Người bị viêm phế quản kiêng ăn gì?

Kiến Thức Y Học - 05/12/2024

Viêm phế quản nên kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh là vấn đề mà nhiều bệnh nhân viêm phế quản quan tâm. Bài viết sau đây của Lily & WeCare hy vọng sẽ giúp ích cho nhiều bệnh nhân viêm phế quản.

Viêm phế quản nên kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh là vấn đề mà nhiều bệnh nhân viêm phế quản quan tâm. Bài viết sau đây của Lily & WeCare hy vọng sẽ giúp ích cho nhiều bệnh nhân viêm phế quản.

Người bị viêm phế quản kiêng ăn gì?

Bệnh viêm phế quản là gì?

Bệnh viêm phế quản là một chứng viêm lớp niêm mạc ống phế quản, do nhiễm trùng. Phế quản là ống để không khí di chuyển. Những người bị viêm phế quản thường ho ra chất đờm dày, có thể bị đổi màu.

Viêm phế quản có hai loại gồm:

- Viêm khí phế mạc cấp tính: tình trạng nhiễm trùng ngắn hạn làm cho đường hô hấp trong phổi sưng và đầy chất nhầy. Loại cấp tính thường kéo dài trong vài tuần;

- Viêm phế quản mạn tính: loại này kích thích liên tục các ống phế quản. Bệnh có thể kéo dài hàng tháng hoặc nhiều năm. Viêm phế quản mạn tính nghiêm trọng hơn nhiều so với viêm phế quản cấp tính.


Người bị viêm phế quản kiêng ăn gì?

Các triệu chứng của viêm phế quản: thở khò khè, ho khạc đờm, đau họng, sốt, mệt mỏi và cảm giác bỏng rát trong lồng ngực của bạn. Ngoài phương pháp điều trị y tế, chẳng hạn như các loại thuốc uống, tiêm và thuốc hít, ăn các loại thực phẩm thích hợp có thể giúp ngăn ngừa hoặc làm giảm bớt các triệu chứng của bạn.

Những món ăn bệnh nhân viêm phế quản nên ăn

- Nên ăn nhiều các loại rau xanh, trái cây có tính sát khuẩn cao chứa nhiều vitamin khoáng chất. Tăng cường sức đề kháng, chống oxy hoá: các loại rau cải, cam, dâu tây....

Người bị viêm phế quản kiêng ăn gì?

- Nên uống nước ấm: việc sử dụng nước ấm sẽ giúp cho phổi ấm hơn, hạn chế các hiện tượng như ho,làm loãng đờm.

- Nên sử dụng thêm các loại thực phẩm từ thảo dược hỗ trợ giảm ho và đờm: theo dân gian chúng ta có thể ngâm mật ong với chanh ngậm cũng rất hiệu quả.

- Nên ăn nhiều các loại dưỡng chất nhiều năng lượng: thịt, bột mì, gạo, sữa.... là những loại thực phẩm nhiều protein cho bệnh nhân có thể lực tốt.

Người bị viêm phế quản kiêng ăn gì?

- Sử dụng các loại nước uống có tác dụng loại bỏ bớt độc tố và thải độc: hàng ngày chúng ta phải hứng chịu rất nhiều các loại độc tố từ môi truờng bên ngoài, cho đến các đồ ăn. Do vậy mà việc loại bỏ các chất này là rất cần thiết.

Một chế độ ăn hợp lý sẽ khiến cho bệnh nhanh hồi phục hơn, và đặc biệt giúp cho bệnh nhân cảm thấy dễ chịu hơn. Ngoài chế độ ăn hợp lý ra thì bệnh nhân cần thường xuyên luyện tập thể dục thể thao đều đặn, nâng cao thể lực, tạo nhịp thở đều đặn.

Những thực phẩm người bệnh viêm phế quản không nên ăn

- Đồ ăn nhiều đường: Dùng quá nhiều thức ăn nhiều đường cung cấp hàng ngày khiến triệu chứng khó thở tăng lên, sức đề kháng giảm, không tốt cho bệnh nhân viêm phế quản.

- Thực phẩm mặn chứa nhiều muối: Thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, thực phẩm đông lạnh,... thường chứa nhiều muối bạn cần chú ý hạn chế. Dùng thức ăn nhiều muối làm tình trạng viêm trở nên trầm trọng và lượng dịch đờm nhày được sản xuất ra nhiều hơn mà thôi.

- Ăn trái cây có vị chua chát quá nhiều dễ gây ra tình trạng khó long đờm, khiến người bệnh trở nên khó chịu và mệt mỏi hơn.

- Thức ăn chiên xào, cay nóng: Thức ăn chiên xào chứa nhiều chất béo và kể cả sữa nếu giàu chất béo, chứa nhiều calo thì bạn cũng nên chú ý hạn chế tối đa dùng. Đồ cay nóng chứa nhiều gia vị tiêu, ớt,... sẽ gây kích thích niêm mạc phế quản và kích ứng cổ họng gây ho và đau họng, rát cổ họng bạn cần tránh.

Người bị viêm phế quản kiêng ăn gì?

- Kiêng không nên ăn đồ tanh: vì những loại thực phẩm này sẽ kích thích bệnh nhân ho nhiều hơn, xuất tiết đờm nhiều hơn. Mà với bệnh nhân viêm phế quản thì các dấu hiệu như ho hay đờm thì lại rất nhiều.

Đó là tất cả những điều mà một bệnh nhân bị viêm phế quản nên cân nhắc và ghi nhớ. Bệnh viêm phế quản không phải là một căn bệnh quá xa lạ với chúng ta trong cuộc sống này, thế nên đừng để bệnh hành hạ và làm cho cuộc sống không còn được tươi đẹp nữa.

Chúc bạn sức khỏe!

Thấy hữu ích thì LIKE và SHARE ngay nhé!