Nếu muốn con khỏe mạnh, bố cần thay đổi ngay hôm nay

Sức khỏe nam giới - 04/19/2024

Không chỉ người mẹ mà người bố cũng có ảnh hưởng đến sức khỏe của con cái, đặc biệt là trong giai đoạn mang thai.

Theo  những nghiên cứu mới nhất cho thấy không chỉ tuổi của nam giới mà lối sống của họ sẽ có tác động lớn đối với sức khỏe của con trẻ, thậm chí ngay cả trước khi chúng được sinh ra.

Người mẹ đã được biết đến có ảnh hưởng đến sức khỏe của con thông qua những việc như hút thuốc hoặc uống rượu, đặc biệt là trong giai đoạn mang thai. Nhưng gần đây có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chế độ ăn của người bố, việc họ có uống rượu hay hút thuốc và tuổi của họ cũng ảnh hưởng đến khả năng trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh, béo phì, tự kỉ, bệnh tâm thần và các vấn đề sức khỏe khác.

Thói quen không lành mạnh của người bố sẽ ảnh hưởng tới con cái

Những thói quen không lành mạnh sẽ làm thay đổi hệ gen của người bố. Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác cơ chế làm thay đổi hệ gen của chúng, nhưng những thay đổi này có thể truyền sang con, thậm chí có thể truyền xuống đời cháu. Ví dụ như người bố bị béo phì thì bộ gen sẽ có những biến đổi, dẫn tới đứa con sinh ra cũng có thể bị béo phì. Hoặc việc hút thuốc lá có thể phá hủy tinh dịch người đàn ông và việc này có thể gây hại đến gen của đứa con sau này.

Tuổi của người bố có ảnh hưởng đến con cái

Trong một nghiên cứu trình bày rằng những đứa trẻ được sinh ra khi người bố hơn 40 tuổi có nguy cơ bị tự kỷ cao hơn những đứa trẻ được sinh ra khi người bố dưới 30 tuổi. Những nghiên cứu khác cũng đã khẳng định lại kết quả của nghiên cứu này. Những đứa con sinh ra khi người bố đã lớn tuổi thường dễ bị tâm thần phân liệt.

Nguyên nhân vì sao trẻ sinh ra khi bố lớn tuổi thường bị tự kỉ và tâm thần phân liệt vẫn chưa được xác định. Đó có thể là do sự biến đổi gen ở người bố, nhưng đến nay các nhà khoa học vẫn chưa xác định được chính xác mối liên hệ này.

Một nghiên cứu khác cho thấy người bố càng lớn tuổi thì trẻ sinh ra có thể mắc dị tật bẩm sinh như vấn đề về tim mạch, hội chứng Down. Nguy cơ này xuất hiện và phát triển khi người bố từ 35 tuổi trở lên, và nó càng rõ rệt hơn khi người bố trên 50 tuổi.

Tuy nhiên, bạn lưu ý, tất cả những điều trên đều là yếu tố nguy cơ gia tăng, chứ không có nghĩa là tất cả đứa trẻ được sinh ra khi người bố đã lớn tuổi đều bị dị tật, tự kỉ hoặc tâm thần phân liệt.

Chế độ ăn của người bố

Đàn ông béo phì thường có xu hướng sinh con có nguy cơ cao bị béo phì. Tệ hơn nữa, những đứa trẻ đó cũng được chẩn đoán bệnh đái tháo đường, chuyển hóa bất thường và một số bệnh ung thư nhất định. Điều này có thể xảy ra vì béo phì và dinh dưỡng kém gây ra những thay đổi nhất định trong những gen liên quan tới tình trạng này. Mặt khác,  đàn ông bị thiếu hụt dinh dưỡng thường có con hoặc thậm chí là cháu có thể bị bệnh tim và tiểu đường.

Bố uống nhiều rượu bia làm con giảm thiểu trí tuệ

Có đến 3 trong 4 đứa trẻ được chẩn đoán bị rối loạn trong bào thai do rượu nếu người bố nghiện rượu. Những đứa trẻ này có thể bị nhẹ cân khi sinh ra, khả năng phát triển của não bộ bị giảm và thiểu năng trí tuệ.

Mặc dù chúng ta từng cho rằng chủ yếu những ảnh hưởng của bia rượu và những yếu tố phơi nhiễm khác đối với thai nhi là từ người mẹ, tuy nhiên nghiên cứu cũng cho rằng việc người bố uống rượu liên tục có thể ảnh hưởng đến bộ gen của trẻ.

Người bố bị căng thẳng quá nhiều

Nghiên cứu trên động vật cho thấy, nếu cá thể đực  bị căng thẳng thường xuyên có thể khiến đứa con sinh ra gặp những vấn đề về hành vi. Trong những nghiên cứu trên loài chuột, việc bị căng thẳng liên tục sẽ làm biến đổi một số gen nhất định và những gen này sẽ di truyền cho chuột con sinh ra.

Mặc dù giới khoa học vẫn đang thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để đưa ra những kết luận trên là chính xác hoàn toàn. Thế nhưng, người bố nên nhớ  rằng cần phải chăm sóc tốt cho bản thân của mình trước khi muốn có con, bởi vì điều hiển nhiên là, người đàn ông cần phải có lối sống lành mạnh để làm gương nếu như họ muốn các con của mình khỏe mạnh.

Bạn có thể quan tâm một số bài viết liên quan sau đây:

  • Vì sao bé không chịu nghe lời bố mẹ?
  • Cực kỳ nguy hiểm nếu nam giới bỏ qua các xét nghiệm này

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!