Nếu bé nhà bạn đang 'ngủ ngày cày đêm', có thể là do bố mẹ đã mắc phải những sai lầm này

Làm mẹ - 04/26/2024

Trong rất nhiều nỗi muộn phiền của các bà mẹ mới sinh thì hiện tượng 'ngủ ngày cày đêm' của trẻ sẽ khiến mẹ mệt mỏi, khổ sở bởi nhịp sinh hoạt gần như bị đảo lộn hoàn toàn.

Giấc ngủ rất quan trọng với trẻ sơ sinh vì cơ thể các con cần được nghỉ ngơi nhiều hơn so với người lớn để có thể phát triển hoàn thiện. Thông thường trẻ ngủ đến hơn 12 tiếng mỗi ngày tùy độ tuổi, tuy nhiên nếu con quấy khóc liên tục, ngày nào cũng phải dỗ mới ngủ thì bố mẹ nên cân nhắc những nguyên nhân sau.

1. Bố mẹ để bé chơi quá mệt

Nếu bé nhà bạn đang 'ngủ ngày cày đêm', có thể là do bố mẹ đã mắc phải những sai lầm này

Chơi quá mệt có thể là nguyên nhân bé cáu kỉnh,không ngủ (Ảnh minh họa).

Một trong những lầm tưởng của ba mẹ là cứ cho con chơi thật nhiều để con mệt rồi buổi tối sẽ ngủ lâu và ngủ sâu hơn. Tuy nhiên điều này hoàn toàn phản tác dụng bởi trẻ con ngủ có giấc. Đồng hồ sinh học của bé sẽ tự báo hiệu lúc bé thật sự buồn ngủ, và nếu bố mẹ để bé chơi quá giờ và mệt mỏi thì chỉ khiến bé khó chịu và quấy khóc nhiều hơn và dẫn đến hiện tượng 'ngủ ngày cày đêm'. Hãy để bé sinh hoạt thành thói quen, có thời gian chơi và ngủ tương đối ổn định. Như vậy bé sẽ ngủ khi buồn ngủ một cách tự nhiên mà không cần bố mẹ dỗ dành.

2. Không kiểm tra xem bé đói, lạnh hoặc cần thay bỉm

Nếu bé nhà bạn đang 'ngủ ngày cày đêm', có thể là do bố mẹ đã mắc phải những sai lầm này

Hãy đảm bảo bé được ăn no, nằm ấm và bỉm sạch sẽ (Ảnh minh họa).

Đây chắc hẳn là ba dấu hiệu mà ba mẹ nên kiểm tra đầu tiên. Thông thường khi bé ăn no, nằm ấm và được thay bỉm sạch sẽ rồi thì không trằn trọc quấy khóc nữa. Điều tưởng chừng hiển nhiên như vậy nhưng đôi khi ba mẹ quá mệt mỏi hoặc lo lắng nên không nhận ra. Vậy nên hãy đảm bảo những điều này trước khi nghĩ đến những nguyên nhân đáng lo khác.

3. Ba mẹ đã bỏ qua một thói quen buổi tối của bé

Đừng bất ngờ bởi các bé cũng sinh hoạt theo thói quen hệt như người lớn vậy. Hãy hình thành thói quen tắm cho bé, đọc truyện cho bé nghe và rồi ru bé ngủ... Không chỉ giúp bé dễ ngủ mà những thói quen này còn giúp ba mẹ thêm gắn bó với con hơn nữa.

4. Để bé phấn khích trước giờ ngủ

Hãy đảm bảo bạn không cho bé chơi những hoạt động quá kích thích trước giờ đi ngủ. Điều này cũng có nghĩa là bạn nên tạo ra môi trường yên tĩnh và nhẹ nhàng giúp bé thấy buồn ngủ. Nói khẽ, thực hiện đầy đủ các thói quen buổi tối của bé (tắm, đọc truyện) và chỉnh âm lượng ti vi, điện thoại về mức nhỏ nhất để bé không bị quấy rầy, chẳng mấy chốc mà bé sẽ ngủ ngoan.

5. Không giúp bé phân biệt ngày và đêm

Nếu bé nhà bạn đang 'ngủ ngày cày đêm', có thể là do bố mẹ đã mắc phải những sai lầm này

Hãy đảm bảo ban ngày bé không ngủ quá nhiều, chơi ở nơi nhiều ánh sáng (Ảnh minh họa).

Đôi khi bé không biết lúc nào nên ngủ và lúc nào nên tỉnh dậy. Hãy đảm bảo ban ngày bé không ngủ quá nhiều, chơi ở nơi nhiều ánh sáng. Khi cho bé ăn buổi tối, đừng để điện sáng chói. Bạn cũng có thể tải các ứng dụng phát ra tiếng ồn trắng (âm thanh liên tục với tần số thấp) để cho bé nghe vào buổi tối giúp bé dễ ngủ.

6. Luôn dỗ dành và ngủ cùng con

Nếu bé nhà bạn đang 'ngủ ngày cày đêm', có thể là do bố mẹ đã mắc phải những sai lầm này

Ba mẹ dỗ con ngủ khiến con 'bện hơi', không ngủ được khi không có người ngủ cùng (Ảnh minh họa).

Bạn nên tránh hình thành thói quen nằm dỗ và ngủ cùng con, bởi như vậy con sẽ bện hơi và không biết cách tự ngủ mà lúc nào cũng cần ba mẹ bên cạnh. Ba mẹ Việt thường để con ngủ cùng phòng khá lâu, trong khi ở các nước Âu Mĩ thì con được ngủ riêng từ rất sớm, ba mẹ để con tự ngủ một mình chứ ít bế ẵm, ru ngủ. Hãy để bé tự ngủ bởi như vậy vừa giúp bé tự lập từ sớm lại giúp ba mẹ bớt mệt mỏi.

7. Lập tức dỗ hoặc bế bé lên khi giật mình tỉnh giấc

Khi bé giật mình thức giấc, đừng quá lo lắng mà chạy vào dỗ bé ngủ ngay hoặc bế bé dậy, bởi sự xuất hiện của bạn càng làm bé tỉnh táo hơn mà thôi. Hãy cho bé một khoảng thời gian để tự ngủ lại tiếp, nếu sau đó mà bé vẫn không ngủ được thì bạn can thiệp cũng chưa muộn.

Nguồn: Popsugar

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!