Nghệ sĩ khiếm thị Hà Chương và chuyện tình cảm động

Giới tính - 05/18/2024

Chuyện tình yêu của Hà Chương - Hải Yến bình dị như cuộc sống của họ. Có thể ví nó như một thước phim đẹp về tình yêu và niềm tin.

Ngày 29/9/2013, không ít người dân Sài thành hướng ánh mắt tò mò về đoàn xe ba bánh có gắn rất nhiều hoa và bóng bay. Đó chính là màn rước dâu đặc biệt của chàng nghệ sĩ khiếm thị đa tài Hà Chương. Lễ cưới rất được chú ý không chỉ bởi anh là nghệ sĩ được nhiều người yêu mến, mà còn bởi chuyện tình yêu đặc biệt giữa Hà Chương và vợ - một cô gái Đà Nẵng xinh xắn. 6 năm yêu nhau là 6 năm cặp đôi này sống trong xa cách và chờ đợi. Nhưng hơn tất cả, vượt qua biết bao khó khăn, họ đã thành vợ thành chồng trong niềm hạnh phúc hân hoan và sự chúc phúc của bạn bè, người thân.

Hà Chương tên thật là Hà Văn Chương, sinh ra tại Bình Sơn, Quảng Ngãi. Nhắc đến anh, người ta thường nghĩ đến những ca khúc nổi tiếng như Áo Dài Cuối Phố, Nắng Hát, Bạn Tôi… Không chỉ giỏi sáng tác, Hà Chương còn là một ca sĩ từng đạt rất nhiều giải thưởng âm nhạc quan trọng trong nước, quốc tế và là một tay chơi đàn bầu cừ khôi. Anh tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành Đàn bầu và Sáng tác của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, là ca - nhạc sĩ khiếm thị đầu tiên ở Việt Nam phát hành album riêng. Bài hát đầu tay ‘Ánh sáng đời em’ được anh viết năm mới 15 tuổi.

Còn Hải Yến (tên đầy đủ là Đặng Thị Hải Yến) hiện là giáo viên tiếng Anh tại một trường cấp ba ở TP.HCM.

Nghệ sĩ khiếm thị Hà Chương và chuyện tình cảm động

Những chiếc xe ba bánh được trang trí đặc biệt để chuẩn bị rước dâu

6 năm không một lần cãi vã, ghen tuông

Tôi ghé thăm căn nhà nhỏ của đôi vợ chồng son Hải Yến - Hà Chương vào một buổi chiều Sài Gòn đổ mưa tầm tã. Lúc ấy, chị Yến cặm cụi chuẩn bị bữa tối còn anh Chương vẫn đang mải miết làm việc. Thấy có khách đến nhà, hai vợ chồng niềm nở đón chào. Sau những câu thăm hỏi, anh chị bắt đầu kể cho tôi nghe câu chuyện tình yêu đặc biệt của mình - chuyện tình giữa một người bình thường và một người khuyết tật. Thoạt đầu, cả 2 không giấu được vẻ ngượng ngùng, chốc chốc lại nhìn nhau cười bẽn lẽn. Cái cách họ nhìn nhau giống như cặp tình nhân thuở mới hẹn hò vậy.

Hà Chương bộc bạch: ‘Anh và chị Yến học chung cấp 3 tại trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng). Hồi đó, anh học dưới chị 1 lớp vì anh học trễ, 12 tuổi anh mới vào lớp 1. Trong một lần khai giảng, khi thấy anh ngồi ôm đàn hát, chị Yến đã cảm mến và chú ý từ lần đó. Nhưng mà tại thời điểm này thì anh đã có bạn gái rồi’.

Ngày ấy, chị Yến mê tiếng đàn, mê giọng ca của anh Chương lắm. Chị cảm phục và ngưỡng mộ nghị lực của chàng trai trẻ, dù không nhìn thấy ánh sáng những vẫn rất yêu đời, mỗi lời ca đều chạm vào trái tim người nghe. Tuy nhiên lúc đó, phần vì có việc bận, phần vì màn trình diễn của anh diễn ra chớp nhoáng nên chị chỉ kịp hỏi tên mà không biết được thêm thông tin gì. Ấy là ấn tượng đầu tiên của chị về anh.

Tình cờ ba năm sau đó, thông qua một người bạn, chị biết anh về Đà Nẵng biểu diễn. Lúc này, anh đang học tập tại Nhạc viện Hà Nội. Trong cuộc gặp gỡ định mênh ấy, hai người mới có dịp trò chuyện và xin được số điện thoại của nhau. Chỉ sau vài lần nói chuyện, Hải Yến đã bị hấp dẫn bởi sự tâm lý, hiểu biết của chàng ca sĩ khiếm thị. Càng trò chuyện càng thấy tâm đầu ý hợp, chị Yến cho biết, với anh Chương, chị có thể nói huyên thuyên suốt buổi, tâm sự những chuyện mà trước đây chị chưa kể cho ai bao giờ.

Nghệ sĩ khiếm thị Hà Chương và chuyện tình cảm động

Nghệ sĩ khiếm thị Hà Chương và chuyện tình cảm động

Khoảnh khắc đáng yêu của hai vợ chồng 

Đợt biểu diễn kết thúc và anh phải trở ra Hà Nội tiếp tục việc học, mối tình xa hơn ngàn cây số đến với cả hai lúc nào không hay. Nó nhẹ nhàng nhưng vô cùng ấm áp và bền chặt. Cả anh và chị lẳng lặng duy trì tình yêu ấy, bồi đắp, vun xới qua những cuộc điện thoại, những dòng tin nhắn hằng ngày. Sáu năm yêu nhau, họ không một tiếng cãi vã, không một lần ghen tuông.

