Nghi ngờ trẻ chậm phát triển? Kiểm tra ngay!

Gia đình và thai kỳ - 05/08/2024

Nếu bạn lo lắng liệu con mình có chậm phát triển hay không, bạn hãy tìm hiểu trên Hello Bacsi để biết các vấn đề chậm phát triển và việc bạn cần làm.

Việc theo dõi con của bạn lớn lên và phát triển các kỹ năng mới là một trong những điều thú vị nhất của một người làm mẹ. Tất cả các bậc cha mẹ luôn theo dõi con mình lớn lên theo thời gian cùng với những sự kiện quan trọng mà con tham gia. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng khi đáng lẽ con mình đã phải làm được điều này hoặc điều kia khi ở độ tuổi nhất định.

Thế nào là chậm phát triển ở trẻ nhỏ?

Các bậc cha mẹ nên đưa ra các câu hỏi cụ thể về sự phát triển và hành vi của trẻ để việc chăm sóc trẻ được tốt nhất. Việc quan sát sự phát triển của trẻ phải có thời gian nhất định (9, 18, 30 và 48 tháng) và tối thiểu phải có một bảng theo dõi sự phát triển được ghi chép lại mỗi khi có sự phát triển mới.

Các vấn đề chậm phát triển ở trẻ bao gồm:

  • Khả năng ngôn ngữ/ giao tiếp;
  • Tầm nhìn;
  • Kĩ năng tư duy;
  • Khả năng vận động;
  • Năng lực cảm xúc và kĩ năng xã hội.

Một cuộc kiểm tra về chứng tự kỉ nên được thực hiện trên tất cả các trẻ em từ 18 và 24 tháng.

Kiểm tra sàng lọc giúp phát hiện các nguy cơ chậm phát triển hay tự kỉ ở trẻ em

Các cuộc kiểm tra này sẽ được bác sĩ tiến hành dựa trên:

  • Các câu hỏi theo độ tuổi;
  • Đánh giá tình trạng phát triển qua biểu đồ theo dõi của phụ huynh;
  • Danh sách kiểm tra tự kỉ ở trẻ em;
  • Các vấn đề khác.

Nếu những đánh giá định kỳ là bình thường, bạn có thể yên tâm rằng con bạn đang phát triển một cách hợp khỏe mạnh và nên duy trì điều này.

Làm gì khi phát hiện con bạn có vấn đề?

Khi đã xác định được vấn đề, việc đầu tiên phải làm là can thiệp càng sớm càng tốt. Bác sĩ nhi khoa có thể giới thiệu con bạn đến một chuyên gia nhi khoa về phát triển hành vi. Họ là những người có thể đưa ra các đánh giá và theo dõi các vấn đề về sự phát triển của trẻ.

Nhà có 2 “giáo viên”

Là cha mẹ, bạn luôn cố gắng dạy cho con của bạn mọi thứ. Trong khi đó, con bạn cũng luôn theo dõi rồi bắt chước những lời nói, cử chỉ, hành vi của cha mẹ. Trẻ cũng đang dạy bạn cách trở thành người cha người mẹ tốt hơn khi biết cách thấu hiểu con cái. Hơn thế nữa, con còn cho bạn biết về những thể loại “âm nhạc” mới, những “cuộc phiêu lưu”, những “triết lý” mà bạn sẽ không bao giờ được trải nghiệm nếu không có bé cưng trên đời.

Bạn đừng nên quá lo lắng nếu con mình có vẻ chậm phát triển so với những đứa trẻ cùng lứa. Hầu hết những trường hợp chậm phát triển ở trẻ là bình thường và trẻ sẽ sớm theo kịp các bạn. Ngay cả những trẻ thật sự chậm phát triển cũng có thể phát triển nếu được chữa trị từ sớm. Nếu có bất cứ thắc mắc, hãy hỏi ngay ý kiến bác sĩ nhé.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!