Người ảo có thể hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật

Thời sự - 05/03/2024

Người ảo (Doppelganger), sản phẩm của Trung tâm y sinh CompBioMed, Đại học London, Anh do Giáo sư Peter Coveney chủ trì, có thể hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật trong tương lai.

Đây là dự án được Liên minh châu Âu (EU) tài trợ nhằm cho ra đời một mô hình người ảo phục vụ cho nghiên cứu, phẫu thuật. Doppelganger thực chất là người ảo kỹ thuật số, không phải bằng xương bằng thịt mà là các byte, phản chiếu mọi thứ từ cách tim, phổi hoạt động, cho đến mã DNA cá nhân của con người. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro phẫu thuật và lường trước mọi phản ứng hoặc biến chứng không mong muốn có thể xảy ra.

Người ảo có thể hỗ trợ bác sĩ phẫu thuậtMôi trường ảo giúp các bác sĩ phẫu thuật tốt hơn.

Theo Giáo sư Coveney, việc cho ra đời Doppelganger là công việc khó khăn nhưng rất thú vị, như đưa nội tạng vào môi trường ảo, kết hợp những dữ liệu X-quang, MRI và quét CAT cùng với dữ liệu bộ gen và nhiều thông tin khác, giúp tạo ra giao diện ảo cá nhân hóa. Trong dự án, các nhà khoa học sử dụng tất cả các loại hệ thống khác nhau, từ những dữ liệu có thể được đưa vào máy tính, tất cả các cơ sở và các ký tự trong bộ gen, cho đến bộ xương của ai đó.

Để các cơ quan như tim ảo trở nên sống động, nhóm đề tài đã phát triển nhiều chương trình và thuật toán chuyên biệt. Trái tim ảo hiển thị tất cả các chi tiết của người để y học nghiên cứu. Ví dụ, được sử dụng trước khi phẫu thuật nếu có vấn đề với rối loạn nhịp tim và đau tim, để bác sĩ có thể lên kế hoạch trước một ca phẫu thuật và tối đa hóa lợi ích của thông tin đó. Dự án mở ra triển vọng trong lĩnh vực phẫu thuật cho tương lai, hạn chế rủi ro, và phục vụ cho dự án điều trị cá thể, và tận dụng tối đa lợi thế nền tảng Telemedince và Telehealth.

Duy Khoa

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!