có hiệu quả rất cao trong điều trị bệnh tiêu chảy.

Bánh mì nướng

Bánh mì nướng có thể giúp làm giảm tiêu chảy bằng cách thêm số lượng lớn tinh bột vào phân. Không những thế, nó cũng là một thực phẩm nhạt cung cấp carbohydrate giúp tăng năng lượng cho cơ thể.

Ngoài bốn loại thực phẩm trên thuộc chế độ ăn uống BRAT, còn có nhiều thực phẩm khác cũng có thể giúp trị chứng tiêu chảy. Hiểu rõ ảnh hưởng của thức ăn sẽ giúp bạn chọn được những thực phẩm thích hợp cũng như biết được những loại thức ăn nào cần tránh để kiểm soát các triệu chứng.

Sữa chua

Nếu nguyên nhân gây tiêu chảy xuất phát từ việc bạn sử dụng kháng sinh thì sữa chua có thể là sự lựa chọn đúng đắn vì sữa chua có chứa khuẩn probiotic giúp giảm bớt hoặc ngăn ngừa tình trạng phân lỏng.

Thuốc kháng sinh làm giảm số lượng vi khuẩn và các vi sinh vật có lợi khác trong đường ruột, khiến phân lỏng dẫn đến tiêu chảy. Khi đó, sữa chua có thể giúp bổ sung lại các vi sinh vật này, giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh.

Các sản phẩm chế biến từ bơ sữa có thể không tốt cho dạ dày, vì vậy bạn hãy bắt đầu ăn một thìa nhỏ hoặc một lượng nhỏ sữa chua để xem sữa chua có thích hợp với hệ tiêu hóa của bạn lúc đó hay không trước khi bạn ăn cả hộp nhé!

Trên đây là những thực phẩm giúp làm dịu hệ tiêu hóa trong quá trình bị tiêu chảy. Để biết thêm thông tin về những thực phẩm nên tránh trong giai đoạn này, mời bạn tiếp tục theo dõi phần 2 nhé!

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Tiêu chảy trong thai kỳ: những điều cần lưu ý!
  • 11 nguyên nhân hàng đầu gây đau bụng (Phần 1)
  • 9 mẹo đánh tan cơn đau bụng kinh hiệu quả

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!