Nên tiêm vacxin gì trước khi kết hôn?

Kiến Thức Y Học - 05/04/2024

Đối với phụ nữ sắp kết hôn và đang có ý định sinh con nhất thiết phải quan tâm đến việc tiêm phòng để tránh những rủi ro đáng tiếc về sau. Sau đây Lily & WeCare sẽ cung cấp thông tin về những mũi tiêm phòng cần thiết cho phụ nữ trước khi mang thai.

Đối với phụ nữ sắp kết hôn và đang có ý định sinh con nhất thiết phải quan tâm đến việc tiêm phòng để tránh những rủi ro đáng tiếc về sau. Sau đây Lily & WeCare sẽ cung cấp thông tin về những mũi tiêm phòng cần thiết cho phụ nữ trước khi mang thai.

Phụ nữ nên tiêm vacxin gì trước khi kết hôn

Thông thường bạn chuẩn bị kết hôn thì sẽ tính đến việc mang thai vì thế cho nên bạn cần phải tiêm một số loại vacxin trước khi kết hôn để lúc có bầu bạn có sức khỏe tốt cho cả mẹ và con. Dưới đây là những loại vacxin mà phụ nữ trước khi kết hôn cần phải tiêm.

Tiêm phòng rubella

Virut rubella lây truyền qua đường hô hấp, thời gian ủ bệnh từ 12 - 23 ngày. Nhiễm rubella trong đầu thai kỳ (3 tháng đầu hoặc 20 tuần đầu) có thể gây thai chết hoặc hội chứng rubella bẩm sinh, hội chứng này đặc trưng bởi nhiều khuyết tật, đặc biệt là với não, tim, tai và mắt.

Vì thế nếu có ý định sinh con ngay sau khi kết hôn, bạn nên thực hiện tiêm phòng 3 tháng trước khi cưới.

Vacxin chủng ngừa cúm

Cảm cúm với các triệu chứng sốt, hắt hơi, sổ mũi là căn bệnh phổ biến thường gặp dù bạn là ai, sống ở đâu hay mùa nào. Bệnh dễ chữa, dễ khỏi nếu bạn điều trị đúng thuốc, giữ vệ sinh trong thời gian lây bệnh.

Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai bị nhiễm cúm, nhất là trong thời gian 3 tháng đầu thai kỳ có thể khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh. Để phòng tránh rủi ro, chị em cần tiêm phòng cúm trước khi mang thai. Điểm đặc biệt của mũi tiêm phòng cúm này là bạn có thể có thai ngay sau khi tiêm và thậm chí là tiêm được trong thai kỳ nếu như mẹ bầu mang thai trong mùa cúm diễn ra cao điểm.

Nên tiêm vacxin gì trước khi kết hôn?

Tiêm phòng thủy đậu

Đối với mũi tiêm phòng thủy đậu thì phụ nữ chuẩn bị có thai được tiêm phòng thủy đậu sẽ tránh được tình trạng mẹ bị thủy đậu trong nửa đầu thai kỳ có thể gây dị tật bẩm sinh do lây nhiễm qua nhau thai. Những dị tật bẩm sinh mà thủy đậu mang đến gồm: viêm võng mạc bồ đào, teo vỏ não, thận ứ nước, những khiếm khuyết của da và xương chân. Đối với loại bệnh này thì nguy cơ cao nhất là 2% ở tuổi thai từ 13-20 tuần.

Tiêm phòng viêm gan B

Với mũi tiêm viêm gan B phụ nữ chuẩn bị mang thai nên xét nghiệm huyết thanh học trước khi tiêm. Cũng có thể xét nghiệm huyết thanh học cho cả chồng để có thêm dữ liệu về nguy cơ của người vợ, tình trạng nhiễm viêm gan B của chồng.

Chủng ngừa thủy đậu

Thủy đậu (hay còn gọi là trái rạ) là bệnh do vi-rút VRV-Varicella zoster vi-rút gây ra với các triệu chứng như người mệt mỏi, sốt, khắp người nổi các bọng nước cỡ 2-5mm.

