Nghe nhạc khi học tập làm thay đổi cấu trúc não bộ

Sống khỏe mạnh - 05/08/2024

Mở ra các nghiên cứu trong tương lai về phục hồi chức năng cho bệnh nhân mất kiểm soát vận động.

Những phát hiện này mở ra hướng đi mới cho các nghiên cứu trong tương lai về phục hồi chức năng cho những bệnh nhân mất kiểm soát vận động.

Katie Overy, trưởng nhóm nghiên cứu từ Đại học Edinburgh, Anh cho biết: Nghiên cứu cho thấy âm nhạc tạo ra sự khác biệt lớn. Âm nhạc khuyến khích chúng ta vận động. Nghiên cứu cung cấp bằng chứng thực nghiệm đầu tiên cho thấy việc nghe nhạc khi học thực hiện các bài tập vận động mới có thể dẫn đến sự thay đổi cấu trúc chất trắng trong não'.

Nghe nhạc khi học tập làm thay đổi cấu trúc não bộ

Nghiên cứu tiến hành trong 4 tuần, các tình nguyện viên được chia thành hai nhóm và học một bài tập liên quan đến trình tự chuyển động các ngón tay trái (tay không thuận). Một nhóm được kết hợp nghe nhạc trong quá trình học, nhóm còn lại không nghe nhạc. Kết quả chụp công hưởng từ não bộ cho thấy nhóm nghe nhạc có sự gia tăng đáng kể trong kết nối cấu trúc chất trắng liên kết các vùng thính giác và vận động ở não phải.

Không nhận thấy sự thay đổi này ở nhóm không nghe nhạc. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng nghiên cứu trong tương lai với số lượng người tham gia lớn hơn sẽ xác định liệu âm nhạc có thể hỗ trợ các chương trình phục hồi chức năng vận động đặc biệt, chẳng hạn như sau đột quỵ.

BS. Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!