Nếu không cẩn thận, có thể mất mạng vì bia rượu ngày Tết

Sống khỏe mạnh - 05/19/2024

Theo các bác sĩ, sau khi uống bia hay uống rượu xong tắm ngay hoặc xuống bơi có thể dẫn đến ngưng tim và gây tử vong.

Chủ quan khi vừa uống bia vừa tắm biển

Anh Nguyễn Văn Mạnh trú tại Gò Vấp, TP.HCM vẫn không thể nào quên được cái Tết năm ngoái, cả gia đình anh xuống Vũng Tàu ăn tết. Từ trước đến giờ anh vẫn có thói quen vừa uống bia vừa xuống biển bơi. Theo như anh Mạnh kể, đây là thói quen hàng chục năm của anh. Không chỉ có anh mà ngay cả các chiến hữu của anh cũng như thế.

Đến mùng 2 Tết năm ngoái, gia đình anh và hai người bạn nữa rủ nhau ra bãi biển thuê ghế nghỉ, vừa nhắm bia với mực khô vừa lao ra biển tắm. Sau một lúc vùng vẫy ở biển, anh Mạnh thấy toàn thân mình lạnh và chân tay rủn ra. Anh chưa kịp định hình thì sóng cứ đánh anh đi. May mắn, có hai người bạn bơi cùng kịp lôi anh vào bờ và đưa lên chỗ nắng ấm đắp chăn để sơ cứu, sau đó gọi xe cấp cứu đưa vào một phòng khám tư nhân gần đó.

Anh kể lại, không phải do anh uống nhiều bia, cũng không phải lử đi do đuối nước nhưng cảm giác đi từ cõi chết trở về không bao giờ anh quên. Dù biết uống rượu xong không được tắm nhưng anh Mạnh tưởng bia nhẹ độ hơn, uống chỉ thấy no chứ chưa khi nào say nên anh thường chủ quan. Từ sau đợt đó, những chiến hữu của anh cũng chẳng dám uống ly bia xong rồi lao ra biển tắm nữa.

Bia và rượu nguy hiểm như nhau

Trường hợp của anh Trần Ngọc Thản trú tại Nguyễn Văn Trỗi, Hà Nội cũng tương tự. Anh Thản cho biết nhiều lần đi biển hay đi chơi ở nơi có bể bơi, anh vẫn thấy bạn bè uống rượu, uống bia xong rồi lao ra tắm. Anh chưa thử bao giờ nhưng mọi người đều nói cảm giác đó rất tuyệt, nhất là khi đi nghỉ dưỡng ở biển. Bởi nếu vừa ăn hải sản, uống bia xong lao ra tắm thì không còn cảm giác khó tiêu, đầy ứ đạm do hải sản mà cơ thể vẫn khỏe mạnh, ăn uống ngon miệng hơn.

Nếu không cẩn thận, có thể mất mạng vì bia rượu ngày Tết

Không nên chủ quan sau khi uống rượu, bia (Ảnh minh họa: Internet)

Năm ngoái, khi vào Phú Quốc nghỉ dưỡng cùng bạn bè, anh cũng thử cảm giác vừa nhắm ít rượu, vừa ăn vừa xuống biển bơi. Vừa nhảy từ trên tàu xuống bơi để ngắm san hô thì anh có cảm giác khó thở, tức ngực và lên đến tàu thì anh ngất lịm luôn. Lúc ấy, anh được sơ cứu ngay trên tàu.

Sau này anh Thản mới biết nguyên nhân của việc đó là do khi uống bia rượu, nồng độ cồn vào máu gây giãn mao mạch ở da, nếu tiếp xúc với nước có thể gây đột tử. May mà anh chỉ có triệu chứng khó thở, tức ngực nên được sơ cứu kịp thời.

Theo bác sĩ Trần Quốc Bảo - Cục Y tế dự phòng Hà Nội, cánh đàn ông không nên tắm, bơi sau khi uống bia rượu xong. Thực tế, tại các nơi đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong sau khi uống rượu, uống bia xong rồi đi xuống hồ bơi hoặc vào nhà tắm.

Theo nguyên tắc thẩm thấu của cồn vào máu, sau khi uống rượu, tim đập nhanh, trao đổi chất gia tăng. Nếu đi tắm ngay, nhất là tắm nước nóng, sẽ làm cho lượng đường glucose dự trữ trong cơ thể bị tiêu hao nhiều, dẫn đến hàm lượng đường huyết giảm đột ngột, thân nhiệt cũng hạ nhanh.

Đồng thời, rượu cồn còn ức chế hoạt động bình thường của gan, gây trở ngại đến việc dự trữ đường glucose trong cơ thể, dẫn đến hư thoát hoặc đường huyết thấp, rất nguy hiểm, có thể gây tử vong.

Theo bác sĩ Bảo, việc nghĩ bia nhẹ độ có thể uống thoải mái, không sợ như rượu là vô cùng sai lầm. Hay thói quen uống cả rượu lẫn với bia cũng thế. Nếu uống bia và rượu cùng một lúc sẽ làm cho lượng cồn thẩm thấu vào người nhanh hơn, gây kích thích mạnh, có hại cho gan, dạ dày và thận... ảnh hưởng tới việc tạo men tiêu hóa, làm giảm dịch vị, gây ra các triệu chứng như co thắt dạ dày, viêm dạ dày, hành tá tràng cấp, có thể gây ngộ độc rượu nữa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!