Thai phụ mắc thủy đậu trong thai kỳ có thể đối mặt với nhiều nguy cơ:

- Đối với mẹ mang thai < 13 tuần tuổi, khả năng mắc Hội chứng thủy đậu bẩm sinh, dị tật bẩm sinh chiếm 2 – 4%.

- Thai < 20 tuần, hầu như không ảnh hưởng đến thai nhi.

- Gần ngày sinh, thai phụ mắc thủy đậu thì khả năng lây bệnh cho con là rất cao do bé mắc thủy đậu lan tỏa vì mẹ chưa tạo được kháng thể truyền cho thai nhi trước sinh. Khi mẹ mang thai bị thủy đâu trẻ sinh ra sẽ đối mặt với nguy cơ viêm phổi, dị tật các chi, đục thủy tinh thể...

Nhiều trường hợp, chị em cho rằng mình đã từng mắc thủy đậu lúc bé nên coi thường không chủng ngừa. Để an toàn cho việc mang thai, bạn nên kiểm tra xem cơ thể đã có kháng nguyên chống lại bệnh thủy đậu hay chưa và tiêm phòng cần thiết. Tiêm phòng thủy đậu muộn nhất là 2 tháng trước khi mang bầu.

Tiêm phòng HPV

Nếu bạn là nữ từ 19 đến 26 tuổi thì nên tiêm phòng HPV, một loại virus có khả năng gây ung thư cổ tử cung và một số bệnh như mào gà... HPV có khoảng 120 type khác nhau, trong đó có 30 – 40 type HPV dễ lây truyền qua đường tình dục.

Nhiễm HPV type 16, 18 là một trong những nguyên nhân thường gặp gây ung thư và các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo. Tuy nhiên, nó cũng không có tác dụng bảo vệ tất cả các chủng HPV gây ra ung thư cổ tử cung.

Khi tiêm ngừa HPV, nên tiêm trước khi quan hệ tình dục thì sẽ tốt hơn, không cần xét nghiệm trước khi tiêm, tiêm ngừa sau khi đã quan hệ tình dục thì không có chống chỉ định nhưng hiệu quả sẽ giảm.

Nên tiêm vacxin gì trước khi kết hôn?

Ngoài ra, cần làm những xét nghiệm trước khi mang thai

- Thực hiện xét nghiệm máu: Khi làm xét nghiệm máu sẽ biết công thức máu, Hb, Hct để xác định tình trạng thiếu máu, nhóm máu để khi cần thiết thì truyền máu, yếu tố Rh để phòng bất đồng nhóm máu mẹ và con. Đối với việc làm xét nghiệm máu xác định yếu tố Rh rất quan trọng, một số trường hợp trẻ sau khi chào đời đã tử vong vì mẹ mang máu Rh.

- Xét nghiệm hóa sinh máu, xét nghiệm đường huyết trong máu xem bạn có bị mắc bệnh đái tháo đường, xét nghiệm đánh giá chức năng gan, chức năng thận.

- Làm xét nghiệm nước tiểu, để tìm các bất thường trong nước tiểu như máu, đạm, đường, vi khuẩn ... trong nước tiểu.

- Làm xét nghiệm tầm soát một số bệnh có thể lây truyền qua con như viêm gan siêu vi B, C, HIV, giang mai, ...để được bác sĩ tư vấn trước khi quyết định có con.

- Cần phải làm siêu âm ổ bụng để phát hiện bất thường ở các tạng trong ổ bụng như gan, lách, tụy, thận, tử cung, buồng trứng.

- Chụp ảnh nhũ vũ để phát hiện u vú nếu là bà mẹ trên 35 tuổi

- Xét nghiệm Pap Smear để phát hiện ung thư cổ tử cung.

- Làm điện tâm đồ, để phát hiện các bệnh lý về tim.

Như vậy, đối với phụ nữ chuẩn bị kết hôn và mang thai thì nên chú ý đến việc tiêm vacxin và xét nghiệm để chuẩn bị cho cuộc sống hôn nhân và gia đình sắp tới. Lily & WeCare khuyên các chị em nếu có ý định kết hôn thì hãy nên đi khám sức khỏe và tiêm các loại vacxin này.

