Ngày 8/3, phụ nữ đừng vui quá mà uống nhiều rượu!

Kiến Thức Y Học - 04/20/2024

Trong ngày 8/3, chị em thường tổ chức và tham gia các buổi liên hoan, tiệc tùng nên không tránh khỏi việc uống rượu bia ăn mừng. Tuy nhiên, phụ nữ đừng vui quá mà uống nhiều rượu bởi tác hại của rượu với phụ nữ là vô cùng nguy hiểm, thậm chí đáng sợ hơn nhiều so với nam giới.

Trong ngày 8/3, chị em thường tổ chức và tham gia các buổi liên hoan, tiệc tùng nên không tránh khỏi việc uống rượu bia ăn mừng. Tuy nhiên, phụ nữ đừng vui quá mà uống nhiều rượu bởi tác hại của rượu với phụ nữ là vô cùng nguy hiểm, thậm chí đáng sợ hơn nhiều so với nam giới.

Những tác hại của rượu với phụ nữ

Dễ gây tai nạn, làm điều dại dột

Ngoài việcuống rượu ăn mừng trong các dịp liên hoan, kỷ niệm như ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, phụ nữ thường hiếm khi tổ chức ăn nhậu như cánh nam giới mà hay uống rượu vào lúc buồn chán để giải sầu. Tuy nhiên, uống rượu khi tâm trạng bất ổn sẽ càng khiến nữ giới cảm thấy tệ hại hơn.

Bên cạnh đó, phụ nữ thần kinh yếu hơn nam giới, ngưỡng rượu cũng thấp hơn nên dễ bị say và khi say rượu thường rơi vào trạng thái kích động, khóc nhiều, cười nhiều, nói nhiều, không kiểm soát được ngôn ngữ và hành vi của mình.

Theo các chuyên gia, rượu làm tăng cảm xúc của con người, vui sẽ vui hơn, buồn càng buồn hơn. Khi uống nhiều rượu (ngay cả khi uống vì vui), phụ nữ sẽ không kiềm được cảm xúc của mình, dễ khóc cười vô cớ, nói những điều không nên nói, làm những việc không nên làm và đôi khi dẫn tới hậu quả tai hại cho cả bản thân và những người xung quanh.

Ngày 8/3, phụ nữ đừng vui quá mà uống nhiều rượu!

Trên thực tế, đã có không ít trường hợp phụ nữ uống quá nhiều rượu, bị say rượu và bị ám ảnh vì làm mất hình ảnh của mình nơi công cộng hoặc gây tai nạn trong lần say rượu đó.

Bàn về tác hại của rượu với phụ nữ, bác sĩ Nguyễn Cường (Trưởng phòng khám Quân Dân, Hà Nội) cho hay: “Nữ giới thần kinh yếu hơn nam giới nên khi cùng uống một lượng rượu như nhau, nữ giới dễ bị say xỉn và mất kiểm soát hơn”.

Theo bác sĩ Cường, nhiều chị em trong cơn say còn bị hưng phấn quá đà, ảo giác, bạo lực, hoang tưởng. Thường gặp nhất là tình trạng hoang tưởng bị truy hại và hoang tưởng ghen tuông. Phụ nữ say rượu sẽ bị mất ức chế về thái độ, thay đổi về khí sắc, nói khó, nói liên tục không ngừng và mất điều hoà động tác như đi đứng loạng choạng, nghiêng ngả lảo đảo làm mất hình ảnh của bản thân, khiến mình trở nên “xấu xí” trong mắt người khác.

Thêm vào đó, còn có hàng tá nguy hiểm khác ập đến khi phụ nữ uống nhiều rượu, chẳng hạn như vụ nữ tài xế say rượu gây tai nạn khiến 10 người thương vọng ở Đắk Lắk, bị xúc phạm, hành hung, ân ái ngoài ý muốn, bị tấn công tình dục và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Làm tăng nguy cơ bị bệnh tật tấn công

Tạm gác lại những tác động về văn hoá xã hội và đạo đức khi phụ nữ uống nhiều rượu, ngay cả trong những buổi liên hoan như ngày kỷ niệm 8/3, tác hại của rượu bia với phụ nữ đáng sợ nhất nằm ở việc uống nhiều rượu bia là nguyên nhân khiến bệnh tật tấn công cơ thể. Dù là nam giới hay nữ giới thì bệnh tật đều có thể ập đến nếu làm dụng bia rượu.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Cường, phụ nữ uống nhiều rượu dễ gặp biến chứng về thần kinh, gan mật, tiêu hoá. Các trường hợp nặng thậm chí có thể bị hôn mê do rượu, dẫn tới những biến chứng như hạ đường huyết, viêm gan cấp, co giật, suy hô hấp, tụt huyết áp, truỵ mạch,... rất nguy hiểm.

