Nghe kém làm tăng nguy cơ trầm cảm ở người cao tuổi

Cần biết - 04/19/2024

Người cao tuổi bị mất thính lực có thể tăng nguy cơ phát triển các triệu chứng trầm cảm.

Hiện nay, theo thống kê đăng tải trên The Gerontologist, trên toàn cầu có khoảng hơn 1,3 tỷ người đang sống với một số dạng mất thính giác và con số này ngày càng gia tăng do dân số đang già đi nhanh chóng. Khoảng 13% người từ 40-49 tuổi bị giảm thính lực cũng như 45% người từ 60-69 tuổi và 90% người từ 80 tuổi trở lên.

Để đánh giá mối liên hệ giữa mất thính lực và trầm cảm, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu được tổng hợp từ 35 nghiên cứu trước đó với tổng số 147.148 người tham gia ít nhất 60 tuổi trở lên. So với những người không bị mất thính lực, người cao tuổi bị mất thính lực có khả năng bị trầm cảm cao hơn 47%. Kết quả này không bị ảnh hưởng bởi việc người mất thính lực có dùng máy trợ thính hay không.

Tác giả chính - TS. Blake Lawrence thuộc Viện Khoa học Úc ở Subiaco cho biết: “Những người lớn tuổi bị mất thính lực thường rút lui khỏi các sự kiện xã hội cũng như các sự kiện trong gia đình vì họ gặp khó khăn trong việc lắng nghe, hiểu người khác trong tình huống ồn ào.

Điều này dẫn đến sự cô đơn về cảm xúc và xã hội”. Ngoài ra, mất thính lực có thể gây ù tai, kích hoạt những thay đổi trong não gây ra trầm cảm. “Mất thính lực dẫn đến việc gửi các tín hiệu thính giác yếu hơn đến bộ não để xử lý. Tín hiệu yếu này khiến bộ não phải làm việc nhiều hơn để đáp ứng. Đồng thời, tín hiệu yếu có thể gây ra căng thẳng ở các khu vực thần kinh”.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!