Nghiên cứu tạo ra vắc-xin phòng lao, sốt rét

Sống khỏe mạnh - 05/18/2024

Nó sẽ tác động lớn tới việc tiêm chủng và sức khoẻ cộng đồng trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã phát triển một phương pháp gien mới có thể đặt nền tảng cho sự phát triển vắc-xin an toàn và hiệu quả để kiểm soát những bệnh như ung thư, hen và dị ứng.

Ý tưởng đằng sau kỹ thuật mới này là bắt chước cấu trúc của vi-rút. Khi bạn tạo ra cấu trúc vi-rút, nó được sử dụng như một nền tảng mà dựa trên đó gắn với phần vô hại của bệnh mà bạn muốn tiêm phòng chống lại. Điều này tạo ra một cấu trúc tương tự với vi-rút nói chung, tạo thành một tín hiệu báo nguy hiểm quan trọng cho cơ thể. Nhờ vậy, hệ miễn dịch tạo ra các kháng thể chống lại bệnh - một cơ chế khó được kích hoạt bởi các vắc-xin truyền thống.

Nghiên cứu tạo ra vắc-xin phòng lao, sốt rét

Tiêm vắc-xin là cách hữu hiệu để phòng bệnh (ảnh minh họa: Internet)

Công nghệ này cũng rất hiệu quả vì nó có thể đánh lừa hệ miễn dịch tấn công các tế bào của cơ thể, vốn có thể được sử dụng trong điều trị một số bệnh nguy hiểm như ung thư, điều này thường không được tạo ra bởi các cơ chế bên ngoài.

Kết quả nghiên cứu này có thể mang đến những thay đổi cho các nước thu nhập thấp, hiện tại có thể tạo ra các vắc-xin phòng ngừa những bệnh phổ biến như lao và sốt rét. Nó sẽ tác động lớn tới việc tiêm chủng và sức khoẻ cộng đồng trong tương lai.

BS Tuyết Mai

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!