Nếu không muốn ung thư cổ tử cung, hãy tiêm vắc xin HPV ngay bây giờ

Sơ cứu & Phòng ngừa - 05/02/2024

Ngoài việc quan hệ tình dục an toàn thì tiêm phòng vắc xin HPV vẫn là biện pháp tốt nhất giúp ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung.

Tiêm vắc xin HPV là một trong những cách hiệu quả nhất giúp chúng ta phòng ngừa bệnh ung thư cổ tử cung.

Từ trước đến nay, ngoài việc quan hệ tình dục an toàn thì tiêm phòng vắc xin HPV vẫn là biện pháp tốt nhất giúp ngăn ngừa bệnh ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, những ai nên tiêm vắc xin HPV và tiêm vào thời điểm nào? Hãy cùng Hello Bacsi khám phá qua bài viết này.

Tại sao trẻ cần tiêm vắc xin HPV?

Việc tiêm vắc xin HPV rất quan trọng vì đây là cách rất hiệu quả giúp bảo vệ bạn chống lại bệnh ung thư do nhiễm virus papilloma (HPV) ở người. HPV là một loại virus rất phổ biến. Hầu hết những người bị nhiễm virus HPV không phát triển triệu chứng hoặc gặp vấn đề về sức khỏe. Hầu hết các trường hợp nhiễm virus HPV (9/10) đều có thể khỏi trong vòng hai năm mà không cần điều trị. Tuy nhiên, đôi khi việc nhiễm HPV sẽ kéo dài hơn và gây ra một số bệnh ung thư cùng các bệnh khác.

Nhiễm virus HPV có thể gây ra:

  • Ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ ở phụ nữ;
  • Ung thư dương vật ở nam giới;
  • Ung thư hậu môn và cổ họng, bao gồm lưỡi và amiđan (bạch hầu) ở cả phụ nữ và nam giới.

Khi nào cần tiêm vắc xin HPV?

Tất cả trẻ em 11–12 tuổi đều cần tiêm vắc xin HPV 2 lần trong khoảng 6–12 tháng. Trẻ vị thành niên đã được tiêm 2 mũi vắc xin trong vòng dưới 5 tháng nên tiêm mũi vắc xin ngừa HPV thứ 3.

Nếu trẻ chưa được chủng ngừa, bạn nên nói chuyện với bác sĩ hoặc y tá về việc tiêm chủng cho con càng sớm càng tốt. Nếu con bạn lớn hơn 14 tuổi, trẻ cần phải tiêm ba lần trong vòng 6 tháng. Ngoài ra, những người cóhệ miễn dịch suy yếu, tuổi từ 9–26 cũng cần tiêm 3 liều vắc xin HPV.

Những ai cần tiêm vắc xin HPV?

Trẻ ở độ tuổi thiếu niên chưa từng hay đã dừng việc tiêm vắc xin HPV nên được tiêm ngừa ngay bây giờ.

Vắc xin HPV được khuyến cáo cho phụ nữ trẻ tuổi từ 26 tuổi và nam giới ở tuổi 21. Vắc xin HPV cũng được khuyến cáo cho những người sau đây, nếu họ không tiêm chủng từ nhỏ:

  • Thanh niên nam có quan hệ tình dục đồng giới, kể cả thanh niên xác định là đồng tính hoặc lưỡng tính hoặc có ý định quan hệ tình dục đồng giới với nam 26 tuổi;
  • Những người trưởng thành trẻ tuổi chuyển đổi giới tính từ 26 tuổi trở lên;
  • Những người trưởng thành trẻ tuổi có hệ miễn dịch suy yếu (kể cả HIV) dưới 26 tuổi.

Tiêm vắc xin ngừa bệnh là việc nên làm đối với tất cả mọi người. Vậy bạn còn ngần ngại gì nữa mà không hỏi bác sĩ về việc tiêm phòng HPV?

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Giải đáp thắc mắc về loại vắc-xin 6 trong 1
  • Ung thư cổ tử cung, đấng mày râu làm gì để giúp đỡ vợ?
  • Ung thư cổ tử cung – Những điều bạn cần biết

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!