Nhưng khi quyết định công khai tình yêu, nhiều người biết chuyện đã có không ít lời ra tiếng vào. Một số người còn cho rằng chị ‘có vấn đề’ nên mới yêu anh, vì lúc đó, Hải Yến là một thiếu nữ xinh đẹp, nhiều chàng trai ‘đeo bám’ nhưng chị chẳng chịu ai. Mặc bạn bè bàn tán, chị vẫn một lòng vững tin vào quyết định của mình, giữ trọn tình yêu với Hà Chương. Anh chính là mối tình đầu và là mối tình duy nhất của chị...                  

Lần gặp gỡ hiếm hoi khi anh từ Hà Nội vào Đà Nẵng biểu diễn và đến thăm chị. Dù không có dịp cùng nhau đi chơi nhiều nhưng mỗi lần gặp nhau là một lần đáng nhớ đối với cả hai

Còn với Hà Chương, Hải Yến khác với những người con gái anh từng quen, từng yêu trước đây. Chị không quá ồn ào, không bao giờ tò mò chuyện công việc của anh. Mỗi lần được nói chuyện với chị, anh cảm thấy thoải mái và hạnh phúc vô cùng.

Ngay từ những ngày đầu yêu nhau, cả hai đã thống nhất đặt ra một ‘quy luật ngầm’, đó chính là việc không bao giờ được mang hai từ ‘chia tay’ ra nói khi giận nhau. Hai từ ấy chỉ được nói ra nếu một ngày hai người không còn thương nhau hoặc cảm thấy không phù hợp nữa.

Những lần anh từ Hà Nội vào miền Trung biểu diễn, anh chị lại đèo nhau trên chiếc xe đạp và lướt qua những con đường thơ mộng của thành phố Huế (lúc này, chị Yến thi lại Đại học và đậu vào trường Đại học Ngoại ngữ Huế). Chị kể, hồi ấy chị ngồi trước cầm lái, anh ngồi sau hì hục đạp, không ít người đi đường chú ý và bật cười.

Tình yêu chân thành và niềm tin tưởng tuyệt đối

Nghệ sĩ khiếm thị Hà Chương và chuyện tình cảm động

Đôi vợ chồng son sau lễ cưới

Khi cha mẹ chị biết chuyện tình cảm giữa hai người cũng là lúc chị phải đối mặt với một áp lực mới nặng nề hơn. Sự lo lắng của bậc sinh thành khi người con gái yêu là một chàng trai khiếm thị khiến họ không khỏi lo lắng. Tuy nhiên, tình yêu chân thành của cả hai đã xua tan mọi lo lắng của cha mẹ chị Yến, cộng với sự tự tin, ăn nói mạch lạc của anh khiến buổi đầu ra mắt gia đình nhà gái gần như thành công trọn vẹn.

Khi được hỏi điều gì giúp Hải Yến và Hà Chương duy trì tình yêu trong xa cách, nhung nhớ đến mức bền bỉ và khăng khít đến vậy, cả hai cùng đồng thanh: ‘Niềm tin’. Theo chị, đó là sự tin tưởng, là luôn hướng về người mình yêu, là không hoài nghi, ghen tuông khi không có cơ sở…

Hải Yến tâm sự: ‘Chị chưa bao giờ thấy mình thiệt thòi hơn những bạn nữ khác trong tình yêu. Đơn giản vì bên cạnh chị luôn có một ‘nhà tâm lý’ có thể lắng nghe và chia sẻ với chị mọi lúc, mọi nơi’.

Nghệ sĩ khiếm thị Hà Chương và chuyện tình cảm động

Anh Chương vẫn thường phụ giúp vợ những việc vặt trong nhà

Trong căn nhà bé nhỏ, chị cũng chia sẻ rằng mình phải làm hết tất cả mọi việc, kể cả những việc dành cho đàn ông như: sơn tường, sửa điện… Nhưng chị chưa bao giờ cảm thấy ái ngại hay buồn tủi về điều đó mà ngược lại, mỗi việc chị làm đều mang trong đó sự yêu thương, kính trọng với người chồng của mình. Đó cũng chính là động lực, là niềm vui khi được chăm sóc, được ở bên cạnh người mình thương yêu.

Sợ chị vất vả, những việc tự mình làm được, anh luôn chủ động hoàn thành. Lâu lâu anh lại phụ vợ những việc vặt và ‘phụ họa’ những câu chuyện cười để vợ vơi bớt mệt mỏi.

Tình yêu, nghị lực và tài năng của Hà Chương khiến nhiều người ngưỡng mộ. Nhưng càng ngưỡng mộ hơn khi anh có được người vợ chịu thương, chịu khó. Đám cưới là món quà tuyệt vời và xứng đáng cho tình yêu, sự nỗ lực của hai anh chị.

Nghệ sĩ khiếm thị Hà Chương và chuyện tình cảm động

Những khi rảnh rỗi, anh chị lại mang album cưới ra xem

Tình yêu chân thành sẽ luôn cho ta sức mạnh. Đừng bao giờ ngừng tin tưởng vào người mình đã lựa chọn, bởi đó là chìa khóa giúp ta đến với hạnh phúc. Chuyện tình của Hà Chương - Hải Yến bình dị như cuộc sống của họ vậy... Có thể ví nó như một thước phim đẹp về tình yêu và niềm tin, mà ở đó, chúng ta thấy biết bao giá trị cao quý nên học tập. Chúc cho tình yêu ấy luôn bền chặt, chúc cho căn nhà nhỏ không khi nào ngớt tiếng cười và luôn đong đầy hạnh phúc, các bạn nhé!

Nghệ sĩ khiếm thị Hà Chương và chuyện tình cảm động

Nụ cười hạnh phúc của cặp đôi Hà Chương - Hải Yến trong ngày cưới

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!