Giúp trẻ cải thiện trí thông minh từ nhỏ nhờ 7 việc này

Chăm Sóc Bé - 05/03/2024

Bố mẹ có thể cải thiện trí thông minh của trẻ đáng kể nếu làm theo những lời khuyên của các nhà khoa học. Sau đây là 1 số việc làm có thể giúp trẻ thông minh hơn mà bố mẹ cần phải biết.

Bố mẹ có thể cải thiện trí thông minh của trẻ đáng kể nếu làm theo những lời khuyên của các nhà khoa học. Sau đây là 1 số việc làm có thể giúp trẻ thông minh hơn mà bố mẹ cần phải biết.

7 điều bố mẹ nên làm để cải thiện trí thông minh của trẻ

1. Thể hiện tình cảm

Cuộc nghiên cứu về tác động của việc bố mẹ thể hiện tình cảm với trẻ được chia thành hai giai đoạn:

Giai đoạn đầu được tiến hành một vài năm trước với bài kiểm tra đánh giá mức độ bố mẹ có thể trợ giúp trẻ 3-5 tuổi trong một vài tình huống diễn ra hàng ngày.Giai đoạn hai được thử nghiệm với 92 trẻ từ 7-13 tuổi. Kết quả cho thấy, những đứa trẻ vài năm trước nhận được nhiều sự giúp đỡ của bố mẹ có hồi hải mã lớn hơn so với những trẻ không được bố mẹ trợ giúp khoảng 10%.

2. Trò chuyện

Bố mẹ nói chuyện nhiều với trẻ sẽ giúp vốn từ của trẻ phát triển nhanh hơn và bài kiểm tra IQ điểm số cao hơn từ sau ba tuổi là kết quả của nghiên cứu Hart & Risley.

Một đứa trẻ nghe được 45 triệu từ trong bốn năm đầu đời từ bố mẹ do bố mẹ nói nhiều, trong khi trẻ có bố mẹ ít nói chỉ nghe được 13 triệu từ, sau bốn năm sự khác biệt lên tới 30 triệu từ.

Nghiên cứu LENA cũng chỉ ra, khả năng ngôn ngữ của trẻ sẽ phát triển nếu bố mẹ trẻ từ 0-4 tuổi nói nhiều. Những đứa trẻ thông minh nghe được nhiều hơn 191 từ mỗi ngày và chúng tham gia vào nhiều hơn so với những trẻ kém thông minh hơn 18 cuộc trò chuyện mỗi giờ.

Cả 2 nghiên cứu đều chứng minh vai trò của việc trò chuyện giữa bố mẹ và trẻ đối với việc phát triển ngôn ngữ, cải thiện trí thông minh ở trẻ là rất quan trọng.

Giúp trẻ cải thiện trí thông minh từ nhỏ nhờ 7 việc này

Bố mẹ nói chuyện nhiều với trẻ sẽ giúp vốn từ của trẻ phát triển nhanh hơn

3. Âm nhạc

Trẻ nhỏ tiếp xúc với âm nhạc sẽ phát triển khả năng giao tiếp tốt hơn.

Giáo sư Dennie Palmer Wolf của trường Đại học Havard, một chuyên gia nghiên cứu năng lực phát triển nghệ thuật ở trẻ nhỏ đã hợp tác với Nhà hát Carnegie Hall của Mỹ thực hiện nghiên cứu có tên “Vì sao âm nhạc lại quan trọng” để tìm hiểu về vai trò của âm nhạc đối với sự phát triển của trẻ.

Khi nghe nhạc trẻ biết cảm nhận, đặc biệt thực hiện các động tác như là dậm chân, nhún nhảy, vỗ tay và di chuyển theo nhạc, từ đó có thể phát triển khả năng điều khiển hoạt động cơ thể. Những trò chơi hay bài hát đơn giản cũng góp phần thúc đẩy hình thành sự kết hợp giữa trí óc và cơ thể. Nếu trẻ biết chơi nhạc cụ khi lớn hơn, khả năng này còn tiếp tục phát triển. Các yếu tố này giúp cấu thành mối liên kết quan trọng giữa nhiều khu vực trong não bộ, giúp con người có thể thực hiện những hành động và những tương tác phức tạp, giúp cải thiện trí thông minh cho trẻ.

Âm nhạc cũng giúp trẻ xây dựng tình cảm. Trẻ sơ sinh nếu được nghe âm thanh trực tiếp và được tương tác thì có thể biết nói sớm hơn và vốn từ phát triển phong phú hơn khi được 1 tuổi.

Các nhà nghiên cứu cũng dành thời gian để quan sát các lớp học nhạc và múa, từ đó phát hiện những đứa trẻ tham gia hoạt động văn nghệ sẽ có khả năng kiểm soát tình cảm tốt hơn và phát triển tình cảm theo hướng tích cực.

Cuối cùng, âm nhạc sẽ mang lại niềm vui và hứng khởi cho trẻ. Những tình cảm tích cực này chính là yếu tố quan trọng nhất của con người.

Giúp trẻ cải thiện trí thông minh từ nhỏ nhờ 7 việc này

Trẻ nhỏ tiếp xúc với âm nhạc sẽ phát triển khả năng giao tiếp tốt hơn

5. Tự do vui chơi ngoài trời

Các nhà nghiên cứu John Jonides, Marc Berman và Stephen Kaplan chuyên khoa thần kinh của trường Đại học Michigan đã khám phá ra một giờ vui chơi ngoài trời sẽ giúp trẻ tăng cường khả năng tập trung và ghi nhớ tới 20%.

Thiên nhiên đóng vai trò rất quan trọng với quá trình phát triển khả năng ghi nhớ và tập trung của con người.

Giúp trẻ cải thiện trí thông minh từ nhỏ nhờ 7 việc này

Thiên nhiên đóng vai trò rất quan trọng với quá trình phát triển khả năng ghi nhớ và tập trung của con người

6. Vận động

Với 40 phút tập thể dục hàng ngày sẽ giúp khả năng làm toán của trẻ được cải thiện.

Nghiên cứu của trường Đại học Khoa học Y tế Georgia, Mỹ, chỉ ra rằng cân nặng và mức độ hoạt động thể chất ảnh hưởng lớn đến khả năng tiếp thu và vận dụng kiến thức của trẻ. Hay nói cách khác, những đứa trẻ có thói quen vận động sẽ đạt được điểm số cao hơn so với những đứa trẻ lười hoạt động hay thừa cân béo phì. Thường xuyên vận động còn có ích cho việc cải thiện trí thông minhcủa trẻ.

7. Đồ ăn ít đường

Thức ăn chứa nhiều đường hóa học sẽ làm giảm tốc độ suy nghĩ của não bộ, từ đó cản trở việc ghi nhớ và tiếp thu kiến thức của trẻ.

Một nghiên cứu của trường Đại học California đã chứng minh được nhận định này. Giáo sư Fernando Gomez-Pinilla của Trường Y khoa David Geffen cho biết việc hấp thu thực phẩm chứa nhiều đường hóa học trong khoảng thời gian dài có thể làm thay đổi khả năng ghi nhớ thông tin của não bộ. Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh đường chứa nhiều là tác nhân gây hại đối với khả năng tư duy của não bộ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!