Nghiện 'ma men' suốt 20 năm, người đàn ông xuất huyết não

Thời sự - 03/29/2024

Mới 40 tuổi nhưng nam bệnh nhân đã có tiền sử uống rượu hơn 20 năm. Giờ đây, anh phải nhập viện điều trị vì chảy máu não.

Nghiện 'ma men' suốt 20 năm, người đàn ông xuất huyết não

Nguyên nhân gây viêm gan do rượu là quá trình phân hủy rượu tạo ra các hóa chất độc gây viêm, phá hủy tế bào gan. (Hình minh họa)

Trung tâm Đột quỵ não, bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân bị đột quỵ xuất huyết não nặng do nghiện rượu.

Bệnh nhân 54 tuổi (trú tại Nam Định) có tiền sử uống rượu trên 20 năm, mỗi ngày sử dụng ít nhất 200ml.

Trước khi vào viện một ngày, người này đột ngột hôn mê, liệt nửa người trái, được cấp cứu tại bệnh viện tuyến dưới, sau đó chuyển đến bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân bị rối loạn chức năng đông máu nặng, xuất huyết não lớn bán cầu não phải, cần điều trị tích cực.

Tương tự, một bệnh nhân khác nhập viện cũng có tiền sử uống rượu trên 20 năm. Người bệnh được đưa vào cơ sở y tế này ngay trong giờ thứ 2 nhưng tình trạng rất nặng, hôn mê sâu, giãn đồng tử, da niêm mạc vàng xạm, bụng cổ trướng, rối loạn chức năng đông máu, xuất huyết não lan toả hai bán cầu. Cả hai bệnh nhân đều phải điều trị tích cực.

Xuất huyết não do nghiện rượu là tình trạng đáng báo động bởi người bệnh có thể bị tàn phế, thậm chí tử vong khi không được cấp cứu kịp thời.

Xuất huyết não là tình trạng máu ở các động mạch, tĩnh mạch não bị vỡ, chảy vào mô não tạo thành ổ máu tụ. Chúng có thể vào khoang dưới nhện, não thất. Xuất huyết não chiếm 15-20% trong số người bệnh đột quỵ.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra xuất huyết não là tăng huyết áp, vỡ dị dạng bất thường mạch máu não, rối loạn chức năng đông máu, bệnh thoái hoá dạng tinh bột, ung thư...

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!