Trên thực tế, đã có không ít nghiên cứu chỉ ra lợi ích của rượu với phụ nữ như giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tăng lưu thông máu nếu uống rượu ít và vừa phải. Tuy nhiên, các nghiên cứu về tác hại của rượu với phụ nữ vẫn chiếm tỷ trọng cao hơn như làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, tăng huyết áp, tăng cân không kiểm soát,...

Đồng quan điểm trên, bác sĩ Vũ Đức Trung (Trưởng khoa Nội tiêu hoá - Bệnh viện Quân đội 354), đã có khá nhiều nữ bệnh nhân nhập viện vì rượu, nhẹ nhất cũng là rơi vào tình trạng bị kích động, chửi bới, la hét và quậy phá, nặng hơn thì khi vào viện đã bị sơ gan, bệnh gan mạn tính.

Phụ nữ uống rượuvới liều lượng vừa phải và điều độ sẽ có lợi cho sức khoẻ nhưng nếu uống quá mức, rượu sẽ trở thành thuốc độc cho chị em. Lạm dụng rượu sẽ đầu độc tim, gan, hệ thần kinh và nhiều cơ quan khác trong cơ thể.

Ngày 8/3, phụ nữ đừng vui quá mà uống nhiều rượu!

Phụ nữ nên uống bao nhiêu rượu trong ngày 8/3 là đủ?

Với phụ nữ, dù vui hay buồn thì cũng nên tìm biện pháp giải toả khác an toàn hơn rượu bia. Chẳng hạn như trong các dịp xả stress với bạn bè, liên hoan hoặcngày kỷ niệm 8/3 sắp tới, tốt nhất không nên uống rượu nặng mà chỉ nên dùng rượu vang nhẹ để uống khai vị. Đồng thời, chị em cũng nên tự kiểm soát bản thân, biết ngưỡng uống của mình để không đánh mất hình ảnh, biến bản thân trở thành nạn nhân của bệnh tật và người khác.

Theo báo Khoẻ Plus, lượng cồn mà cơ thể nữ giới dung nạp chỉ được phép bằng 2/3 nam giới, tức là tối đa 1,5 ly rượu mạnh hoặc 5 ly rượu vang hoặc 5 cốc bia mỗi ngày.

Lý do là bởi sự khác biệt về mặt sinh học giữa cơ thể nam giới và nữ giới. Cụ thể, phụ nữ tuy nhẹ cân hơn nên lượng nước trong cơ thể ít hơn so với đàn ông nhưng lại nhiều mỡ hơn. Mỡ khiến chất cồn lưu lại trong cơ thể lâu hơn. Do đó, lượng cồn tồn tại trong cơ thể phụ nữ lâu dài hơn và ở nồng độ cao hơn.

Về cơ bản, chất cồn trong bia rượu có hại với cơ thể nữ giới. Tất cả các loại rượu bia đều chứa fructose và đường nên dễ gây cảm giác đói. Do đó, nữ giới nên chú ý tới tửu lượng của mình để tránh tăng cân.

Hơn nữa, phụ nữ uống nhiều rượu sẽ làm cơ thể mất nước, gây cảm giác chóng mặt, đau đầu, khô miệng,... và tác động tới cơ chế ngủ của cơ thể cũng như ảnh hưởng xấu tới sắc đẹp như làm khô da, khiến chị em chóng già. Đó cũng là lý do vì sao các tác hại của rượu với phụ nữ trước mắt là gây béo phì, làm xấu da, tăng tốc độ lão hoá. Về lâu dài, phụ nữ uống nhiều rượu bia còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú, cơ thể mất nước khiến tim phải làm việc mạnh hơn nên dễ mắc bệnh tim.

Ngày 8/3, phụ nữ đừng vui quá mà uống nhiều rượu!

Do đó, chị em nên lưu ý những điều dưới đây để giảm bớt các tác hại của rượu với phụ nữ:

  • Không uống rượu bia khi đói bụng. Nếu đi tham gia các buổi liên hoan, tiệc, kỷ niệm, chị em nên ăn lót dạ trước rồi mới uống rượu bia.
  • Không cạn lý quá nhanh. Thay vào đó, chị em nên uống từ từ và ngắt quãng.
  • Nên uống nước giữa chừng khi uống rượu.
  • Không uống rượu bia khi đang mang thai hoặc dùng thuốc.
  • Luôn biết tửu lượng của mình và không uống quá ngưỡng đó.

Để tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe và để bữa tiệc ngày 8/3 được trọn vẹn, chị em nên chú ý khi sử dụng rượu, bia một cách vừa phải.

Chúc chị, em có một ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 vui vẻ, hạnh phúc!

Minh Thùy

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!