Ngứa hậu môn sau khi đi đại tiện

Kiến Thức Y Học - 05/08/2024

Ngứa hậu môn sau khi đi đại tiện là một hiện tượng tương đối phổ biến hiện nay mà hầu như ai cũng gặp phải ít nhất một vài lần trong đời. Lily & WeCare thường xuyên nhận được câu hỏi với nội dung, ngứa hậu môn sau khi đại tiện có phải bị trĩ không và làm thế nào để khắc phục. Để cùng tìm hiểu xem đó có phải là bệnh trĩ không thì mời quý độc giả đọc bài viết sau đây.

Ngứa hậu môn sau khi đi đại tiện là một hiện tượng tương đối phổ biến hiện nay mà hầu như ai cũng gặp phải ít nhất một vài lần trong đời.Lily & WeCare thường xuyên nhận được câu hỏi với nội dung, ngứa hậu môn sau khi đại tiện có phải bị trĩ không và làm thế nào để khắc phục. Để cùng tìm hiểu xem đó có phải là bệnh trĩ không thì mời quý độc giả đọc bài viết sau đây.

Ngứa hậu môn sau khi đi đại tiện

Nguyên nhân gây ngứa hậu môn sau khi đi đại tiện

Theo các bác sĩ chuyên khoa về hậu môn trực tràng, rất khó để có thể đưa ra kết luận chính xác về nguyên nhân của hiện tượng ngứa hậu môn sau khi đi đại tiện. Để biết rằng liệu hiện tượng này do nguyên nhân nào gây ra cần phải tiến hành thăm khám trực tiếp.

Lý do là bởi ngứa hậu môn có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra như táo bón, thường xuyên ăn quá nhiều đồ cay nóng, mặc quần quá chật, vệ sinh vùng hậu môn không sạch sẽ,... Tuy nhiên hiện tượng ngứa hậu môn kéo dài cũng có thể là dấu hiệu của các dạng bệnh lý nguy hiểm.

Ngứa hậu môn sau khi đi đại tiện

Ngứa hậu môn sau khi đi đại tiện là bệnh gì?

Để biết được cụ thể ngứa hậu môn sau khi đi đại tiện là biểu hiện của bệnh lý nào, tốt nhất bạn nên đi khám trực tiếp. Dưới đây là một số bệnh lý thuộc vùng hậu môn – trực tràng có biểu hiện là đau rát, ngứa hậu môn.

Bệnh trĩ

Trong trường hợp bệnh trĩ, người bệnh sẽ cảm thấy ngứa hậu môn sau khi đi đại tiện, ngoài biểu hiện này, họ sẽ gặp phải nhiều hiện tượng khác gồm:

- Đại tiện ra máu: Có thể nói đại tiện ra máu và ngứa hậu môn là hai biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh trĩ. Ban đầu có thể người bệnh chỉ phát hiện một ít máu dính trên giấy vệ sinh sau khi đi đại tiện nhưng sau dần, máu có thể ra nhiều hơn hoặc thậm chí là chảy thành giọt, bắn thành tia.

- Sa búi trĩ: Đây cũng là một biểu hiện dễ nhận biết của bệnh trĩ. Ban đầu, búi trĩ có kích cỡ rất nhỏ, chỉ như một mẩu thịt thừa thò thụt ở hậu môn. Khi bệnh ở mức độ nhẹ, búi trĩ vẫn có thể tự động co lên thụt xuống nhưng khi bệnh nặng hơn, các búi trĩ lớn dần và sa hẳn ra ngoài hậu môn mà không thể co lại được nữa.

- Vùng hậu môn luôn có cảm giác khó chịu và ẩm ướt.

- Bị táo bón liên tục và kéo dài.

Nhìn chung, những triệu chứng nói trên không chỉ khiến người bệnh cảm thấy bất tiện, phiền phức mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ cũng như chất lượng cuộc sống. Nguy hiểm hơn, nếu tình trạng bệnh kéo dài còn gây ra nhiều biến chứng như viêm nhiễm hậu môn, nghẹt búi trĩ, thiếu máu,...

Bệnh nứt kẽ hậu môn

Ngoài bệnh trĩ, hiện tượng ngứa hậu môn sau khi đi đại tiện cũng có thể là dấu hiệu của bệnh nứt kẽ hậu môn. Lúc này, người bệnh sẽ phát hiện các vết nứt nhỏ quanh vùng rìa hậu môn và có cảm giác ngứa ngáy khó chịu sau mỗi lần đại tiện. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, vết nứt sẽ ngày càng rộng ra và gây viêm nhiễm hậu môn hoặc thậm chí là dẫn tới áp xe hậu môn.

Viêm đại trực tràng

Ngoài biểu hiện ngứa hậu môn sau khi đại tiện, người bị bệnh viêm đại trực tràng còn thường xuyên cảm thấy đau rát dữ dội quanh vùng hậu môn. Bệnh có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm như ung thư trực tràng, thủng đại tràng,... nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Polyp đại trực tràng

Nếu thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy ở hậu môn sau khi đi đại tiện, rất có thể bạn đã mắc bệnh polyp đại trực tràng. Đây là căn bệnh khá nguy hiểm bởi diễn biến âm thầm nên khó phát hiện, để lâu dễ dẫn tới ung thư trực tràng đe doạ tới tính mạng của bệnh nhân.

Ngứa hậu môn sau khi đi đại tiện

Cách điều trị hiện tượng ngứa hậu môn sau khi đi đại tiện

Trường hợp ngứa hậu môn sau khi đại tiện là do các nguyên nhân như chế độ ăn uống không khoa học, thói quen sinh hoạt không hợp lý gây nên... thì cách chữa bệnh này khá đơn giản. Cụ thể, người bệnh chỉ cần thay đổi thực đơn ăn uống và cách sinh hoạt của mình.

Trường hợp ngứa hậu môn, ra máu sau khi đi đại tiện thì người bệnh sẽ được chỉ định phương pháp điều trị bằng thuốc hoặc ngoại khoa. Là phương pháp nào thì do hiện trạng của bệnh quyết định. Cụ thể:

- Nếu ở mức độ nhẹ, người bệnh sẽ được điều trị bằng thuốc, đó là các dạng thuốc uống và thuốc bôi. Các thuốc đó có tác dụng làm giảm đi các triệu chứng bệnh và làm co thắt thành mạch, giúp cho các búi trĩ bị teo và không có cơ hội phát triển.

- Nếu bệnh ở mức độ nặng người bệnh sẽ được điều trị bằng phương pháp ngoại khoa, đó có thẻ là đốt điện, dùng tia laser...

Như vậy, để điều trị dứt điểm hiện tượng ngứa hậu môn sau khi đại tiện, trước hết cần xác định được nguyên nhân và bệnh lý chính xác mà người bệnh mắc phải để từ đó các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị hợp lý, tránh để hiện tượng này kéo dài gây nguy hiểm cho sức khoẻ.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!