Ngưng thở khi ngủ liên quan đến trí nhớ

Sống khỏe mạnh - 05/05/2024

Một nghiên cho biết, phụ nữ trung niên mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ thường bị các vấn đề liên quan đến suy giảm trí nhớ.

Tiến sĩ Kristine Yaffe, trưởng nhóm khoa học thuộc Trường đại học California, San Francisco cùng các cộng sự đã tiến hành nghiên cứu với 298 phụ nữ ở độ tuổi 82 về những thay đổi của hơi thở trong khi ngủ, bệnh sử, chế độ dinh dưỡng và vận động hằng ngày.

Kết quả cho thấy, 1/3 số phụ nữ này bị mắc chứng ngưng thở khi ngủ - được coi là một bệnh lý nguy hiểm, vì nó làm giảm đột ngột lượng ôxy trong máu dẫn tới các biến chứng suy giảm nhận thức, trí nhớ kém, tăng huyết áp, suy tim...

Ngưng thở khi ngủ liên quan đến trí nhớ

Phụ nữ trung niên mắc hội chứng ngưng thở khi ngủ thường bị các vấn đề liên quan đến suy giảm trí nhớ (Ảnh minh họa: Internet)

Đặc biệt, phụ nữ mắc chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ bị suy giảm nhận thức hoặc mất trí nhớ cao gấp đôi người bình thường, theo kết quả được công bố trên tạp chí Hiệp hội Y học Mỹ.

Tiến sĩ Yaffe cho biết thêm, những người lớn tuổi, béo phì có tiền sử về nghiện rượu, thuốc an thần, mắc đái tháo đường... có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ cao gấp 3 lần.

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!