Ngẩn người với tác dụng phụ từ hạt vừng

Điều cần biết - 04/27/2024

Ung thư đại tràng, viêm ruột thừa, dị ứng, sảy thai... là những nguy cơ tiềm ẩn từ vừng mà ít người biết đến.

Vừng là loại hạt được sử dụng phổ biến trong ẩm thực và cũng có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe vì chứa nhiều chất dinh dưỡng. Những hạt hình bầu dục nhỏ với một hương vị hấp dẫn được sử dụng trong các món ăn khác nhau. Tuy nhiên, bạn có biết rằng vừng cũng tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ không?

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về những tác dụng phụ thường thấy nhất của vừng nhé!

Trọng lượng cơ thể không ổn định

Ngẩn người với tác dụng phụ từ hạt vừng

Ăn quá nhiều vừng khiến cân nặng biến động không kiểm soát

Hạt vừng tuy nhẹ nhưng chứa hàm lượng calo và chất béo bão hòa rất cao. Chỉ 100g hạt vừng đã chứa tới 590 calo, 8g chất béo bão hòa tương đương với 40% lượng chất béo cần thiết mỗi ngày. Vì vậy, kết hợp ăn vừng trong khẩu phần ăn thường xuyên sẽ làm cho trong lượng cơ thể không ổn định.

Ung thư đại tràng

Thường xuyên ăn vừng với số lượng lớn có thể khiến bạn bị ung thư đại tràng. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn nhiều hơn 15ng (nanogam) vừng mỗi ngày khiến nguy cơ mắc ung thư đại tràng đến nhanh hơn, nguy hiểm hơn cả là có thể dẫn tới tử vong.

Viêm ruột thừa

Ngoài ảnh hưởng tới sức khỏe đại tràng, vừng cũng là nguyên nhân dẫn đến viêm ruột thừa. Nó gây co thắt, đau bụng và táo bón. Vì vậy, để hạn chế hết sức có thể tình huống phải phẫu thuật ruột thừa, hãy kiểm soát khẩu phần ăn có chứa vừng của bạn.

Dị ứng

Ngẩn người với tác dụng phụ từ hạt vừng

Bạn có thể bị hen suyễn, chảy nước mũi nếu dị ứng với vừng

Dị ứng là phản ứng hết sức thông thường khi ăn nhiều vừng. Nếu là người nhạy cảm với vừng, bạn có thể bị các loại di ứng khác nhau như là tiêu hóa, viêm mũi, chảy nước mũi, hen suyễn khi thức ăn được chế biến chủ yếu từ vừng hoặc chiết xuất từ vừng. 

Sốc phản vệ

Sốc phản vệ là tình huống xấu nhất trong các tác dụng phụ của vừng. Toàn bộ cơ thể bị ảnh hưởng bởi phản ứng dị ứng nhanh và dữ dội. Nó là nguyên nhân gây khó thở, đau thắt ngực, hạ huyết áp, dần dần làm nghẹn cổ họng và đường hô hấp. Kết quả xấu nhất có thể là  người bị sốc phản vệ tử vong.

Nhiễm trùng

Tuy không phổ biến nhưng một số người có thể trở thành nạn nhân của sự nhiễm trùng ruột thừa do sử dụng vừng quá mức cho phép. Đôi khi, những hạt vừng nhỏ bé có thể bị kẹt lại trong bộ phần nào đó và dẫn đến nhiễm trùng từ nhẹ đến nghiêm trọng. 

Tiêu chảy

Ngẩn người với tác dụng phụ từ hạt vừng

Vừng chứa chất nhuận tràng nên nếu ăn nhiều sẽ bị tiêu chảy

Theo các nhà khoa học, vừng có tính nhuận tràng tốt. Điều này có nghĩa là nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng phân lỏng, thậm chí tiêu chảy. Vì vậy, hãy cố gắng chỉ ăn vừng trong một giới hạn nhất định để đảm bảo sức khỏe. 

Phát ban

Hạt vừng cũng có tác dụng phụ gây phát ban trên da. Nếu ăn quá nhiều các sản phẩm được cho thêm hạt vừng, trên da bạn có thể sẽ có hiện tượng phát ban, mẩn đỏ và ngứa.

Rụng tóc

Nhiều người trong chúng ta sử dụng vừng đen để có một mái tóc suôn mượt tuy nhiên nếu sử dụng quá liều có thể dẫn đến kết quả ngược lại. Nó gây mất cân bằng nội tiết tố, làm cho da đầu nhờn và khô tóc. Do đó, tóc rụng nhiều, thậm chí có thể dẫn tới hói đầu.

Sảy thai

Nhiều người tin rằng ăn vừng trong 3 tháng đầu của thời kì thai nghén có thể ảnh hưởng tới sức khỏe người mẹ và cả thai nhi. Trong trường hợp nguy hiểm nhất, người mẹ có thể bị sảy thai.

>>> Xem thêm: Những thực phẩm mài mòn trí thông minh của trẻ

Ảnh minh họa: Internet

Trịnh Dung (Stylecraze)

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!