Xét nghiệm tổng quát trước khi mang thai để có một thai kỳ khỏe mạnh

Xét nghiệm tại nhà Xander

Đi khám, kiểm tra và xét nghiệm trước khi mang thai sẽ giúp các cặp vợ chồng phát hiện và điều trị kịp thời các căn bệnh có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, đồng thời có phương hướng chăm sóc sức khỏe của mình thật hiệu quả để chuẩn bị cho thời kỳ mang thai sắp đến nhiều thành công như mong đợi!

Xét nghiệm tại nhà Xander - đối tác chính thức của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, với phương châm hoạt động “Minh bạch tuyệt đối - Chuyên môn hàng đầu - Dịch vụ tiện lợi, luôn cam kết:

  • Lấy mẫu và trả kết quả tận nơi, thủ tục đơn giản và nhanh chóng. Ngoài ra kết quả được trả cả qua email và tra cứu trên website, tối ưu hóa thời gian chờ kết quả.
  • Lấy mẫu đúng giờ, biện luận ngay sau 24h có kết quả mềm.
  • Không chỉ định thừa, không ẩn phí
  • 100% mẫu xét nghiệm được thực hiện bằng phòng lab hiện đại của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cùng với đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, đào tạo chính quy.
  • Kết quả đảm bảo tính chính xác, có dấu của bệnh viện, đúng thông tin khách hàng.

Nên tiêm vacxin gì trước khi kết hôn?

Chi phí cho 1 Gói xét nghiệm tổng quát trước khi mang thai cơ bản (16 xét nghiệm lẻ)do Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương):1,424,000 đồng.

Ngoài ra, với những đối tượng: có chế độ ăn giàu đạm (các loại thịt, hải sản, trứng...) đặc biệt là dân văn phòng/công sở hay phải đi tiếp khách, thường phải vận động chân tay nhiều, có thói quen ăn nhiều tinh bột, đồ ngọt, thừa cân, béo phì thì nên sử dụng Gói xét nghiệm tổng quát trước khi mang thai nâng cao, bao gồm:

  • 16 xét nghiệm tương tự của Gói xét nghiệm tổng quát cơ bản trước khi mang thai
  • Ngoài ra bạn sẽ được làm thêm 5 xét nghiểm kiểm tra các bệnh lí về khớp và đo lượng mỡ trong máu, cụ thể:
  • Xét nghiệm Acid Uric để xác định các bệnh lí về khớp. Vì khi mang thai, cân nặng của thai phụ tăng mạnh, gây áp lực lớn lên các khớp, dễ dẫn đến các bệnh lý về khớp. Việc xét nghiệm khớp sẽ cung cấp thông tin cho bác đưa ra các chỉ định dinh dưỡng để đảm bảo sức khoẻ khớp của thai phụ.
  • Xét nghiệm Cholesterol toàn phần, HDL-Cholesterol, LDL-Cholesterol, Triglycerid để đánh giá lượng mỡ trong máu qua các xét nghiệm. Nếu các chỉ số này cao sẽ dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch, ngăn cản quá trình truyền máu từ mẹ vào thai nhi - khiến thai nhi thiếu chất dinh dưỡng cần thiết.

Chi phí Gói xét nghiệm tổng quát trước khi mang thai nâng cao (gồm 21 xét nghiệm lẻ)do Xander đề xuất (mẫu được phân tích tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương): 1,536,000 đồng.

Cách tính tổng giá

  • Tổng giá = Phí xử lý mẫu xét nghiệm + Giá xét nghiệm (theo từng gói khách hàng lựa chọn) + Phí km tăng thêm
  • Phí xử lý : 30.000đ
  • Phí km tăng thêm : 5.000đ x (n-5) với n là số km tính từ Đại học Y Hà Nội tới địa chỉ lấy mẫu

Địa chỉ:300 Đê La Thành nhỏ, Đống Đa, Đống Đa, Hà Nội

Hotline: (024)73.049.779 - 0984999501 (Giờ trực: 6-22h)

Giờ làm việc:Thứ Hai - Thứ Sáu: 06:00 - 15:30, Thứ Bảy: 06:00 - 10:00

Xem thêm:

  • Những xét nghiệm trước khi mang thai mà mẹ cần làm
  • Giải đáp thắc mắc phổ biến của các mẹ trước khi mang thai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!